Thứ năm,  19/09/2024

Làm giàu từ vườn ươm giống cây lâm nghiệp

– Đã hơn 7 năm nay, vườn ươm cây giống của gia đình anh La Văn Đà (sinh năm 1984) thôn Nà Thà, xã Kim Đồng, huyện Tràng Định trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều hộ trồng rừng trong và ngoài tỉnh đến mua cây giống. Nhờ dám nghĩ, dám làm, hiện nay, anh Đà có thu nhập hơn 500 triệu đồng/năm từ vườn ươm.

Anh La Văn Đà sinh ra trong gia đình thuần nông tại thôn Nà Thà, xã Kim Đồng, huyện Tràng Định. Sau khi tốt nghiệp THPT, gia đình khó khăn nên anh không có điều kiện theo học lên cao hơn. Với bản tính chăm chỉ, chịu khó cùng ý chí quyết tâm thoát nghèo, đầu năm 2014, anh xin học việc tại các vườn ươm cây giống tại tỉnh Yên Bái.

Tại đây, anh học được cách đóng bầu cây, kỹ thuật ươm hạt, cách chăm sóc để hạt giống đạt tỉ lệ nảy mầm cao,… Nhận thấy nhu cầu trồng cây trong các hộ dân ngày càng nhiều, cuối năm 2014, anh quyết định trở về quê hương và bắt đầu phát triển nghề ươm cây giống.

Anh La Văn Đà kiểm tra cây giống tại vườn ươm

Anh La Văn Đà cho biết: Thời gian đầu để có vốn tôi phải vay mượn tiền của bạn bè, người thân, cộng với số tiền ít ỏi tự tích lũy được, tôi đầu tư gần 300 triệu đồng để làm vườn ươm cây giống với diện tích 7 sào.

 Ban đầu, anh thử nghiệm ươm giống cây quế, cây hồi. Sau hơn 1 năm thực hiện, vườn ươm dần đi vào ổn định và bắt đầu cho thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Khoản thu ban đầu giúp anh có thêm vốn và động lực để mở rộng mô hình. Những năm sau, anh thuê thêm đất của người dân trong vùng để mở rộng diện tích vườn ươm. Hiện nay, diện tích vườn ươm của gia đình anh tăng lên 7 mẫu, ươm gần 9 triệu cây giống/năm với các loại cây như: hồi, quế, mỡ,…

Hiện nay, từ vườn ươm cây giống, gia đình anh Đà có thu nhập 4 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí anh lãi hơn 500 triệu đồng. Nhờ thu nhập cao từ nghề ươm cây giống, gia đình anh Đà đã xây dựng được ngôi nhà khang trang và nuôi các con ăn học đầy đủ.

Hằng năm, vườn ươm cây giống lâm nghiệp của anh Đà tạo việc làm thời vụ cho hơn 70 người dân quanh vùng. Thời gian tới, anh dự kiến tiếp tục mở rộng quy mô vườn ươm lên thêm 3 triệu cây. Ngoài được biết đến là tấm gương vượt khó trong phát triển kinh tế, anh Đà còn được mọi người quý mến bởi luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cách sản xuất cây giống lâm nghiệp cho một số bà con trong xã có nhu cầu. Đồng thời, để thuận tiện cho việc vận chuyển cây giống, anh Đà đã chủ động đầu tư xây dựng đường bê tông đi vào khu vực vườn ươm, nhờ đó, bà con quanh vùng đi lại thuận lợn hơn, qua đó góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ông Hoàng Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Kim Đồng cho biết: Anh La Văn Đà là nông dân điển hình trong phát triển kinh tế ở xã. Anh là người chịu khó, dám nghĩ dám làm, tích cực học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật, phát triển thành công mô hình vườn ươm cây giống.  Vườn ươm của anh trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều hộ dân trong huyện cũng như các tỉnh bạn. Đây là mô hình hay có nhiều triển vọng và phát triển bền vững, đáng để bà con học tập và nhân rộng.

LIỄU CHANG