Thứ sáu,  20/09/2024

Phòng Cảnh sát Hình sự: Chủ động đấu tranh với hoạt động “tín dụng đen”

(LSO) – Xác định “tín dụng đen” là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm và hệ lụy xã hội, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh, trực tiếp là Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) đã tích cực, chủ động tham mưu thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với hoạt động này.

Hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, hay còn gọi là “tín dụng đen” được quy định là vượt quá 5 lần mức trần lãi suất ngân hàng hoặc thu lợi bất chính từ 30 triệu đồng trở lên là hành vi vi phạm Bộ luật Hình sự. Các đối tượng có nhiều thủ đoạn, phương thức khác nhau. Nhiều nhóm đối tượng dán quảng cáo cho vay khắp nơi, thậm chí quảng cáo trên các trang mạng xã hội, thủ tục vay đơn giản, nhanh gọn. Điều đáng nói là việc cho vay với lãi suất cao, theo cấp số nhân, lãi mẹ đẻ lãi con, khiến nhiều người lâm vào cảnh khó khăn chồng chất khó khăn và luôn phải sống trong bất an, lo sợ bởi các hành vi đòi nợ như: đe dọa, khủng bố tinh thần, ném chất bẩn vào nhà, thậm chí là giết người, bắt giữ người trái phép…

Công an huyện Cao Lộc lấy lời khai đối tượng hoạt động “tín dụng đen”

Thượng tá Nguyễn Đình Khải, Trưởng Phòng PC02, Công an tỉnh cho biết: Trước đây, do những khó khăn, vướng mắc, chưa thống nhất giữa các cơ quan tư pháp trong việc vận dụng pháp luật nên tại Lạng Sơn chưa bắt giữ, khởi tố được vụ án nào về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Vì vậy, Phòng PC02 đã tích cực nghiên cứu, chủ động trình và tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo để có căn cứ đấu tranh, xử lý. Cụ thể, từ năm 2019 đến nay, đơn vị đã trình, tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh để lãnh đạo Công an tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh ban hành 7 văn bản chỉ đạo về công tác này. Qua đó, thống nhất tháo gỡ được khó khăn, vướng mắc về cách tính lãi suất, số tiền thu lợi bất chính để xử lý hình sự tội danh “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Đồng thời, đơn vị cũng đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, xác lập chuyên án, đấu tranh mạnh với hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn.

Kết quả, từ tháng 4/2019 đến nay, lực lượng cảnh sát hình sự Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố đã phá thành công nhiều chuyên án, triệt phá các nhóm đối tượng cho vay lãi nặng; phát hiện, đấu tranh bắt giữ 19 vụ, 30 đối tượng hoạt động “tín dụng đen” với số tiền các đối tượng thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng. Trong số đó, riêng Phòng PC02, Công an tỉnh bắt 11 vụ, 17 đối tượng; Công an thành phố Lạng Sơn bắt 5 vụ, 8 đối tượng; Công an huyện Cao Lộc bắt 1 vụ, 3 đối tượng; Công an huyện Lộc Bình bắt 1 vụ, 1 đối tượng… Các vụ việc đều đã khởi tố hình sự, khởi tố bị can.

Điển hình, trong tháng 1/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Bình đã điều tra, làm rõ và tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đào Trung Cường, sinh năm 1984, trú tại thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Theo kết quả điều tra, Cường đã cho bị hại vay tiền với mức lãi suất 146%/năm, 30 ngày trả lãi 1 lần, nếu không trả được thì cộng tiếp tiền lãi vào vốn đã vay để tính lãi tiếp. Tổng cộng, đối tượng đã thu lợi bất chính từ việc cho vay nặng lãi khoảng 33 triệu đồng. Vụ việc đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài đấu tranh, triệt phá nhanh các đường dây, nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, trong 2 năm trở lại đây, Phòng PC02, Công an tỉnh còn phối hợp với các ngân hàng ra quân bóc gỡ, xóa nội dung gần 1.000 tờ rơi, giấy dán, sơn phun quảng cáo liên quan đến “tín dụng đen”  trên tường, cột điện, trụ điện dọc đường và khu dân cư ở các phường, xã của thành phố Lạng Sơn và nhiều khu đô thị khác.

Việc đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn đã góp phần kiềm chế, làm giảm nhiều loại tội phạm, vi phạm pháp luật phát sinh, góp phần tạo môi trường tín dụng, tài chính lành mạnh, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong đấu tranh phòng, chống “tín dụng đen” và các loại tội phạm, tệ nạn xã hội khác, trong 5 năm trở lại đây, tập thể Phòng PC02 đã được Bộ trưởng Bộ Công an tặng 15 bằng khen; Chủ tịch UBND tỉnh tặng 11 bằng khen; gần 350 lượt cán bộ, chiến sỹ được các cấp, các ngành tặng bằng khen, giấy khen.

HOÀNG HUẤN