Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo an ninh trật tự: Cách làm ở Hu Trong

(LSO) – Với những cách làm sáng tạo, nhiều năm nay, thôn Hu Trong, xã An Hùng  là điểm sáng của huyện Văn Lãng trong đảm bảo an ninh trật tự (ANTT).

   Phát huy vai trò tổ tự quản

Hu Trong là thôn thuần nông, có 54 hộ với trên 230 nhân khẩu. Để đảm bảo ANTT, thôn thành lập tổ tự quản với 10 thành viên, bao gồm: bí thư chi bộ, trưởng thôn, công an viên, trưởng các tổ chức đoàn thể, người có uy tín. Tổ tự quản có trách nhiệm nắm bắt địa bàn, tình hình nổi cộm để phân công xử lý công việc, tham gia tấn công trấn áp tội phạm, hòa giải mâu thuẫn, tuyên truyền pháp luật cho bà con…

Ông Lương Văn Kỳ, Công an viên thôn Hu Trong cho biết: Tổ luôn chủ động tuần tra, kiểm soát ANTT, hằng đêm nhắc nhở người dân khóa cửa cẩn thận trước khi đi ngủ, đề phòng trộm cắp. Nếu phát hiện có người lạ xuất hiện cần thông báo ngay cho trưởng thôn, công an…

Công an viên thôn Hu Trong đến nhà dân tuyên truyền pháp luật

Một cách làm đáng chú ý là vào mùa vụ, tổ tự quản về ANTT sẽ tổ chức tuần tra bảo vệ máy nông nghiệp của bà con để ngoài đồng. Theo ông Lương Quốc Bảo, trưởng thôn Hu Trong, việc làm này xuất phát từ vụ mất trộm máy cày xảy ra 2 năm trước. Sau đó, để phòng ngừa, người dân đóng góp 200 nghìn đồng/máy cày (cả mùa vụ) để động viên lực lượng tham gia bảo vệ. Nhờ đó, hai năm trở lại đây, thôn không còn xảy ra tình trạng mất trộm tài sản.

Thêm vào đó, khi trong thôn có công trình xây dựng, tổ tự quản tham gia tuần tra bảo vệ máy móc cho đơn vị thi công. Ví dụ như hiện tại trong thôn làm đập Khun Diếm, nhờ tổ tự quản mà thời gian qua không xảy ra mất mát gì, giúp đơn vị thi công yên tâm xây dựng công trình.

   Gắn bảo vệ ANTT với nội quy hội hiếu

Nếu như ở nhiều nơi, hội hiếu chỉ để khu dân cư giúp nhau việc tang lễ gia đình, thì ở thôn Hu Trong, xã An Hùng, hội hiếu còn tham gia giữ gìn ANTT. Hội hiếu ở đây quy định, nếu gia đình nào vi phạm nội quy hoặc có người thân phạm tội, tham gia tệ nạn xã hội thì sẽ bị khai trừ, sau này có việc tang lễ sẽ phải tự lo liệu. Qua đây tạo tính răn đe, phòng ngừa chung.

Điển hình như đầu năm 2018, người dân trong thôn phát hiện anh Lương Văn M. thường xuyên đi chơi cùng nhóm bạn xấu, nghi sử dụng ma túy, các thành viên hội hiếu đã theo dõi, nhắc nhở. Gia đình, người thân cũng tích cực giáo dục, vận động, nay anh M. đã tiến bộ hơn, tích cực giúp gia đình lao động sản xuất.

Nhờ những cách làm trên, nhiều năm nay, ANTT ở thôn Hu Trong luôn đảm bảo và được giữ vững. Trong thôn không có tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, không có mâu thuẫn xảy ra.

Bà Dương Lệ Mỹ, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư huyện Văn Lãng nhận xét: Nhờ những cách làm trên, nhiều năm nay, ANTT ở thôn Hu Trong luôn đảm bảo và được giữ vững. Trong thôn không có tệ nạn xã hội, không có người vi phạm pháp luật, không có mâu thuẫn xảy ra. Qua đây tạo điều kiện thuận lợi để thôn thực hiện hiệu quả các phong trào, hoạt động, đặc biệt là phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Nhờ thực hiện tốt phong trào này, thôn đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba vào năm 2011; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng bằng khen vào các năm 1998, 2001, 2009; Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vào các năm 2003 và 2013. Từ năm 2009 đến nay, thôn liên tục đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa tiêu biểu.

HOÀNG ĐINH HƯƠNG