Thứ sáu,  20/09/2024

Cảnh báo hiện tượng mạo danh bưu điện với ý đồ xấu

(LSO) – Thời gian gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh nhận được cuộc gọi từ các số mạo danh tổng đài, nhân viên bưu điện, thông báo sai thông tin với ý đồ xấu.

Đầu tháng 8/2019, anh Hoàng Thanh V., cán bộ Bưu điện tỉnh nhận được cuộc gọi từ đầu số 0243.525.4661. Nhấc máy, anh nghe đầu dây bên kia trả lời tự động: “Xin chào, đây là bưu điện. Chúng tôi xin thông báo bưu phẩm của quý khách không vận chuyển đến được. Đây là thông báo cuối cùng đến quý khách. Quý khách muốn nghe lại nhấn phím 9. Muốn được tư vấn nhấn phím 0”. Là người trong ngành, anh nhận định đây không phải là cuộc gọi của tổng đài bưu điện nên đã tắt máy. Anh V cho biết: Không chỉ tôi mà rất nhiều bạn bè, khách hàng của bưu điện cũng phản ánh gặp tình trạng này.

Nhân viên Bưu điện tỉnh giao dịch với khách hàng

Còn anh Vũ Duy Hòa, trú tại đường Bà Triệu, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn, cuối tháng 8/2019 cũng nhận được cuộc gọi từ đầu số 1900.543.760 với nội dung tương tự. Anh Hòa là thợ sửa xe máy, nhận được cuộc gọi, vốn dĩ thắc mắc đó là bưu phẩm gì và ai gửi nên anh làm theo hướng dẫn. Để xác minh, “nhân viên bưu điện” yêu cầu anh cung cấp thông tin cá nhân. Cuối cùng, anh nhận được thông báo bưu phẩm là thư Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội, nội dung triệu tập về việc anh có tài khoản ngân hàng liên quan đến hoạt động “rửa tiền”. Khi anh Hòa cố biện minh thì đối tượng hướng dẫn, kết nối đến số điện thoại của “cán bộ điều tra” nhằm khai thác thông tin và đề nghị cung cấp số tài khoản… Quá trình đàm thoại, anh nghi ngờ mình đang bị một đường dây lừa đảo nên vội vàng cúp máy.

Tình trạng các đối tượng mạo danh tổng đài, nhân viên bưu điện gọi đến các số điện thoại người dân diễn ra trong 3 tháng trở lại đây. Trong thời gian này, hơn 200 thuê bao trên địa bàn tỉnh bị các đầu số như: 02435254661; 02438585589; 1900543760 gọi đến. Chúng thông báo thuê bao đang nợ tiền cước, có bưu phẩm gửi ở các bưu điện lâu ngày không đến nhận, rồi dẫn dắt đến các tình huống khác nhau nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Đối với các đầu số trên, tôi đã thử gọi nhưng đều không liên lạc được. Dù vậy, khi nhận cuộc gọi, không ít người thiếu cảnh giác đã cung cấp thông tin cá nhân, thậm chí số tài khoản ngân hàng cho các đối tượng xấu. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh, từ tháng 7/2019 đến nay, do để lộ lọt thông tin cá nhân, tài khoản, cộng với sự nhẹ dạ, cả tin,  7 trường hợp trên địa bàn tỉnh đã bị các đối tượng lợi dụng lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 700 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Thủ đoạn mạo danh tổng đài, nhân viên bưu điện, không chỉ khách hàng có nguy cơ bị lừa đảo, mà uy tín của hệ thống bưu điện cũng bị ảnh hưởng. Chẳng hạn, sau những số mạo danh, nhiều người hẳn sẽ nghi ngờ khi có số tổng đài chính thức gọi đến. Nhiều năm nay, các bưu kiện, bưu phẩm của khách hàng đều được gắn định vị và vận chuyển đúng địa chỉ, đảm bảo an toàn, chứ không có chuyện “bưu phẩm của quý khách không vận chuyển đến được”. Hiện tại, Bưu điện Việt Nam chỉ có tổng đài chăm sóc khách hàng duy nhất là: 1900.54.54.81.

Trước thực trạng trên, Bưu điện tỉnh Lạng Sơn đã tuyên truyền cảnh báo trên trang web, trên facebook của ngành; đồng thời phản ánh tới một số sở, ngành vào cuộc tuyên truyền và xử lý. Bưu điện tỉnh khuyến cáo người dân cần cảnh giác với thủ đoạn mạo danh tổng đài, không làm theo hướng dẫn và tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân nhằm tránh những rủi ro có thể xảy ra. Người dân có thể ghi lại thông tin của các đối tượng như: số điện thoại, số tài khoản ngân hàng… để cung cấp cho lực lượng chức năng, phục vụ điều tra, truy bắt các đối tượng.

HOÀNG HUẤN