Thứ năm,  19/09/2024

Gửi hàng qua xe khách: Thuận tiện nhưng khó kiểm soát

(LSO) – Do tính thuận tiện, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn phương tiện xe khách để vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, sự thuận tiện và thiếu kiểm soát vô tình khiến nhiều đối tượng lợi dụng để gửi, vận chuyển lậu, hàng cấm, hàng dễ cháy nổ… tiềm ẩn nguy hiểm cho hành khách và người đi đường. 

Đánh lái tạt lề đường, dừng, đỗ, đón, trả khách, những thùng hàng, gói đồ được đưa lên xe một cách nhanh chóng và lao đi. Đó là cảnh tượng rất dễ nhận ra đối với hoạt động của xe khách trên các tuyến quốc lộ ở Lạng Sơn. Thủ tục gửi hàng qua phương tiện này rất đơn giản, thuận tiện, chủ yếu là qua giao dịch miệng, diễn ra trong vài phút, thậm chí chỉ vài giây.

Theo quan sát, nhà xe thường chỉ quan tâm đến tên, địa chỉ và số điện thoại người nhận. Bằng mắt thường, nhà xe xem khối lượng hàng hóa to hay nhỏ, vận chuyển xa hay gần để tính cước, người gửi lấy thông tin của nhà xe để thông báo cho người nhận liên hệ lấy hàng.

Hoạt động gửi hàng qua xe khách tại Bến xe phía Bắc (thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc)

Tài xế Lê Văn Hạnh, lái xe tuyến Lạng Sơn – Thanh Hóa cho biết: Vận chuyển hàng hóa là một trong những nguồn thu của chúng tôi. Ngoài phục vụ hành khách, mỗi chuyến xe, chúng tôi nhận thêm những gói hàng người dân gửi từ Lạng Sơn vào Thanh Hóa và ngược lại. Do tin tưởng người gửi nên nhiều khi tôi không kiểm tra xem đó là hàng gì. Khi đến nơi, chỉ cần gọi vào số điện thoại ghi trên gói hàng, hỏi có đúng tên hay không rồi chuyển hàng cho họ là xong.

Sự thuận tiện ấy khiến việc gửi hàng qua xe khách khó kiểm soát và thực tế đã có rất nhiều vụ vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng dễ cháy nổ…, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Điển hình, ngày 21/6/2019, tại quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Vân Thủy, huyện Chi Lăng, tổ công tác Công an tỉnh tiến hành kiểm tra 1 xe ô tô, phát hiện trên xe có nhiều thùng hàng chứa hơn 880 lọ thuốc bảo vệ thực vật, tổng trọng lượng 74 kg, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Lái xe khai nhận do vận chuyển thuê số hàng trên cho khách quen, không kiểm tra trước nên khi bị kiểm tra mới biết.

Có thể nói, các nhà xe chủ quan, thiếu kiểm tra vô tình tạo cơ hội cho đối tượng xấu lợi dụng, thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong việc gửi hàng hóa qua xe khách.

Trước thực tế trên, các cấp, ngành và đơn vị liên quan đã tăng cường vào cuộc để phòng ngừa, đấu tranh xử lý. Ông Lộc Viết Nghĩa, Trưởng Bến xe phía Bắc cho biết: Nhiều năm nay, bến đã thành lập và duy trì hiệu quả mô hình tổ lưu chuyển, đội bảo vệ, nhằm kiểm soát các loại hàng gửi xe khách trong khu vực bến. Hằng ngày, đơn vị còn phát từ 20 – 30 bản tin, thông báo trên loa phát thanh với nội dung phòng ngừa tội phạm, cảnh báo gửi hàng lừa đảo, cấm buôn bán, vận chuyển pháo nổ, ma túy… Từ năm 2017 đến nay, chúng tôi đã phát hiện và phối hợp xử lý 6 vụ hàng hóa gửi xe khách là pháo nổ.

Cùng đó, trên các cung đường, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng xe khách để vận chuyển hàng hóa vi phạm pháp luật, góp phần giữ gìn an ninh trật tự. Trong 2 năm trở lại đây, lực lượng công an đã kiểm tra, phát hiện gần 30 vụ vận chuyển hàng lậu, ma túy, pháo nổ qua xe khách.

Dù vậy, để kiểm soát chặt chẽ vấn đề trên, còn đỏi hỏi sự cảnh giác phòng ngừa, chủ động kiểm tra hàng hóa hành khách gửi hoặc mang theo từ phía chủ xe. Không vì tin tưởng quá mức hoặc chủ quan mà gây mất an toàn cho hành khách và gây phiền phức cho chính bản thân nhà xe.

ĐINH HƯƠNG