Thứ năm,  19/09/2024

Báo cáo viên pháp luật tận tụy

(LSO) – Pháp luật là lĩnh vực khó, khô khan nhưng với sự nỗ lực, tận tâm, nhiệt tình, trách nhiệm, ông Dương Công Luyện, Trưởng Phòng Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và Theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp đã phát huy tốt vai trò báo cáo viên pháp luật, đóng góp tích cực vào công tác tuyên truyền pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Ông Luyện sinh năm 1965, công tác tại Sở Tư pháp từ năm 1991, được công nhận là báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh từ năm 2008. Gần 12 năm làm báo cáo viên pháp luật, ông đã trực tiếp thực hiện gần 250 cuộc tuyên truyền pháp luật cho hàng nghìn lượt người nghe.

Ông Dương Công Luyện tuyên truyền về Luật Hòa giải ở cơ sở tại huyện Lộc Bình

Để cuộc tuyên truyền pháp luật được tổ chức thành công, ông luôn chuẩn bị kỹ tài liệu, xây dựng đề cương tuyên truyền, lựa chọn nội dung phù hợp với tình hình địa phương và nhu cầu của Nhân dân. Vừa trực tiếp PBGDPL, ông Luyện vừa xây dựng kho đề cương mẫu, sản xuất video clip về tuyên truyền pháp luật; trung bình mỗi năm, ông duyệt và đăng tải hơn 100 tin, bài, văn bản pháp luật mới trên trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp; giới thiệu được gần 20 thông tin pháp luật trên Báo Lạng Sơn… Qua đó đã kịp thời tuyên truyền cho công dân những văn bản pháp luật mới ban hành, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của Nhân dân, hiệu quả công tác PBGDPL.

Từ năm 2013, ông Luyện được bổ nhiệm làm Trưởng Phòng PBGDPL và theo dõi thi hành pháp luật, Sở Tư pháp. Với nhiệm vụ được giao là tham mưu cho lãnh đạo sở thực hiện công tác quản lý Nhà nước về công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật và công tác theo dõi thi hành pháp luật, ông đã có cách làm khoa học, sáng tạo trong thực hiện công việc.

Ông Luyện cho biết: Tôi thường xuyên nghiên cứu, tìm tòi, cập nhật văn bản pháp luật mới. Ngay từ đầu năm, tôi đã xây dựng kế hoạch công tác, chủ động phối hợp với lãnh đạo các phòng, đơn vị và các chuyên viên của phòng để tham mưu kịp thời cho lãnh đạo sở triển khai nhiệm vụ công tác của ngành. Tôi đã định hướng, phân công nhiệm vụ đối với chuyên viên của phòng phù hợp với trình độ, năng lực của mỗi đồng chí. Nhờ đó, các dự thảo kế hoạch, chương trình, đề án, báo cáo do cấp trên giao được hoàn thành đúng thời hạn.

Ngoài công tác tập huấn định kỳ, để nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, ông Luyện đã tham mưu cho lãnh đạo Sở Tư pháp trình UBND tỉnh tổ chức Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2016, Cuộc thi Báo cáo viên pháp luật giỏi năm 2019. Các hội thi, cuộc thi đã được triển khai đến cấp huyện thu hút đông đảo đội ngũ hòa giải viên, báo cáo viên pháp luật tham gia; tạo cơ hội để đội ngũ báo cáo viên, hòa giải viên trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ.

Không ít lần chúng tôi cùng ông Luyện đi tuyên truyền pháp luật tại các xã vùng sâu, xa, biên giới, có khi đi từ sáng sớm tinh sương, có lúc phải vào trước cả 1 ngày để chuẩn bị kịp buổi tuyên truyền sáng hôm sau. Tại mỗi buổi tuyên truyền ông đều để lại ấn tượng tốt đẹp với Nhân dân. Ông Triệu Tiến Long, Trưởng thôn Khuổi Tẳng, xã Mẫu Sơn, huyện Lộc Bình, người tham dự buổi tuyên truyền pháp luật do ông Luyện làm báo cáo viên cho biết: Dự buổi tuyên truyền về Luật Hòa giải ở cơ sở do Sở Tư pháp tổ chức ngày 23/10/2020 vừa qua, tôi thấy báo cáo viên tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu. Đồng chí còn cho chúng tôi xem phóng sự, đưa ra ví dụ minh họa về những tình huống hòa giải ở cơ sở cụ thể để chúng tôi vận dụng vào công tác hòa giải ở thôn.

Nhờ tận tụy, nỗ lực trong công việc, ông Luyện nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của Giám đốc Sở Tư pháp, Bộ Tư pháp, 4 năm liền (2016 – 2019), ông là chiến sỹ thi đua cơ sở. Tháng 7/2020, ông được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 – 2020.

Đánh giá về ông Luyện, bà Hoàng Thúy Duyên, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Đồng chí Luyện là báo cáo viên pháp luật giỏi, đóng góp tích cực cho công tác PBGDPL của tỉnh. Đồng chí là người có trách nhiệm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ, có nhiều đổi mới trong công tác, là tấm gương tiêu biểu để cán bộ trong cơ quan học tập và noi theo.

DƯƠNG DUYÊN