Thứ năm,  19/09/2024

Gương sáng ở Trường Mầm non Sơn Ca

– Đó là cô giáo Nghiêm Thị Tùng Lâm, sinh năm 1995, công tác tại Trường Mầm non Sơn Ca, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng. Tháng 3/2021, tại Vĩnh Phúc, cô vinh dự là 1 trong 98 cán bộ đoàn tiêu biểu toàn quốc nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021.

Giải thưởng Lý Tự Trọng là phần thưởng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dành cho cán bộ đoàn tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, công tác, trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Để nhận được giải thưởng đó, những năm qua, cô giáo Nghiêm Thị Tùng Lâm đã không ngừng sáng tạo, đổi mới trong dạy học, nhiệt tình trong các hoạt động đoàn, phong trào thanh thiếu nhi tại đơn vị và địa phương.

Cô Nghiêm Thị Tùng Lâm, Bí thư Chi đoàn Trường Mầm non Sơn Ca, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng, vinh dự nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021

Cụ thể, cô Lâm đã có nhiều sáng kiến được công nhận và ứng dụng hiệu quả trong dạy học. Đơn cử, sáng kiến “Biện pháp rèn kỹ năng vẽ cho trẻ lớp 4 tuổi B Trường Mầm non Sơn Ca, thị trấn Đồng Mỏ” ứng dụng từ năm học 2019 – 2020. Cô Lâm cho biết: Nhận thấy, phương pháp hướng dẫn học sinh tô, vẽ bằng bút chì, bút màu trên giấy ít sáng tạo, không thu hút học sinh, hiệu quả dạy học không cao, tôi đã nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp để phát triển kỹ năng vẽ của trẻ. Các giải pháp đó là: rèn vẽ cho trẻ mọi lúc mọi nơi (ngoài vẽ trên lớp còn tổ chức giờ chơi vẽ phấn dưới sân); kết hợp các hoạt động vẽ, xé, cắt, dán gắn với các vật dụng quen thuộc (cuống rau, tăm bông, lá cây, sợi len…); phối hợp với phụ huynh khuyến khích  trẻ vẽ ở nhà, tham gia cuộc thi bé khéo tay…

Qua một năm ứng dụng, phương pháp mới đã mang về những kết quả tích cực. Theo kết quả khảo sát tại lớp 4 tuổi B, năm học 2019 – 2020, tỷ lệ trẻ hứng thú tham gia các hoạt động vẽ, có kỹ năng vẽ, có ý thức giữ gìn sản phẩm của mình đạt từ 74% đến gần 90%, tăng hơn 40% so với trước. Do đó, sáng kiến của cô đã được Ban Giám hiệu nhà trường áp dụng trong toàn trường; các giáo viên trường bạn như: Trường Mầm non Ánh Dương, Trường Mầm non Bình Minh (thị trấn Đồng Mỏ)… học hỏi và vận dụng.  Cô Hoàng Thị Hoài Thu (Trường Mầm non Ánh Dương) cho biết: Được biết, cô Lâm có sáng kiến hay về phát triển năng lực vẽ cho học sinh, chúng tôi đã trao đổi, học hỏi, áp dụng trong giảng dạy và nhận thấy trẻ hứng thú, tích cực hơn trong học tập.

Phát huy kết quả đã đạt được, năm học 2020 – 2021, cô Lâm tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng sáng kiến “Biện pháp rèn kỹ năng sống bảo vệ bản thân cho trẻ lớp 5 tuổi B, Trường Mầm non Sơn Ca”. Qua đó, giúp các em được trang bị những kỹ năng sống cơ bản.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, cô Lâm còn là một cán bộ đoàn nhiệt tình, trách nhiệm. Chi đoàn Trường Mầm non Sơn Ca hiện có 26 đoàn viên. Để các đoàn viên tích cực tham gia những hoạt động, phong trào tại đơn vị và địa phương, với cương vị là Bí thư Chi đoàn, khi Huyện đoàn Chi Lăng, Đoàn Thanh niên thị trấn Đồng Mỏ, nhà trường triển khai các phong trào, hoạt động, cô Lâm luôn nghiên cứu kỹ kế hoạch. Từ đó tìm các giải pháp để tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện đoàn, thị trấn, Ban Giám hiệu nhà trường và triển khai đến các đoàn viên thực hiện. Bản thân cô Lâm luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào.

Cô Phan Thị Hằng, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca cho biết: Cô Lâm là giáo viên trẻ luôn nỗ lực không ngừng trong lao động, công tác và sôi nổi, nhiệt tình trong tất cả các hoạt động của nhà trường, địa phương. Nhà trường  luôn tạo điều kiện để cô giáo Lâm phát huy năng lực, trình độ của bản thân, đồng thời tích cực tuyên truyền, nhân rộng điển hình để các giáo viên trong trường noi gương, học tập, làm theo.

Nhờ đó, các đoàn viên Chi đoàn Trường Mầm non Sơn Ca luôn tích cực tham gia các phong trào đoàn và có nhiều đóng góp thiết thực. Cụ thể, năm 2020, chi đoàn đã tham gia xây dựng các công trình thanh niên (vườn hoa thanh niên, lắp đặt bồn rửa tay phòng, chống dịch Covid-19, xây dựng các công trình sân chơi, bãi tập cho thanh thiếu nhi trên địa bàn); các hoạt động phòng, chống dịch (phát tờ rơi, pha chế dung dịch sát khuẩn, làm mũ chắn giọt bắn, khẩu trang…); các chương trình nhân đạo (rửa xe gây quỹ giúp học sinh, người dân có hoàn cảnh khó khăn, chợ nhân đạo)… Năm 2020, 100% đoàn viên của chi đoàn đều được xếp loại đoàn viên xuất sắc, chi đoàn đạt chi đoàn vững mạnh.

THU DIỄM