Thứ tư,  18/09/2024

Cựu chiến binh làm giàu từ nuôi ong

– Rời chiến trường trở về địa phương với hai bàn tay trắng nhưng nhờ cần cù lao động, ông Hoàng Văn Dền, sinh năm 1953, cựu chiến binh (CCB) Chi hội CCB thôn Văn Miêu, xã Minh Sơn đã xây dựng thành công mô hình kinh tế nuôi ong lấy mật, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Ông trở thành một trong những gương mặt tiêu biểu của huyện Hữu Lũng trong thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Năm 1972, khi quân đội Mỹ sử dụng không quân đánh phá miền Bắc, ông Dền tham gia vào lực lượng dân quân trực chiến bắn máy bay của đế quốc Mỹ tại trận địa Hồ Sơn thuộc huyện Hữu Lũng. Khi cuộc không kích kết thúc, ông Dền trở về địa phương cùng với gia đình tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Ông Dền chia sẻ: Thời đó, gia đình tôi chỉ có 2 sào ruộng cấy lúa cùng một số diện tích đất đồi tự khai phá. Để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống, nuôi các con ăn học, tôi phải đi làm thuê nhiều công việc khác nhau.

Ông Dền kiểm tra thùng ong

Nhận thấy làm nông chỉ đủ trang trải cho cuộc sống, ông Dền quyết tâm phát triển kinh tế. Ông bắt đầu học hỏi kinh nghiệm nuôi ong lấy mật của một số hội viên CCB. Năm 2010, ông Dền nuôi 10 tổ ong thử nghiệm. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi, tổ ong của ông không thu được nhiều mật. Song, nhờ chịu khó học tập kinh nghiệm từ những hội viên đã nuôi ong lấy mật trong chi hội; cùng một số hội viên CCB trong chi hội đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở trong và ngoài huyện; tích cực tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trên địa bàn, ông Dền bắt đầu nắm được quy tắc sao cho đàn ong có thể sản xuất được tối đa lượng mật. Đó là phải chọn ong chúa sao cho khéo, phải chọn con khỏe mạnh thì đàn ong mới sinh trưởng và phát triển tốt, chất lượng mật mới cao, giọt mật mới thơm, ngọt.

 Bên cạnh đó, vị trí đặt tổ ong cũng rất quan trọng, nên đặt ong ở xa chuồng trại gia súc, ở gần khu vực có nhiều nguồn cung cấp mật, phấn hoa; khi ong bị bệnh, phải dừng ngay việc khai thác mật và không được dùng thuốc kháng sinh để điều trị mà phải thay thùng, thay cầu mới vào những cầu bị bệnh để đàn ong hồi phục tự nhiên; vào mùa hoa không nở nhiều, nhất là từ tháng 10 trở đi, phải cho đàn ong ăn thêm đường trắng để đàn ong không bị đói dẫn đến bay khỏi tổ… Để tích lũy thêm kinh nghiệm, ông Dền tham gia vào hội nuôi ong và cùng thành viên khác học hỏi, trau dồi thêm kỹ thuật, kinh nghiệm chăm sóc đàn ong.

 Sau nhiều năm vừa làm vừa nghiên cứu, học hỏi, năm 2014, ông Dền tự mình đóng từng chiếc thùng, từng khung cầu và mua thêm chân tầng để bắt đầu phát triển mô hình, của mình. Từ đó đến nay, mỗi năm, đàn ong của ông đều duy trì trên 100 tổ, cho thu trên 450 lít mật. Mỗi lít mật được ông Dền bán với giá khoảng 200.000 đồng, bình quân hằng năm, mô hình nuôi ong lấy mật giúp ông thu về khoảng 100 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, sau khi có thu nhập từ nghề nuôi ong, tích góp được một khoản, năm 2016, ông đầu tư san gạt khoảng 3ha đất vườn thành mặt bằng để cho doanh nghiệp thuê mở xưởng sản xuất kinh doanh. Trung bình mỗi năm, ông thu về trên 120 triệu đồng nhờ cho thuê mặt bằng.

Mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe có nhiều hạn chế nhưng ngoài làm kinh tế, ông Dền vẫn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Ngoài là hội viên tiêu biểu của Chi hội CCB thôn, từ năm 2020 đến nay, ông Dền còn được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Văn Miêu.

Ông Ngô Văn Huỳnh, Chủ tịch Hội CCB xã Minh Sơn đánh giá: Hội viên Hoàng Văn Dền luôn gương mẫu đi đầu, có ý thức rèn luyện phấn đấu, giữ gìn và phát huy tốt truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, hăng say lao động sản xuất, phát triển kinh tế; chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội trong thôn hòa giải các mâu thuẫn trong thôn, xóm; tích cực trong tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước… từ đó, góp phần phát triển kinh tế địa phương và nêu gương cho các thế hệ sau.

Với những thành tích đó, nhiều năm liền, ông Dền được các cấp hội tặng giấy khen, bằng khen vì có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, phong trào “CCB gương mẫu”… Tháng 9/2021, ông Dền được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” giai đoạn 2016-2021.

DƯƠNG KIM