Thứ tư,  18/09/2024

Làm giàu từ chế biến gỗ

Mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm và lựa chọn mô hình đầu tư phù hợp nên anh Hoàng Văn Biêng (sinh năm 1974), thôn Bản Héc, xã Lộc Yên, huyện Cao Lộc đã vươn lên làm giàu, có cuộc sống ngày càng ổn định.

Xuất thân từ gia đình thuần nông, ngay từ nhỏ, anh Biêng đã trải qua nhiều vất vả. Cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, nên hết lớp 5 anh đã phải nghỉ học ở nhà phụ giúp bố mẹ.

Anh Biêng cho biết: Tôi lập gia đình năm 1995. Sau khi cưới, tôi bàn với vợ dùng số tiền mừng cưới  để làm vốn thu mua nông sản của bà con quanh vùng rồi bán lại cho thương lái ở các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh. Sau nhiều năm bươn chải làm ăn, vợ chồng cũng có thêm vốn liếng cộng với số tiền vay ngân hàng, năm 2004, tôi mua xe công nông để chuyên chở hoa quả, bột sắn xuất khẩu sang Trung Quốc.

Anh Biêng kiểm tra máy móc tại xưởng chế biến gỗ

Năm 2019, nhận thấy tiềm năng kinh tế rừng ở địa phương ngày càng phát triển, tư thương đến mua gỗ hay ép giá bà con nên anh Biêng đã mạnh dạn vay thêm vốn từ anh em, bạn bè mở xưởng thu mua, chế biến gỗ ngay tại địa phương. Nhờ  anh Biêng chịu khó học hỏi kinh nghiệm làm nghề cùng những nỗ lực của bản thân, xưởng ván bóc của gia đình anh hoạt động ngày một hiệu quả.

Anh Biêng cho biết thêm: Thời gian đầu mới bắt tay vào làm, tôi cũng gặp rất nhiều trở ngại do thiếu kinh nghiệm trong quản lý, tay nghề nhân công chưa vững, đầu ra chưa ổn định… Để tạo được uy tín với khách hàng, khi thực hiện mỗi lô hàng, tôi đều cẩn thận chọn lọc kỹ chất lượng gỗ đầu vào và hướng dẫn tỉ mỉ cho công nhân bóc, xẻ đúng tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật. Nhờ vậy, đầu ra của sản phẩm dần ổn định hơn.

Với nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, xưởng chế biến gỗ của anh Biêng hoạt động liên tục, cao điểm nhất là từ tháng 2 đến tháng 4 hằng năm. Xưởng của anh chủ yếu thu mua gỗ thông đã đến thời kỳ khai thác trên địa bàn xã và các xã lân cận như: Thạch Đạn, Xuất Lễ,… Qua đó, góp phần tiêu thụ sản phẩm gỗ rừng trồng cho bà con.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình chế biến gỗ nên đầu năm 2020, anh Biêng đã mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất lên thêm 1 xưởng. Đến nay, gia đình anh có 2 xưởng chế biến gỗ với tổng diện tích trên 2.000 m2 gồm 2 máy xẻ, 2 máy bóc công suất lớn và 3 ô tô chở gỗ. Trung bình, cơ sở chế biến khoảng 30 m3 ván/ngày, tạo việc làm cho 33 lao động địa phương với thu nhập hơn 6 triệu đồng/người/tháng.

Sản phẩm gỗ bóc của anh làm ra được các công ty thu mua, xuất khẩu sang Trung Quốc và một số nước: Nhật Bản, Hàn Quốc… với doanh thu hằng năm hơn 3 tỷ đồng.

Ông Hứa Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Lộc Yên cho biết: Anh Hoàng Văn Biêng không những là nông dân tiêu biểu trong phong trào làm kinh tế giỏi mà còn góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Anh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội như: ủng hộ các hoạt động từ thiện, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Anh là tấm gương sáng để mọi người học tập và làm theo. Với nỗ lực đó, tháng 2/2021, anh Biêng vinh dự là nông dân tiêu biểu được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2020.

Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng nhưng với ý chí, nghị lực vươn lên, cộng với sự năng động, dám nghĩ, dám làm anh Biêng đã thành công và trở thành ông chủ của xưởng chế biến gỗ với doanh thu cao. Nhờ đó, anh đã xây dựng được nhà cửa khang trang, nuôi dạy các con trưởng thành. Đồng thời, mở ra hướng đi mới, góp phần phát huy lợi thế của địa phương, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương.

LIỄU CHANG