Thứ sáu,  20/09/2024

Tự quản về an ninh trật tự: Cách làm của hội hiếu xã Yên Phúc

(LSO) – Nhiều năm nay, người dân xã Yên Phúc, huyện Văn Quan thực hiện biện pháp tự quản về an ninh trật tự (ANTT) khá hiệu quả. Đó là đưa nội dung phòng, chống trộm cắp tài sản, tội phạm và tệ nạn xã hội vào nội quy của hội “hàng phường”, hay còn gọi là hội hiếu. Qua đó góp phần giữ vững ANTT, giúp người dân yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế – xã hội.

Nơi đầu tiên triển khai cách làm trên là thôn Đông B, xã Yên Phúc (thực hiện từ năm 2010). Anh Nông Văn Dự, Phó Trưởng Công an xã cho biết: Từ năm 2010 trở về trước, trung bình mỗi năm, trong thôn xảy ra khoảng 10 vụ trộm cắp. Tài sản bị mất trộm chủ yếu là hoa hồi, gà, thuốc lá sấy… Người gây ra vụ việc có cả người trong thôn và ngoài địa bàn, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Trước thực trạng đó, hội hiếu của thôn đã họp bàn và quyết định bổ sung một số nội dung vào nội quy hội hiếu nhằm giữ gìn ANTT.

Công an xã Yên Phúc trao đổi thông tin về hoạt động của mô hình “Hội hiếu tự quản về ANTT” ở thôn Đông B

Theo nội quy hội hiếu ở thôn Đông B, nếu phát hiện gia đình nào có người thân trộm cắp tài sản trong thôn (trị giá dưới 2 triệu đồng) thì hội sẽ có các hình thức xử lý. Đối với người dưới 18 tuổi, lần 1 vi phạm thì nhắc nhở, lần 2 thì bị phạt từ 200 đến 300 nghìn đồng; lần 3 còn tái phạm thì gia đình đó sẽ bị khai trừ khỏi hội hiếu. Đối với người lớn, lần 1 là phạt tiền từ 200 đến 300 nghìn đồng, tái phạm lần 2 phạt tiền 3 triệu đồng, tái phạm lần 3 thì gia đình đó sẽ bị khai trừ khỏi hội hiếu. Khi bị khai trừ thì gia đình đó có người qua đời sẽ phải tự lo việc tang lễ.

Đối với hành vi trộm cắp mà trị giá tài sản từ 2 triệu đồng trở lên thì ngoài bị xử lý theo quy định của hội hiếu, thôn sẽ báo lên chính quyền và lực lượng chức năng xã để xử lý theo quy định của pháp luật. Cách xử lý này áp dụng đối với cả người ở trong và ngoài thôn.

Chính quy định trên đã tạo sự răn đe để các gia đình tự bảo ban, nhắc nhở con em, người thân của mình chấp hành tốt nội quy hội hiếu, liên kết đảm bảo ANTT ở thôn bản. Trong giai đoạn 2013 – 2016, thôn đã phát hiện 3 vụ trộm hoa hồi, trong đó, bắt quả tang và xử phạt 2 vụ, 2 đối tượng. Từ năm 2019 đến nay, trong thôn không xảy ra vụ việc gây mất ANTT. Điều đặc biệt, chưa có trường nào vi phạm phải nhận mức xử lý bị khai trừ ra khỏi hội hiếu.

Với cách làm hiệu quả như trên, năm 2019, Công an tỉnh đã tổ chức lễ ra mắt mô hình “Hội hiếu tự quản về ANTT” ở thôn Đông B. Đến nay, 9/9 thôn bản ở xã Yên Phúc đã học tập, nhân rộng mô hình. Anh Triệu Văn Thuận, Trưởng thôn Đông A cho biết: Trước đây, trong thôn hay xảy ra mất trộm hoa hồi, điển hình là khoảng năm 2009 trở về trước, có năm thôn xảy ra gần 20 vụ. Từ khi nội quy hội hiếu được hoàn thiện, trong đó có gắn nội dung phòng, chống trộm cắp, tình trạng này được kéo giảm đáng kể. Khoảng 3 năm trở lại đây, trong thôn không còn xảy ra vụ  trộm nào, người dân rất yên tâm, phấn khởi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay, 9/9 thôn bản trên địa bàn đều có hội hiếu, đối với thôn đông dân cư thành lập 2 hội hiếu. Ông Triệu Văn Phương, Chủ tịch UBND xã Yên Phúc cho biết: Việc đưa công tác phòng, chống trộm cắp tài sản nói riêng, phòng chống tội phạm nói chung vào hương ước, quy ước và nội quy của hội hiếu ở thôn bản là cách làm hiệu quả. Các nội dung đều được UBND xã kiểm duyệt trước khi ban hành. Theo đó, những quy định về xử lý vi phạm của hội hiếu chủ yếu là vụ việc nhỏ lẻ, các vụ việc phức tạp vẫn phải trình báo cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Nhờ đó đã góp phần răn đe, phòng ngừa chung. Đơn cử như trước đây, trong xã thường xảy ra mất trộm hoa hồi, bà con phải làm lán trên rừng để trông hồi thì khoảng 6 năm trở lại đây, bà con không còn phải làm cách đó. Ngay cả thời điểm hồi được giá thì bà con cũng yên tâm bởi không lo bị mất trộm như trước. Tình hình ANTT trên địa bàn được đảm bảo, Nhân dân đoàn kết xây dựng đời sống văn minh, phát triển kinh tế. Hiện 9/9 thôn bản đều đạt “Tiêu chuẩn an toàn về ANTT”…

Có thể nói, thông qua hội hiếu tự quản về ANTT tại các thôn bản ở xã Yên Phúc đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân. Bà con đã chủ động phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Từ hiệu quả mang lại, đã có một số địa bàn  nhân rộng cách làm này. Chẳng hạn, tháng 9/2019, xã Thạch Đạn, huyện Cao Lộc đã ra mắt mô hình “Hội hiếu tự quản về ANTT” tại thôn Bản Đẩy.

HOÀNG HUẤN