Thứ tư,  18/09/2024

Gương sáng người khiếm thị

– Bằng nghị lực phi thường và sự ham học hỏi, anh Dương Văn Tiên, người khiếm thị tại thôn Khuổi Luông, xã Bình La, huyện Bình Gia đã vượt lên số phận, trở thành tấm gương sáng, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Anh Tiên sinh năm 1974, lúc mới sinh ra, anh cũng bình thường như bao đứa trẻ khác. Tuy nhiên, khi gần 2 tuổi, trận ốm nặng khiến đôi mắt của anh mờ dần và sau một thời gian không còn nhìn thấy gì. Tuổi thơ của anh thiệt thòi vì không được vui đùa, không được đến trường học hành như bạn bè cùng trang lứa, cuộc sống chỉ quẩn quanh, bó buộc trong căn nhà nhỏ.

Trải qua nhiều năm sống trong bóng tối với suy nghĩ rằng cuộc đời sẽ mãi phụ thuộc gia đình, không thể kiếm được công việc mưu sinh, thế nhưng bước ngoặt cuộc đời đến với anh vào năm 17 tuổi. Bấy giờ, theo chân người anh con bác, anh Tiên bắt đầu làm quen với các loại máy nổ. Với người bình thường việc sửa chữa các loại máy nổ như: máy xát, máy bơm, máy cày, xe máy… đã không phải việc dễ dàng thì với người khiếm thị như anh là cả một hành trình với nhiều khó khăn, thách thức.

Anh Dương Văn Tiên sửa chữa máy bơm cho người dân

Anh Tiên chia sẻ: Với suy nghĩ đây có thể là công việc mưu sinh cho cuộc đời mình nên tôi bắt đầu học nghề, ghi nhớ kỹ các bộ phận, chi tiết các loại máy. Trước mỗi chiếc máy hỏng, tôi đều  quyết tâm phải sửa chữa, khôi phục bằng được để bà con còn sản xuất.

Tuy không phải là người sửa chữa máy móc nhanh nhưng anh Tiên là người nhiệt tình và có tâm với nghề. Nhiều đêm, khi ánh đèn các nhà đều đã tắt nhưng đèn nhà anh vẫn sáng bởi việc chưa xong thì anh cũng khó lòng ngủ yên. Tiếng lành đồn xa, dần dần, mỗi khi trong thôn có máy hỏng là mọi người lại mang đến nhà anh sửa hoặc đến đón anh về sửa. Không chỉ người trong thôn mà từ khi làm nghề này, anh còn được mời sang các xã: Hòa Bình (Văn Quan) và Gia Miễn (Văn Lãng) để sửa chữa giúp đỡ bà con.

Ông Dương Văn Kiệm, người dân thôn Khuổi Luông, xã Bình La cho biết: Tuy không nhìn thấy nhưng anh Tiên có trí nhớ tốt, sửa chữa máy móc giỏi. Nhờ có anh nên bà con trong thôn đỡ phải ra tận thị trấn để sửa máy. Như vừa qua, máy cày của gia đình tôi hỏng ngay tại ruộng, nhờ anh Tiên ra tận nơi sửa chữa, máy đã hoạt động tốt trở lại.

Không chỉ vượt lên số phận, có công việc ổn định mà câu chuyện nên duyên vợ chồng của anh cũng tiếp thêm động lực cho những hoàn cảnh khiếm thị khác. Năm 2010, qua giới thiệu của người quen, anh Dương Văn Tiên và chị Lý Thị Lợi (nạn nhân chất độc da cam tại xã Hòa Bình, huyện Văn Quan) biết nhau và nên duyên vợ chồng. Lập gia đình, ra ở riêng, hai vợ chồng phải lo toan đủ thứ, trải qua nhiều khó khăn, vất vả. Chị Lợi trở thành đôi mắt của anh và anh là đôi tay của chị, hai trái tim, hai số phận đồng cảm, gắn kết với nhau. Niềm vui của gia đình được nhân đôi khi năm 2011, gia đình chào đón bé trai khỏe mạnh, bình thường. Có con, vợ chồng anh thêm động lực để chăm chỉ làm việc hơn nữa. Ngoài công việc sửa chữa máy móc, gia đình anh mở thêm cửa hàng tạp hóa để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con, chăn nuôi lợn để có thêm thu nhập. Năm 2018, với số tiền tích góp và vay mượn họ hàng, gia đình anh đã xây dựng được căn nhà cấp bốn khang trang, rộng rãi.

Nói về vợ chồng anh Tiên, ông Vũ Thế Phương, Bí thư Đảng ủy xã Bình La cho biết: Đây là tấm gương sáng về ý chí, nghị lực, kiên cường, khẳng định quyền làm chủ cuộc đời mình và trở thành người có ích cho xã hội. Câu chuyện về sự vượt khó vươn lên của gia đình anh Tiên luôn được chúng tôi tuyên truyền qua các hội nghị, cuộc họp để khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.

Có thể mỗi người không được lựa chọn số phận khi sinh ra nhưng có thể lựa chọn cách sống. Với anh Dương Văn Tiên, dù không may mắn khi mất đi ánh sáng từ đôi mắt nhưng anh đã vượt qua mặc cảm, tự ti, vươn lên  trở thành tấm gương sáng cho nhiều người noi theo.

PHƯƠNG DUNG