Thứ năm,  19/09/2024

Người thầy của những thợ cơ khí lành nghề

(LSO) – Gần 20 năm đứng trên bục giảng, thầy Trương Hồ Sơn, trưởng Khoa Cơ khí, Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn đã truyền nghề và tình yêu máy móc cho bao thế hệ học trò để họ có thể sinh sống, xây dựng sự nghiệp và đóng góp sức mình cho địa phương.

Có dịp tiếp xúc và tìm hiểu về thầy Trương Hồ Sơn, Trưởng Khoa Cơ khí Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn, khác với những gì mà tôi tưởng tượng về thầy giống như một thợ cơ khí cao to với cơ bắp rắn chắc, thầy nhỏ người và có nét nhẹ nhàng, tinh tế hơn nhiều. Điều đặc biệt nhất liên kết thầy với máy móc là chút dầu vẫn vương trên đầu ngón tay.

Thầy Trương Hồ Sơn sinh năm 1961, tại xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng. Sau khi tốt nghiệp Khoa Chế tạo máy, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, thầy công tác tại nhiều đơn vị, doanh nghiệp và đến năm 2001 thì bén duyên với nghề dạy học tại Trường Dạy nghề Lạng Sơn, nay là Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn.

Thầy Trương Hồ Sơn trong một giờ thực hành tại Khoa Cơ khí, Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn

Nói về tâm nguyện trong nghề và những quan điểm trong công tác dạy học, thầy Sơn chia sẻ: Tôi luôn mong mỏi giúp được cho nhiều học trò người dân tộc có được nghề để sinh sống, sau đó ở địa phương đóng góp cho thôn bản, quê hương. Trong dạy nghề, tôi rất chú trọng việc đào tạo căn bản, giúp học viên hiểu rõ nguyên lý vận hành của từng loại máy móc. Nắm vững căn bản ấy, các em có thể sửa chữa, bảo dưỡng nhiều loại máy khác nhau và có thể cải tiến, sáng tạo thêm nhiều sản phẩm mới giúp tăng năng suất lao động …

Những năm gần đây, trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn ngày càng lớn mạnh, phát triển. Trong đó, Khoa Cơ khí luôn là khoa thu hút được nhiều học viên nhất, với trên dưới 200 học viên mỗi năm. Nhiều học viên sau khi ra trường đã gắn bó với nghề, trở thành thợ cơ khí lành nghề ở nhiều nhà máy, xí nghiệp, đơn vị Nhà nước và thậm chí tự mở cửa hàng, công ty riêng về sửa chữa máy …

Trong số học viên của thầy Sơn, anh Hà Văn Thuận, trú tại xã Thiện Tân, huyện Hữu Lũng hiện đang là chủ một xưởng cơ điện tại trung tâm xã. Anh chia sẻ: Thầy Trương Hồ Sơn là một người rất đặc biệt. Không chỉ nắm vững và biết cách truyền đạt kiến thức về máy móc cho chúng tôi, thầy còn rất chu đáo, lo lắng cho từng học trò. Sau khi ra trường, chúng tôi vẫn thường xuyên trao đổi, nhờ thầy giúp đỡ trong công việc và thầy đều nhiệt tình hỗ trợ. Ngoài ra, thầy còn là người kết nối học viên các khoá với nhau để chia sẻ về nghề và giúp đỡ nhau trong cuộc sống hằng ngày.

Không chỉ chu đáo, nhiệt tình với học trò, thầy Trương Hồ Sơn còn được đồng nghiệp và ban lãnh đạo nhà trường đánh giá cao về tinh thần đổi mới, sáng tạo. Ông Lê Quang Hồng, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Lạng Sơn cho biết: Tuy đã cao tuổi nhưng thầy Trương Hồ Sơn luôn chịu khó tìm tòi, cập nhật những công nghệ, thiết bị, phần mềm mới để ứng dụng trong giảng dạy. Đồng thời, thầy rất tích cực nghiên cứu khoa học, có nhiều sáng kiến hữu ích được hội đồng khoa học các cấp công nhận như: máy làm cỏ lúa dùng điện ắc-quy; máy kiểm tra nhanh bơm cao áp của các máy diezen cỡ nhỏ … Bên cạnh đó, thầy có lối sống giản dị, quan hệ tốt với đồng chí, đồng nghiệp, tận tình giúp đỡ học sinh trong học tập và cuộc sống, tạo uy tín cao cho Khoa Cơ khí nói riêng và nhà trường nói chung.

Ngoài công tác giảng dạy chính quy, thầy Trương Hồ Sơn còn tham gia vào công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Trong giai đoạn 2011 – 2020, thầy đã trực tiếp đến các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa trên toàn tỉnh, đứng lớp, cầm tay chỉ việc và truyền nghề cho hơn 350 học viên. Đến nay, gần 80% số học viên này đã theo và sinh sống bằng nghề cơ khí, góp phần rất lớn vào hoạt động sản xuất tại nhiều địa phương.

Với những nỗ lực và kết quả đó, thầy Trương Hồ Sơn vinh dự  được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn thôn giai đoạn 2011 – 2020.

ĐẶNG DŨNG