Thứ năm,  19/09/2024

Người cán bộ tận tụy với công việc

– Ở xã Thiện Long, huyện Bình Gia không ai là không biết đến anh Viên Văn Giai (sinh năm 1982) – Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã, một cán bộ gương mẫu, tận tụy với công việc. Từ việc thấu hiểu những khó khăn của bà con, anh luôn trăn trở, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của hội theo hướng thiết thực, hiệu quả và được đông đảo hội viên nông dân (HVND) tin yêu, quý mến.

Vốn xuất thân từ gia đình thuần nông tại xã Thiện Long nên anh luôn mong muốn được góp sức xây dựng quê hương. Năm 2016, anh Giai đảm nhiệm chức Phó Chủ tịch HND xã Thiện Long, từ năm 2018 đến nay, anh được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch HND xã.

Anh Viên Văn Giai (bên trái ảnh) trao đổi về kỹ thuật chăn nuôi dê với hội viên nông dân xã Thiện Long

Anh Giai cho biết: Xác định tập hợp, đoàn kết HVND xã là nhiệm vụ tất yếu. Bởi vậy, anh thường xuyên xuống thôn, xóm vận động từng hộ dân để họ hiểu ý nghĩa, lợi ích khi tham gia HND và đồng lòng đến với hội. Chỉ trong năm 2020, đã có thêm 250 hội viên mới tham gia HND xã, nâng tổng số HVND lên 465 hội viên (chiếm hơn 80% số hộ sản xuất nông nghiệp).

Đáng chú ý, không chỉ vận động HVND thực hiện tốt các phong trào thi đua mà bản thân anh còn tiên phong thực hiện các mô hình kinh tế mới. Năm 2018, nhận thấy các địa phương khác nuôi bò 3B rất hiệu quả nên anh mạnh dạn mua 2 con bò 3B về nuôi thử nghiệm. Đến năm 2019, sau khi xuất bán, nhận thấy nuôi giống bò này cho lợi nhuận cao, tốn ít công chăm sóc nên anh đã vận động các hộ khác cùng nuôi. Năm 2020, xã thành lập tổ hợp tác nuôi bò gồm 5 hộ HVND nuôi gần 40 con bò 3B, thu nhập trung bình đạt trên 100 triệu đồng/hộ/năm. Không chỉ vậy, anh cùng với HND xã còn vận động HVND tham gia xây dựng các mô hình kinh tế tập thể có hiệu quả như: tổ hợp tác nuôi ốc đồng; tổ hợp tác trồng khoai môn… Đến nay, toàn xã có 25 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 17,2% (giảm 13,3% so với năm 2019).

Ông Nông Văn Thắng, thôn Khuổi Kiếc, xã Thiện Long, huyện Bình Gia cho biết: Nhờ anh Giai vận động nên năm 2019, gia đình tôi đã mạnh dạn trồng xen canh giống khoai môn bản địa cũ trên toàn bộ 1,5 ha quế. Đến nay, mô hình đã đem lại thu nhập khoảng 120 triệu đồng/năm, giúp đời sống gia đình tôi  ổn định hơn.

Đồng thời, anh Giai và HND xã còn tích cực hỗ trợ HVND tiếp cận vốn, khoa học kỹ thuật (KHKT) để phục vụ sản xuất. Trong 5 năm qua, hội phối hợp tổ chức hơn 80 cuộc tập huấn KHKT cho gần 4.000 lượt người; nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 102 hộ vay gần 3,5 tỷ đồng để phát triển kinh tế…

Cùng với đó, anh và HND xã tuyên truyền HVND đóng góp trên 3.100 công, gần 900 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn (gần 7km), tu sửa bảo vệ các công trình nước sinh hoạt, đập thủy lợi nhỏ, nạo vét kênh mương, phát quang bụi rậm đường làng ngõ xóm… 100% chi HND thành lập mô hình bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, năm 2019, anh còn vận động HVND đoàn kết giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn như: giúp đỡ hội viên bị sạt lở nhà 197 công và ủng hộ hơn 13 triệu đồng; giúp di chuyển nhà 3 hộ hội viên (trong diện phải di dời) với trên 300 ngày công…

Những năm qua, HND xã luôn hoàn thành và vượt các chỉ tiêu HND huyện giao, hằng năm được xếp loại đơn vị vững mạnh và vinh dự nhận giấy khen, bằng khen của các cấp HND từ huyện đến Trung ương. Gần đây nhất năm 2020, HND xã vinh dự  được nhận bằng khen của Trung ương HND Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020.

Bà Hoàng Thị Anh, Chủ tịch HND huyện Bình Gia cho biết: Anh Giai là cán bộ tâm huyết, ham học hỏi, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và có nhiều sáng kiến hay, trong tổ chức các phong trào thi đua của HND. Đây thực sự là một tấm gương sáng để các cán bộ khác học tập và noi theo.

Ghi nhận nỗ lực đó, anh nhiều lần được các cấp HND tặng giấy khen, bằng khen, điển hình như: Năm 2018, anh Giai vinh dự  được nhận bằng khen của Trung ương HND Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào nông dân; năm 2020, anh được nhận giấy khen của Ban Dân vận Tỉnh ủy  vì có thành tích trong xây dựng mô hình điển hình dân vận khéo giai đoạn 2017 – 2020…

LƯƠNG THẢO