Thứ tư,  18/09/2024

Nhà nông làm giàu trên đồng đất quê hương

– Đó là bà Hoàng Thị Vinh, thôn Làng Lầm, xã Yên Vượng, huyện Hữu Lũng. Bà là tấm gương đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế với mô hình trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi mang lại thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Bà Vinh sinh năm 1955, ở thôn Lầm Hạ (nay là thôn Ao Sen), xã Yên Vượng trong một gia đình có 5 anh chị em. Sau khi học hết THPT, năm 1972, bà tình nguyện đi thanh niên xung phong, đơn vị đóng quân ở huyện Bình Gia. Đến năm 1975, bà trở về địa phương và lập gia đình, sinh sống tại thôn Làng Lầm. Ra ở riêng, vợ chồng bà được bố mẹ chia cho 4 sào ruộng, thời điểm đó gia đình bà chủ yếu trồng lúa, ngô nên cuộc sống  gặp nhiều khó khăn.

Bà Hoàng Thị Vinh chăm sóc vườn na

Với quyết tâm không cam chịu đói nghèo, năm 2009, bà Vinh cùng chồng lên khu đồi bố mẹ để lại cách nhà hơn 5 km để chăn nuôi trâu, bò và trồng cây ăn quả như: bưởi, mận, na. Nhận thấy cây na cho hiệu quả kinh tế cao, năm 2010, bà cùng chồng mở rộng diện tích đất núi đá và chuyển đổi toàn bộ diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang trồng na. Từ hơn 100 gốc ban đầu, đến nay, vườn na của gia đình bà đã tăng lên trên 3.000 gốc, trong đó, hơn 2.000 gốc na đang cho thu hoạch.

Dẫn chúng tôi lên thăm vườn na của gia đình, bà Vinh cho biết: Thời gian đầu do gia đình tôi chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên quả na bé, mẫu mã không đẹp, giá trị kinh tế không cao. Năm 2019, gia đình tôi học tập, triển khai mô hình sản xuất na theo quy trình VietGAP. Nhờ áp dụng đúng quy trình chăm sóc nên mẫu mã, chất lượng na  của gia đình tôi đẹp hơn, bán được giá cao hơn so với trước đây.

Từ đầu vụ na năm 2021 đến nay, gia đình bà Vinh đã thu hoạch được trên 6 tấn quả, bán đổ xô cho thương lái với giá trung bình 20.000 đồng/kg (giá tùy theo ngày). Dự kiến, sau khi thu hoạch hết sản lượng na của gia đình ước đạt trên 10 tấn, tăng hơn 2 tấn so với năm 2020. Ngoài việc chăm sóc vườn na, gia đình bà Vinh còn đầu tư chăn nuôi lợn nái và lợn thịt. Thời điểm nuôi nhiều nhất, bà Vinh nuôi 4 lợn nái, trên 10 con lợn thịt/lứa, trung bình 2 lứa/năm. Với mô hình trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi, gia đình bà Vinh có thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm.

Không chỉ cần cù, chịu khó, làm kinh tế giỏi, bà Vinh còn luôn tích cực tham gia các phong trào tại địa phương. Đầu năm 2021, gia đình bà đóng góp trên 1 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn, vận động người thân cùng tham gia hưởng ứng, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Đồng thời, bà luôn nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc na và kỹ thuật chăn nuôi cho các hộ dân khác khi họ có nhu cầu.

Bà Lương Quỳnh Nga, Bí thư Đảng ủy xã Yên Vượng cho biết: Bà Hoàng Thị Vinh là một tấm gương điển hình đi lên từ khó khăn. Trong các phong trào ở địa phương bà Vinh luôn nhiệt tình, trong phát triển kinh tế bà luôn là người tiên phong, trở thành tấm gương sáng vượt khó làm giàu cho các hộ dân khác học tập và noi theo. Với những nỗ lực đó, năm 2021, bà Vinh đã vinh dự được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phòng trào thi đua yêu nước năm 2020.

LIỄU CHANG