Thứ sáu,  20/09/2024

Quyết liệt đấu tranh, truy bắt tội phạm truy nã

(LSO) – Bên cạnh những đối tượng truy nã được vận động ra đầu thú còn có nhiều đối tượng khiến các trinh sát đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh phải triển khai những cuộc truy bắt đầy cam go, đòi hỏi sự kiên trì, quyết liệt; trong đó có đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, nhiều đối tượng bỏ trốn lâu năm…  

Sau 7 năm lẩn trốn, đối tượng Hoàng Tập Y, sinh năm 1981, quốc tịch Trung Quốc đã bị lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn, Việt Nam bắt giữ. Theo kết quả điều tra, năm 2013, tại Quảng Tây, Trung Quốc, đối tượng Y đã dùng súng gây án khiến một người tử vong, rồi trốn sang Việt Nam. Quá trình lẩn trốn, Y giả câm đi ăn xin để che giấu lai lịch và cuối cùng trốn trong 1 ngôi chùa tại thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Với sự phối hợp của lực lượng công an Trung Quốc, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS), Công an tỉnh Lạng Sơn đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức truy tìm dấu vết đối tượng trong nhiều năm. Kết quả, đến tháng 4/2020, đơn vị đã bắt giữ và bàn giao đối tượng truy nã này cho lực lượng chức năng nước bạn xử lý theo thẩm quyền.

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với lực lượng biên phòng bàn giao đối tượng truy nã cho Công an Quảng Tây, Trung Quốc

Thượng tá Nguyễn Đình Khải, Trưởng Phòng CSHS, Công an tỉnh cho biết: Hầu hết các đối tượng sau khi gây án đều tìm cách lẩn trốn sang địa phương khác hoặc ra nước ngoài và tạo vỏ bọc nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Do vậy, Phòng CSHS luôn chủ động báo cáo, tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh phát lệnh truy nã, khẩn trương phối hợp với lực lượng chức năng trong và ngoài tỉnh, lực lượng chức năng nước ngoài, triển khai các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn, truy bắt đối tượng.

Kết quả, trong 5 năm trở lại đây, Công an Lạng Sơn, trực tiếp là Phòng CSHS đã bắt giữ, vận động  66 đối tượng truy nã ra đầu thú. Riêng từ năm 2019 đến nay, đơn vị bắt 32 đối tượng. Các đối tượng có hộ khẩu thường trú ở nhiều địa phương, gây ra nhiều hành vi phạm tội như: giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, phạm tội về ma túy, cố ý gây thương tích… Trong số đó, nhiều đối tượng lẩn trốn nhanh chóng bị lực lượng chức năng khoanh vùng ngăn chặn, truy bắt. Thậm chí biết không thể thoát được, có đối tượng đã tự sát trên đường chạy trốn. Điển hình như vụ đối tượng Lý Văn Sắn, sinh năm 1970, sử dụng súng tự sát tại lán bỏ hoang trên rừng Bò Pản, thôn Thâm Mò, xã Phú Xá, huyện Cao Lộc. Đây là đối tượng gây ra vụ trọng án hồi tháng 1/2020, khiến 2 người chết, nhiều người bị thương. Sau khi gây án, đối tượng bỏ trốn, cơ quan công an đã phát lệnh truy nã toàn quốc và đề nghị Công an Trung Quốc bắt giữ nếu phát hiện.

Mặt khác, đơn vị còn phối hợp với các đơn vị, các cấp, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các phương thức, thủ đoạn lẩn trốn, đặc điểm nhận dạng tội phạm để Nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác; vận động các đối tượng ra đầu thú để nhận chính sách khoan hồng của pháp luật… Trong trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền phòng, chống tội phạm được trên 1.400 cuộc cho gần 93.000 lượt người nghe; vận động được gần 161.300 hộ gia đình ký cam kết bảo đảm an ninh trật tự. Đặc biệt, Nhân dân đã cung cấp trên 260 tin liên quan đến tội phạm, trong đó có tội phạm truy nã, giúp lực lượng công an truy bắt.

Những chiến công của Phòng CSHS, Công an tỉnh trong truy bắt các đối tượng truy nã đã góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự, tăng cường sự hợp tác với các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân yên tâm làm ăn sinh sống.

ĐINH HƯƠNG