Thứ sáu,  20/09/2024

Công an tỉnh: Đấu tranh trấn áp tội phạm tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép

(LSO) – Với tinh thần không lơ là, chủ quan trước đại dịch Covid-19, ngay sau khi hết thời gian giãn cách xã hội, Công an Lạng Sơn tiếp tục mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm tổ chức cho người khác xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép (từ tháng 5 đến hết tháng 7/2020). Qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Để thực hiện hiệu quả đợt cao điểm, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố và lực lượng bộ đội biên phòng thường xuyên phối hợp nắm chắc tình hình; tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, khu vực biên giới, các cửa khẩu, lối mở. Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những đối tượng, đường dây tổ chức đưa người XNC trái phép qua biên giới.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật cho công dân xuất cảnh trái phép trở về, được cách ly tập trung tại Trung đoàn 123

Điển hình, ngày 15/5/2020, Cơ quan An ninh điều tra phối hợp với Phòng An ninh Đối ngoại Công an tỉnh phát hiện, ngăn chặn 11 công dân Việt Nam đang có hành vi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Qua điều tra, lực lượng công an bắt giữ đối tượng Hoàng Thu Hương, sinh năm 1983, trú tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh là người tổ chức cho số công dân này xuất cảnh trái phép ra nước ngoài với mục đích lao động làm thuê. Ngoài ra, quá trình kiểm tra hành lý, kiểm tra người đối với các công dân trên, lực lượng chức năng còn phát hiện 1 đối tượng vận chuyển 200 viên ma túy tổng hợp, 2 bánh heroin.

Theo thống kê của Phòng Quản lý XNC, Công an tỉnh, từ đầu tháng 5/2020 đến nay, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã khởi tố 23 vụ, 57 bị can về hành vi tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh và tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Đại tá Nguyễn Trung Thành, Trưởng Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh cho biết: Tình trạng XNC trái phép trong thời gian gần đây diễn biến phức tạp, xảy ra ở cả 2 phía: công dân Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ bên kia biên giới để đi sâu vào nội địa của Việt Nam và công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc với mục đích chủ yếu là lao động, làm thuê. Do vậy, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp có thẩm quyền trao đổi, thống nhất với lực lượng chức năng của Trung Quốc thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế – xã hội, vừa phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, công tác quản lý, phòng, chống XNC trái phép được đặt lên hàng đầu.

Các đối tượng tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép bị Công an tỉnh bắt giữ

Cùng với công tác đấu tranh, công tác quản lý người nước ngoài trên địa bàn cũng được lực lượng công an thắt chặt. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 114 người nước ngoài đang làm việc tại 34 công ty. Lực lượng công an tỉnh đã phối hợp làm tốt việc xác định thời gian nhập cảnh để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự.

Mặt khác, Công an tỉnh còn làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật về XNC cho người dân. Từ đầu tháng 5/2020 đến nay, công an toàn tỉnh đã tổ chức chuyên đề và lồng ghép tuyên truyền được 150 cuộc, thu hút hơn 40.000 lượt người dân tham dự. Qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân về XNC cũng như trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện nay, trước diễn biến mới về dịch Covid-19 ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước, Công an Lạng Sơn tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động XNC, xử lý nghiêm các đối tượng, đường dây tổ chức đưa người XNC để răn đe, phòng ngừa, góp phần cùng các lực lượng và các cấp, ngành thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

ĐINH HƯƠNG