Thứ năm,  19/09/2024

Hội viên nông dân làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp

– Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã thu hút được đông đảo hội viên nông dân xã Tràng Phái, huyện Văn Quan tham gia. Bà Đàm Thị Hoài (sinh năm 1976), thôn Phai Làng là một trong những tấm gương điển hình thực hiện phong trào này.

Bà Hoài sinh ra trong một gia đình thuần nông tại thôn Tùng Tày, xã Tràng Phái. Năm 1993, bà lập gia đình và ra ở riêng tại thôn Phai Làng. Khi mới lập gia đình, cuộc sống của vợ chồng bà phụ thuộc vào chăn nuôi và trồng trọt, thu nhập bấp bênh. Trước những khó khăn đó, bà đã trăn trở và tìm hướng phát triển kinh tế gia đình.

Bà Đàm Thị Hoài kiểm tra độ ẩm của hồi khô trước khi xuất bán

Bà Hoài cho biết: Từ năm 1998, tôi bàn bạc cùng chồng và quyết định làm nghề giết mổ gia súc để bán. Tuy nhiên, lúc ấy, thịt lợn chỉ tiêu thụ trong xã, mỗi ngày tôi chỉ bán được 1 tạ lợn thịt, thu nhập ít. Năm 2000, tôi được người quen giúp đỡ, kết nối mối tiêu thụ trên thành phố Lạng Sơn, do vậy, cơ sở của tôi mỗi ngày giết mổ 4 tạ lợn thịt để giao cho các đầu mối trên đó.  Để tăng thu nhập, bên cạnh giết mổ gia súc, tôi còn thu mua hồi và phơi sấy hồi. Trung bình mỗi năm, tôi phơi sấy được 10 đến 12 tấn hồi khô, tạo việc làm cho 7 lao động với thu nhập đạt 7 triệu đồng/người/tháng.

Nhận thấy nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, trong xã và huyện cũng chưa có nhiều chuyến xe chạy thẳng đến Hà Nội, từ năm 2017, bà đã bàn bạc với chồng mua xe khách 24 chỗ để chạy tuyến Văn Quan – Hà Nội. Từ công vệc này, bà đã tạo việc làm ổn định cho 2 lao động với thu nhập từ 10 đến 12 triệu đồng/người/tháng. Năm 2018, bà tiếp tục đầu tư mua thêm xe 7 chỗ để cho thuê hợp đồng, tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Chưa dừng lại ở đó, từ năm 2019 đến nay, nhờ nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu của bà con, bà đã đầu tư mở thêm dịch vụ cho thuê khung rạp, bát đũa, nấu cỗ. Từ đó, tạo việc làm cho từ 8 đến 10 lao động tại xã, với thu nhập từ 400.000 đến 500.000 đồng/ngày.

Nhờ nỗ lực trong phát triển kinh tế, đã giúp gia đình bà có thêm thu nhập, vươn lên làm giàu ngay chính mảnh đất quê hương. Từ năm 2016 đến nay, hằng năm, gia đình bà đều đạt thu nhập trên 400 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí. Riêng năm 2020, thu nhập gia đình bà đạt hơn 600 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí.

Không chỉ năng động phát triển kinh tế gia đình, bà Hoài còn tham gia nhiệt tình các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn huyện và các huyện khác trong tỉnh. Đơn cử như đợt dịch COVID-19 xảy ra tại huyện Hữu Lũng, bà Hoài đã ủng hộ, hỗ trợ 300 suất ăn sáng cho khu cách ly tại huyện; ủng hộ thực phẩm như: gạo, bí xanh, bí đỏ, dầu ăn, mì tôm (trị giá 3 triệu đồng) cho khu cách ly tại huyện Văn Quan; hỗ trợ trên 200 suất ăn sáng 0 đồng và các nhu yếu phẩm cần thiết cho công nhân từ các khu công nghiệp về cách ly tại xã…

Ông Đàm Văn Phúc, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tràng Phái cho biết: Bà Đàm Thị Hoài là hội viên nông dân điển hình của xã đã vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Bà còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế cho các hội viên nông dân trong xã. Ngoài ra, bà Hoài còn là hội viên đi đầu trong các hoạt động, phong trào của Hội Nông dân, phong trào xây dựng nông thôn mới và các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn. Vào năm 2016, gia đình bà đã hiến trên 700 m2 đất để xây dựng nhà đa năng Trường Tiểu học và THCS xã Tràng Phái.

Với những cố gắng, nỗ lực đó, tháng 11/2021, bà Đàm Thị Hoài được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích trong trong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2021.

NGỌC MAI