Thứ tư,  18/09/2024

Nam sinh nghèo dân tộc Nùng đỗ Trường Sỹ quan Chính trị

– Phùng Sơn Thạch Hán (19 tuổi), thôn Lũng Mần, xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng – là cựu học sinh Trường THPT Hòa Bình, huyện Chi Lăng luôn có nghị lực vượt qua mọi khó khăn để thực hiện ước mơ đỗ vào Trường Sỹ quan Chính trị trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Từ ngày Trường Sỹ quan Chính trị công bố điểm chuẩn của năm học 2021 – 2022, nam sinh Phùng Sơn Thạch Hán tra cứu biết mình trúng tuyển, bản thân em đã không giấu nổi niềm vui sướng. Với tổng số 28,5 điểm (trong đó môn Văn 7,5 điểm, môn Lịch Sử 9,25 điểm, môn Địa Lý 9 điểm và được cộng 2,75 điểm ưu tiên), Hán là chàng trai người Nùng hiếm hoi ở thôn Lũng Mần đỗ đại học ngành quân đội. Ngày 9/10 tới đây, Thạch Hán chính thức nhập học tại ngôi trường quân đội mà em mơ ước bao lâu nay.

 Phùng Sơn Thạch Hán là con thứ 5 trong gia đình có 6 anh chị em, thuộc hộ nghèo. Nhưng nghị lực và ý chí nuôi ước mơ của em đều khiến mọi người cảm phục. Những năm tháng tuổi thơ, vì nhà nghèo, bố mẹ lại không thể đưa đi học nên 5 năm tiểu học, em tự đi bộ đến trường học (trường học cách nhà gần 3 km). Ngày nắng cũng như ngày mưa, người dân trong bản đều thấy cậu học trò lấm lem bùn đất cùng với đôi chân đất đến trường.

Em Phùng Sơn Thạch Hán giúp gia đình làm nông nghiệp sau mỗi buổi tan học

Nhớ về những ngày tháng vất vả đi học, Thạch Hán ngại ngùng chia sẻ: Vào cấp 2, các bạn cùng trang lứa được bố mẹ mua xe đạp, quần áo, đồ dùng học tập mới…, còn em thì không được mua xe mới cũng không có xe đạp cũ mà phải đi bộ qua hẻm núi đá sau nhà mất khoảng 30 phút mới ra đường lớn và tới trường. Còn đôi dép tổ ong rách toác, em phải dùng đủ các loại dây buộc chằng chịt cầm trên tay đi đến lớp mới dám xỏ đi. Những ngày mưa, em phải xé túi bóng to làm áo choàng che mưa mà đi học. Nhiều hôm đến lớp, gặp trời mưa ướt hết người, vì ước mơ được đi học, thành người mà em không thể lùi bước. Cứ thế, em cũng trải qua 4 năm học cấp 2.

Bước vào bậc học THPT,  nhiều bạn bè cùng trang lứa trong làng đã bỏ học phụ giúp bố mẹ làm việc nhà nhưng với Hán thì lại càng quyết tâm hơn để thực hiện ước mơ của mình. Mặc dù nhà cách xa trường gần chục cây số nhưng Hán kiên trì đi học bằng chiếc xe đạp cũ kỹ. Để đến lớp đúng giờ học, Hán luôn phải dậy sớm và đi học sớm hơn các bạn khác đề phòng bị hỏng xe, muộn giờ học và ảnh hưởng đến thành tích học tập của bản thân và của lớp.

 Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Hán cho biết: Để đạt được thành tích trong học tập cũng như trong thi tuyển vừa qua, bản thân em luôn xác định phải tự quyết tâm vươn lên để vượt qua khó khăn, đáp lại công lao của thầy cô, bạn bè trong trường đã dạy bảo, giúp đỡ em. Đồng thời, luôn cố gắng học tập gấp 2 – 3 lần so với các bạn khác để nắm vững kiến thức, nhất là với các môn: Ngữ Văn, Lịch sử, Địa lý để đạt kết quả cao nhất. Hằng ngày, em tranh thủ tìm các bộ đề thi sau đó tự làm bài, tìm nhiều cách giải và tự chấm điểm. Với những câu hỏi đã biết thì em xem nhanh, còn những câu hỏi làm sai thì em đọc lại tài liệu để nhớ lâu.

 Cô Bế Thị Đoan Trang, Hiệu trưởng Trường THPT Hòa Bình cho biết: Tôi công tác ở trường đã lâu năm nhưng chưa thấy học sinh nào có nghị lực như em Hán. Mặc dù gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng 3 năm học THPT, em đều đạt học sinh tiên tiến. Trong thời gian ôn thi tốt nghiệp, do ảnh hưởng của dịch COVID -19, nhà trường phải triển khai ôn thi trực tuyến. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Hán không có điện thoại thông minh hay máy tính, nhà em cũng không có mạng Internet để học; thấy được sự ham học của của cậu học trò nghèo, năm học vừa qua, nhà trường đã tạo điều kiện để em sử dụng máy tính của nhà trường ôn tập trực tuyến. Khi nghe tin em Hán đỗ Trường Sỹ quan Chính trị, chúng tôi đều rất vui mừng và tự hào về sự cố gắng của em.

Trong những ngày này, Phùng Sơn Thạch Hán đã hoàn thành xong thủ tục để nhập học nhưng em vẫn tranh thủ thời gian ở nhà phụ giúp bố mẹ, họ hàng thu hoạch lúa. Hằng ngày, trên những cánh đồng lúa trĩu bông, vàng óng, người dân trong thôn Lũng Mần đều bàn tán, khen ngợi về tấm gương giàu nghị lực của Hán, em xứng đáng là tấm gương tiêu biểu cho các thế hệ học sinh khác noi theo. Với những nỗ lực, cố gắng của mình, tin tưởng rằng Hán sẽ học tập tốt trong ngôi trường mới, sớm trở thành người sĩ quan quân đội Nhân dân Việt Nam trong tương lai.

ĐĂNG THÙY