Thứ năm,  19/09/2024

Người tổ trưởng hết lòng vì công việc

– Nhiệt huyết, hết lòng vì người nghèo, những năm qua, chị Vi Thị Ty (sinh năm 1986), Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn Bản Pia, xã Cường Lợi, huyện Đình Lập đã giúp nhiều hộ nghèo và đối tượng chính sách tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống.

Cuối tháng 3/2021, chúng tôi đến xã Cường Lợi đúng vào ngày cán bộ NHCSXH huyện đến giao dịch tại xã. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi tiếp xúc với chị Ty là sự nhanh nhẹn, hoạt bát và dễ gần. Tâm sự với chúng tôi, chị Ty chia sẻ: “Năm 2011, được các tổ viên tin tưởng, tín nhiệm bầu làm tổ trưởng, tôi nhận thấy rõ trách nhiệm của mình là phải đưa được đồng vốn ưu đãi của Chính phủ đến đúng đối tượng thụ hưởng và làm thế nào để giúp họ sử dụng vốn hiệu quả nhất”.

Chị Vi Thị Ty (bên phải) hướng dẫn người dân về các chương trình cho vay ưu đãi của NHCSXH

Thời gian đầu khi mới làm tổ trưởng, chị gặp không ít khó khăn do chưa biết cách ghi chép, quản lý sổ sách. Đặc biệt chị chưa biết phải tuyên truyền thế nào để các hộ nghèo thay đổi tư duy về vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế. Nhờ được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ NHCSXH, Hội Phụ nữ xã và tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay, chị đã có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong công việc.

Từ đó, bám sát các chỉ đạo của ngân hàng, UBND xã, hội, đoàn thể quản lý, chị triển khai đầy đủ các chương trình vốn vay ưu đãi đến các hộ trong thôn. Đối với những hộ nghèo, chưa mạnh dạn vay vốn, chị đến tận nhà tuyên truyền về chương trình cho vay, lãi suất ưu đãi, cách làm hồ sơ và sử dụng vốn phù hợp với hoàn cảnh gia đình họ; những hộ có nhu cầu vay chị bảo đảm bình xét đúng quy trình, công khai, dân chủ…

Theo đó, nhận thấy thế mạnh của thôn là phát triển kinh tế đồi rừng (chủ yếu là trồng thông), chị tích cực tuyên truyền các hộ sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi để trồng, chăm sóc cây thông. Hiện nay, tổ TK&VV do chị quản lý có dư nợ trên 1,6 tỷ đồng với 31 hộ vay vốn. Nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống. Từ 22 hộ nghèo năm 2016, đến nay, tổ của chị Ty quản lý chỉ còn 4 hộ nghèo.

Anh Vi Hà Đông, thôn Bản Pia cho biết: Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã. Mặc dù có diện tích đồi rừng lớn nhưng thiếu vốn đầu tư trồng và chăm sóc rừng. Sau khi được chị Ty tuyên truyền, năm 2019, tôi mạnh dạn làm hồ sơ vay 100 triệu đồng để chăm sóc thông và trồng mới được 10.000 cây. Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, gia đình tôi còn chăn nuôi thêm lợn, gà để tăng thu nhập, hiện gia đình tôi đã thoát nghèo.

Bên cạnh tuyên truyền, giúp đỡ tổ viên vay vốn và sử dụng vốn có hiệu quả, hằng tháng, chị Ty luôn rà soát danh sách các hộ có nợ đến hạn để đôn đốc, nhắc nhở kịp thời. Nhờ đó, nhiều năm qua, các tổ viên trong tổ trả nợ, trả lãi đúng hạn, tỷ lệ thu lãi đạt 100%; vận động hiệu quả 100% tổ viên tham gia gửi tiết kiệm với mức gửi phổ biến từ 30.000 đồng/tháng trở lên, đến nay, số dư tiền gửi tiết kiệm của tổ đạt 119 triệu đồng.

Ông Lương Cao Cường, Phó Giám đốc NHCSXH huyện Đình Lập cho biết: Chị Ty là một tổ trưởng nhiệt tình, hết lòng vì công việc. Với sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của chị Ty, từ khâu bình xét vay vốn, sử dụng vốn đến đôn đốc, nhắc nhở thực hiện đúng cam kết với ngân hàng, hằng tháng, tổ luôn được NHCSXH huyện xếp loại tốt.

Sự nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác quản lý nguồn vốn vay, thực hiện tốt nội dung được ngân hàng ủy nhiệm, cùng sự quyết tâm giúp người dân thoát nghèo, chị Vi Thị Ty trở thành tấm gương tiêu biểu được nhận giấy khen của NHCSXH Việt Nam vì có thành tích thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020.

HIỂU LAM