Thứ năm,  19/09/2024

Vợ chồng trẻ đồng lòng hiến máu cứu người

(LSO) – Với tinh thần “một giọt máu cho đi – một cuộc đời ở lại”, đôi vợ chồng trẻ Lao Tiến Định (sinh năm 1987) và chị Đoàn Thị Ngọc Yến (sinh năm 1989), thôn Chằm Pháng, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng đã cùng tham gia  hiến máu 11 lần. Những giọt máu của anh chị đã góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân.

Cuối tháng 9 vừa qua, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng tổ chức đợt hiến máu lần thứ 2 năm 2020. Trong hàng trăm người đến hiến máu tại ngày hội, chúng tôi được gặp gỡ vợ chồng anh Định, chị Yến dắt  theo 2 con nhỏ. Đây là lần thứ 3 anh tham gia hiến máu. Anh nhớ nhất lần trực tiếp hiến máu đột xuất tại Trung tâm Y tế huyện để cấp cứu bệnh nhân. Anh Định cho biết: “Vào khoảng tháng 3/2020, tôi đang ở nhà thì nhận được tin ông Vi Văn Vấp, người hàng xóm bị xuất huyết thực quản, không cầm được máu, đang cấp cứu ở Bệnh viện huyện Chi Lăng và bệnh viện không có nguồn máu dự trữ. Trong khi đó, các con, cháu trong gia đình ông không có nhóm máu phù hợp nên không thể cho máu để cấp cứu ông Vấp. Khi biết tin, tôi đã trực tiếp đến bệnh viện thử nhóm máu và may mắn có nhóm máu phù hợp nên đã trực tiếp hiến máu cho ông. Có nguồn máu kịp thời nên ông Vấp đã qua cơn nguy kịch và sức khỏe đã ổn định”. Anh Định cho biết thêm, sau mỗi đợt hiến máu, anh cảm thấy tinh thần sảng khoái, phấn khởi hơn bởi những giọt máu của mình cứu thêm được nhiều người bệnh.

Gia đình anh Định, chị Yến tại ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2020

Ông Vi Văn Vấp, thôn Chằm Pháng, thị trấn Đồng Mỏ xúc động: Nếu không được anh Định hiến máu kịp thời thì chưa chắc tôi đã được cứu sống. Với nghĩa cử cao đẹp của anh, hằng ngày, tôi luôn dặn con, cháu trong gia đình nếu có đủ điều kiện sức khỏe hãy noi gương anh Định tham gia hiến máu để có thể cấp cứu được nhiều người.

Còn đối với chị Đoàn Thị Ngọc Yến là người đã từng tham gia hiến máu từ khi còn là sinh viên. Đến nay, chị Yến đã 8 lần tham gia hiến máu. Mỗi khi có đợt phát động hiến máu, không chỉ cùng chồng mà chị còn vận động bạn bè, đồng nghiệp, người thân trong gia đình tham gia hiến máu. Chị Yến cho biết: Vợ chồng tôi có suy nghĩ “Cứu một mạng người còn hơn xây bảy tòa tháp”. Giọt máu từ cơ thể người không có bất kỳ loại thuốc nào có thể thay thế được. Đặc biệt, với những bệnh nhân nghèo đang gặp cảnh hoạn nạn, khó khăn thì những giọt máu ấy lại càng thêm quý báu. Với suy nghĩ đó, vợ chồng tôi luôn sẵn sàng tham gia hiến máu cứu người.

Hiện nay, vợ chồng anh Định, chị Yến mong muốn, phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan tỏa rộng rãi và ngày càng có thêm nhiều cá nhân có trách nhiệm đối với phong trào hiến máu, tham gia hiến máu cứu người. Để qua đó, nhiều người ốm đau nhanh chóng phục hồi sức khỏe, người đang ở “cửa tử” sẽ được cứu sống kịp thời.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Chi Lăng cho biết: Trong những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện của huyện ngày càng tạo sức lan tỏa, thu hút nhiều tầng lớp Nhân dân. Anh Định, chị Yến là cặp vợ chồng tham gia hiến máu tiêu biểu, tích cực nhất. Để phong trào ngày càng phát triển bền vững rất cần những tấm gương như gia đình anh Định, chị Yến. Trong thời gian tới, hội sẽ tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tâng lớp Nhân dân trên địa bàn tham gia hiến máu, cùng đó sẽ tích cực tuyên truyền những gương điển hình như anh Định, chị Yến để phong trào hiến máu ngày càng lan tỏa sâu rộng, nhiều người, nhiều cặp vợ chồng tham gia và thu được số lượng máu nhiều hơn để có nhiều bệnh nhân được cứu chữa kịp thời .

ĐĂNG THÙY