Thứ tư,  18/09/2024

Người nông dân dám nghĩ, dám làm

– Cách đây 20 năm (năm 2001), vượt qua sự phản đối của gia đình, chàng thanh niên Âu Văn Vinh (thôn Bản Mới, xã Bình Trung, huyện Cao Lộc) đã đưa những cây hồng Vành khuyên đầu tiên về trồng tại khu rừng của gia đình. Sau những năm tháng cần cù “đổ mồ hôi, sôi nước mắt”, vườn hồng của gia đình nhiều năm nay đã cho thu hoạch trái ngọt.

Ông Âu Văn Vinh (sinh năm 1973) kể: Xuất thân từ gia đình làm nông, tôi được cha mẹ cho “tiếp quản” khu rừng có diện tích hơn 2 ha, trên đó đã có lác đác vài chục cây hồi và 0,5 ha ruộng bậc thang. Tôi trăn trở muốn tìm hướng trồng trọt để phát triển kinh tế. Năm 2001, tôi được bầu là trưởng thôn, rồi làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Bản Mới. Sinh hoạt trong tổ chức nông dân, tôi có cơ hội được học hỏi các mô hình phát triển kinh tế, trong đó, tôi đặc biệt quan tâm đến mô hình trồng hồng Vành khuyên tại xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng. Tôi đã đến địa phương này tìm hiểu và “đưa” 50 cây giống hồng Vành khuyên về trồng.

Ông Âu Văn Vinh thu hoạch hồng Vành khuyên

Được biết thời điểm đó, cha ông phản đối với quyết định trồng “thử” giống cây này vì cho rằng thổ nhưỡng ở đây không phù hợp. Tuy nhiên, ông Vinh vẫn quyết tâm với dự định của mình và thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với những hội viên nông dân trồng hồng ở xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng để chăm sóc theo đúng kỹ thuật. Nhận thấy cây hồng sinh trưởng và phát triển tốt, ông Vinh tiếp tục trồng thêm mỗi năm hơn 50 cây hồng. Sau khoảng 3 năm, những cây hồng lứa đầu tiên đã bắt đầu cho thu hoạch trái ngọt và đem lại hiệu quả kinh tế.

 Là hội viên hội nông dân, ông có cơ hội được tham quan, trải nghiệm các mô hình phát triển kinh tế do tỉnh, huyện tổ chức. Năm 2018, ông tham gia đoàn học tập kinh nghiệm tại các tỉnh: Bắc Giang, Thái Nguyên, Tuyên Quang do Hội Nông dân tỉnh tổ chức. Cùng đó, với tinh thần ham học hỏi, ông thường xuyên tìm hiểu các sáng kiến, giải pháp khoa học kỹ thuật, công nghệ qua sách, báo, tivi, mạng Internet. Qua đó, càng ngày ông Vinh càng có nhiều kỹ năng trong trồng trọt và chăm sóc cây trồng. Năm 2018, UBND xã Bình Trung đã tổ chức 2 cuộc hội nghị đầu bờ thực tế tại vườn hồng của ông Vinh với trên 150 người tham dự. Đến nay, mô hình trồng hồng Vành khuyên đã được nhân rộng trên địa bàn xã Bình Trung với gần 100 hộ.

20 năm qua, không chỉ “đưa” hồng về phát triển tại vườn nhà, ông còn trồng thêm cây trám, cây mận và nhân rộng cây hồi. Cho đến nay, khu rừng của ông có trên 300 cây hồng Vành khuyên cho thu nhập trung bình từ  6 đến 8 tấn/năm, khoảng 200 cây hồi, 30 cây trám đen và 300 cây mận đem lại thu nhập từ 300 đến 500 triệu đồng mỗi năm. Không chỉ đem lại thu nhập cho gia đình, gia đình ông còn tạo việc làm cho trên 10 lao động theo mùa vụ.

Ông Vinh cho biết thêm: Với số vốn có được từ trồng trọt, tôi đã mua được một căn nhà ở mặt đường chính và mở cửa hàng kinh doanh bánh ngọt vào năm 2019, đồng thời định hướng con cái phát triển cửa hàng. 3 năm qua, cửa hàng bánh cho thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng.

Bà Triệu Thị Tính, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Trung, huyện Cao Lộc cho biết: Ông Âu Văn Vinh là hội viên nông dân tiêu biểu của xã. Với tinh thần dám nghĩ, dám làm và năng động trong phát triển kinh tế, ông Vinh là tấm gương để các hội viên nông dân trong xã học tập noi theo.

Với sự nỗ lực không ngừng trong phát triển kinh tế, nhiều năm liền,  ông  Vinh được nhận giấy khen của Hội Nông dân tỉnh, UBND huyện Cao Lộc về các thành tích trong phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất. Tháng 8/2021, ông được Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” giai đoạn 2016 – 2021.

HOÀNG NHƯ