Thứ năm,  19/09/2024

Bác sĩ trẻ tận tâm với nghề

– Vững vàng về chuyên môn, giản dị trong cuộc sống, gần gũi với đồng nghiệp, hết lòng với bệnh nhân – đó là nhận xét, đánh giá của đồng nghiệp và người nhà bệnh nhân khi nhắc đến bác sĩ Phương Văn Hưởng (sinh năm 1987, quê ở huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), Phó Trưởng Khoa Bệnh phổi, Bệnh viện Phổi Lạng Sơn.

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với bác sĩ Hưởng là một người điềm đạm, cởi mở, dễ gần. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết: Năm 2014, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y Thái Nguyên, bác sĩ Hưởng về công tác tại Bệnh viện Phổi Lạng Sơn từ đó đến nay. Từ những ngày đầu về công tác, anh vừa học việc, vừa cố gắng nhanh chóng bắt nhịp và cùng đồng nghiệp chữa trị thành công cho nhiều bệnh nhân. Đơn cử riêng trong tháng 1/2021, bác sĩ Hưởng và các y, bác sĩ trong Khoa Bệnh phổi cứu chữa 2 bệnh nhân bị sốc tim, 10 bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) suy hô hấp qua cơn nguy kịch. Mới đây, bác sĩ Hưởng cũng đã thực hiện thành công máy thở không xâm nhập cho bệnh nhân COPD có suy hô hấp, góp phần nâng cao kết quả điều trị và tăng thêm sự tin tưởng của người bệnh vào khoa, phòng và bệnh viện. Anh còn tích cực nghiên cứu, thực hiện các đề tài khoa học phục vụ hiệu quả công tác khám, chữa bệnh. Trong đó, năm 2018, anh tham gia đề tài “Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng bệnh nhân (COPD), có biến chứng tâm phế mạn tại Bệnh viện Phổi Lạng Sơn” cấp cơ sở. Năm 2019, anh là chủ nhiệm đề tài “Đánh giá việc tuân thủ điều trị dự phòng COPD tại phòng quản lý ngoại trú COPD Bệnh viện Phổi Lạng Sơn” được hội đồng khoa học bệnh viện nghiệm thu đạt loại khá.

Bác sĩ Phương Văn Hưởng thăm khám cho bệnh nhân

Bác sĩ Hưởng chia sẻ: Khoa Bệnh phổi có cường độ công việc cao, mỗi ngày tiếp nhận hàng chục ca bệnh nặng, nhiều trường hợp bệnh nhân kháng thuốc, phải điều trị kéo dài, rất khó khăn. Để thực hiện tốt chuyên môn, tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, trau dồi kiến thức y khoa; tích cực cùng các y, bác sỹ trong khoa tìm tòi, nghiên cứu khoa học và áp dụng những sáng kiến cải tiến kỹ thuật mới trong chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Với đặc điểm những bệnh nhân đến khoa là những bệnh nhân nặng, do đó, tôi luôn coi bệnh nhân như người thân của mình, không thờ ơ trước nỗi đau của người bệnh, tận tình cứu chữa bệnh nhân bằng tâm huyết, kiến thức, kinh nghiệm của bản thân.

Với sự tận tình và chuyên môn vững, năm 2018, bác sĩ Hưởng được bổ nhiệm làm Phó Trưởng Khoa bệnh phổi. Trên cương vị mới, anh đã tham mưu cho khoa, lãnh đạo bệnh viện các giải pháp nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, áp dụng những kỹ thuật tiên tiến vào chữa bệnh, mang lại niềm vui cho các gia đình bệnh nhân. Bà Phạm Thị Trong (xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc), người nhà bệnh nhân Vi Văn Mạ điều trị tại Khoa Bệnh phổi cho biết: “Trong hơn 3 tháng nằm viện, chồng tôi được bác sĩ Hưởng trực tiếp điều trị, chăm sóc tận tình và coi như người nhà. Những lúc chồng tôi lên cơn ho nguy kịch bác sĩ Hưởng đều có mặt kịp thời để cứu chữa”.

Với những nỗ lực của bản thân, năm 2020, bác sĩ Hưởng được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích 2 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (năm 2018, 2019) và được Hội đồng thi đua khen thưởng bệnh viện bình xét đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Bác sĩ Ma Thị Thơm, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Lạng Sơn cho biết: Bác sĩ Phương Văn Hưởng luôn đi đầu triển khai ứng dụng các dịch vụ kỹ thuật mới. Là người đầu tiên được cử đi tào tạo và sử dụng thành thạo kĩ thuật chụp cắt lớp vi tính. Bác sĩ Hưởng luôn có ý thức trách nhiệm cao, phối hợp hài hòa, chặt chẽ với các khoa, phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của đơn vị, là tấm gương sáng để đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên của bệnh viện noi theo về tinh thần trách nhiệm, ý thức đạo đức với công việc.

Với sự tận tâm trong công tác và vững vàng về chuyên môn, tin rằng, dù ở cương vị nào bác sĩ Hưởng cũng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng với lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”.

THU HIỀN