Thứ bảy,  14/09/2024

Thanh niên làm kinh tế giỏi, hết lòng vì việc chung

– Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Hoàng Văn Hòe, thôn Đồng Ghè, xã Quan Sơn, huyện Chi Lăng còn nhiệt tình tham gia các hoạt động ở địa phương và hỗ trợ các gia đình khó khăn trên địa bàn.

Sinh năm 1990, sau khi tốt nghiệp THPT, anh Hòe lên đường nhập ngũ. Năm 2012, anh xuất ngũ trở về địa phương. Với suy nghĩ lập nghiệp trên mảnh đất quê hương, anh Hòe không đi làm ăn xa mà nghiên cứu các mô hình phát triển kinh tế để áp dụng tại quê nhà. Qua tìm hiểu, anh nhận thấy nhu cầu về sản phẩm gạch không nung trên thị trường khá cao, qua đó anh quyết tâm gây dựng mô hình sản xuất gạch tại thôn. Theo đó, năm 2014, anh vay vốn từ người thân và ngân hàng với tổng số tiền 1 tỷ đồng để đầu tư máy móc, thiết bị, nhà xưởng phục vụ sản xuất gạch không nung.

Anh Hoàng Văn Hòe kiểm tra chất lượng gạch trước khi giao cho khách hàng

Nhớ lại thời điểm đó, anh Hòe cho biết: Khi tôi quyết định đầu tư mở xưởng sản xuất gạch, các thành viên trong gia đình tôi rất lo lắng, sợ tôi sẽ thất bại nhưng với ý chí của bản thân, tôi quyết tâm đầu tư vào mô hình kinh tế này. Trong 2 năm đầu hoạt động, việc sản xuất gặp nhiều khó khăn do bấy giờ chưa có nhiều đơn đặt hàng, lượng gạch bán ra không nhiều và chủ yếu khách đều nợ tiền. Những năm đầu, gần như xưởng gạch đứng trước nguy cơ đóng cửa.

Khó khăn vậy nhưng anh Hòe không nản chí, luôn nỗ lực tìm kiếm khách hàng, tìm hiểu thị hiếu của thị trường, thay đổi mẫu mã, kích thước, chất lượng sản phẩm để đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường. Ngoài lượng khách trên địa bàn xã, huyện, sản phẩm của anh dần được tiêu thụ tại một số huyện thuộc tỉnh Bắc Giang. Từ năm 2017, xưởng gạch của anh Hòe đã đi vào hoạt động ổn định. Hiện nay, trung bình mỗi năm sau khi trừ chi phí, xưởng gạch đem lại thu nhập cho gia đình anh gần 200 triệu đồng. Ngoài lao động chính là hai vợ chồng, anh Hòe thuê thêm 3 lao động và chi trả thu nhập trung bình 5 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh việc sản xuất gạch, anh cũng kinh doanh thêm một số vật liệu xây dựng khác như sơn, gạch ốp, sắt. “Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng quy mô xưởng gạch và xây dựng thêm kho bãi, nhà xưởng, cửa hàng để kinh doanh đa dạng các mặt hàng vật liệu xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của bà con, cải thiện cuộc sống gia đình và góp phần giải quyết thêm việc làm cho một số lao động địa phương”  – anh Hòe chia sẻ về dự định của mình trong những năm tới.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, thấm nhuần lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, trong 4 năm qua, anh Hòe còn tích cực tham gia công tác xã hội. Bản thân anh đã hỗ trợ việc vận chuyển vật liệu, đóng góp gạch, đá, tiền, ngày công, góp sức xây dựng nhiều công trình trong thôn, trong xã như: kè đường trục xã, kè cầu Khuôn Dầu và xây dựng nhà đại đoàn kết cho bà Nguyễn Thị Mười (thôn Suối Cái)… Bên cạnh đó, anh đang tạo điều kiện cho hơn 50 hộ dân, trong đó có nhiều hộ nghèo, cận nghèo ở xã Quan Sơn và một số xã trong huyện và huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) mua gạch trả chậm để xây nhà, công trình phụ với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng.

Bà Nông Thị Thương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quan Sơn cho biết: Anh Hoàng Văn Hòe là thanh niên giàu ý chí, nghị lực vươn lên phát triển kinh tế, gắn bó và làm giàu trên mảnh đất quê hương. Đặc biệt, những việc làm ý nghĩa của anh Hòe đã tạo được sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng, góp phần thay dổi diện mạo cho quê hương, xứng đáng là tấm gương sáng cho thanh niên trong  xã học tập và noi theo.

Với những nỗ lực và đóng góp tích cực, năm 2021, anh Hoàng Văn Hòe vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Chi Lăng tặng giấy khen  vì có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

PHƯƠNG DUNG