Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng, chống cháy nổ tại Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn: Dễ cháy nhưng không để cháy

(LSO) – Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế, an ninh, quốc phòng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ và ô nhiễm môi trường. Với nhiều nỗ lực trong công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), kể từ khi thành lập (năm 1997) đến nay, Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn chưa để xảy ra vụ cháy nổ lớn, nhỏ nào.

Giữ vai trò rất quan trọng trong việc lưu trữ và cung ứng các sản phẩm xăng dầu và hóa dầu trên địa bàn tỉnh, Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn hiện có 170 cán bộ, nhân viên (CBNV) làm việc tại văn phòng và 38 cửa hàng xăng dầu ở 11 huyện, thành phố. Ông Thân Đức Toàn, Phó Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn khẳng định: Nếu để xảy ra cháy nổ xăng dầu, thiệt hại sẽ rất lớn, bao gồm cả tài sản, tiền bạc của doanh nghiệp, tính mạng con người và có thể tác động tới an ninh, trật tự xã hội cũng như thực hiện mục tiêu kinh tế – xã hội tại địa bàn. Vì thế, để giữ vững ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, chúng tôi luôn đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu và triển khai nhiều biện pháp đồng bộ đảm bảo ATVSLĐ.

Cán bộ Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn phối hợp với lực lượng chức năng kiểm tra an toàn PCCC tại Cửa hàng xăng dầu số 2 (phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn)

Thực hiện phương châm “an toàn đặt lên đầu”, chi nhánh đã thành lập và thường xuyên kiện toàn ban chỉ đạo, đội PCCC&CNCH tại văn phòng và các cửa hàng xăng dầu gồm 42 thành viên. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức trách nhiệm cho CBNV để mọi người nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác PCCC cũng như nguy cơ và hậu quả nếu để xảy ra cháy nổ, từ đó có nỗ lực cao nhất cho công tác phòng chống. Cũng trên tinh thần đó, hằng năm, Chi nhánh Xăng dầu Lạng Sơn dành kinh phí hàng tỷ đồng cho công tác đảm bảo ATVSLĐ (năm 2019 hơn 3,5 tỷ đồng và kế hoạch năm 2020 dự kiến chi khoảng 4,1 tỷ đồng). Số kinh phí này được sử dụng vào việc sửa chữa hệ thống điện, đo kiểm tra môi trường lao động, mua sắm các thiết bị thông gió, chống nóng… tại văn phòng và hệ thống các cửa hàng.

Để bảo vệ an toàn cho người lao động, chi nhánh đã trang bị đầy đủ phương tiện cho CBNV như: quần áo bảo hộ lao động, ủng chống dầu, ủng cách điện, găng tay cao su… Ông Nông Văn Hơn, Trưởng Cửa hàng xăng dầu số 1 (thành phố Lạng Sơn) cho biết: Mỗi năm, nhân viên được trang bị 2 bộ quần áo bảo hộ mùa hè, 1 bộ mùa đông. Các phương tiện cá nhân khác được trang bị và bổ sung hằng tháng, quý theo quy định hoặc khi nguồn dự trữ không đủ nhu cầu, chúng tôi đề xuất chi nhánh bổ sung kịp thời để anh em có đủ phương tiện làm việc. Mặt khác, chi nhánh đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CBNV 1 lần/năm và thực hiện bồi dưỡng độc hại hằng tháng bằng hiện vật. Từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã chi trả kinh phí bồi dưỡng độc hại và khám sức khỏe định kỳ cho 100% CBNV với số tiền trên 1 tỷ đồng. Nhờ đó, môi trường làm việc ngày càng được cải thiện, CBNV yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, hằng năm, chi nhánh luôn phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC cho CBNV theo quy định. Đến nay, 100% thành viên đội PCCC cơ sở có chứng nhận huấn luyện PCCC&CNCH. Mặt khác, chi nhánh đã trang bị đầy đủ và thường xuyên bảo dưỡng các trang thiết bị về PCCC. Năm 2019, chi nhánh đã tổ chức huấn luyện 1 cuộc, mua sắm bảo dưỡng thiết bị PCCC và mua bảo hiểm cháy nổ cho 45/45 kho, cửa hàng xăng dầu, ga với tổng kinh phí gần 180 triệu đồng. Bà Trần Thị Đào, Trưởng Cửa hàng xăng dầu số 2 (thành phố Lạng Sơn) cho biết: Để đảm bảo an toàn, cửa hàng luôn quán triệt, đẩy mạnh công tác PCCC, niêm yết quy định, quy chế về PCCC, thường xuyên kiểm tra, rà soát để nhanh chóng phát hiện những nguy cơ và có phương án xử lý kịp thời. Hằng ngày, chúng tôi luôn tuyên truyền về ATVSLĐ cho nhân viên, đồng thời quan sát, nhắc nhở khách hàng chấp hành nội quy cửa hàng để đảm bảo an toàn như: không hút thuốc, không sử dụng điện thoại trong khu vực bơm xăng…

Những biện pháp đồng bộ cùng sự đồng lòng, quyết tâm của tập thể CBNV trong chi nhánh đã đem lại kết quả tích cực. Từ khi thành lập (năm 1997) đến nay, chi nhánh chưa để xảy ra cháy nổ lớn nhỏ nào, được các cấp, ngành ghi nhận, biểu dương. Nhờ đó, đơn vị luôn duy trì được uy tín với khách hàng, đảm bảo kinh doanh tăng trưởng, hiệu quả, gắn với văn minh – an toàn.

NGỌC HIẾU