Thứ sáu,  20/09/2024

Thanh niên Công an tỉnh: Xung phong đảm nhiệm các chức danh công an xã

(LSO) – Với tinh thần xung kích đảm nhận việc mới, việc khó, đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các chi đoàn của Công an tỉnh Lạng Sơn đã xung phong đảm nhiệm các chức danh công an xã nhằm thực hiện thành công chủ trương của Bộ Công an về sắp xếp bộ máy tinh gọn theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”.

Đại úy Lưu Anh Tú, quyền Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết: Để góp phần thực hiện thành công Đề án Công an chính quy về xã, đầu năm 2020, Ban Thường vụ Đoàn thanh niên Công an tỉnh đã phát động ĐVTN xung kích, tình nguyện đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Trước đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của đề án đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Nhận thức được tầm quan trọng của đề án cùng tinh thần tình nguyện “tích cực hướng về cơ sở”, đông đảo ĐVTN các chi đoàn đã viết đơn tình nguyện, xung phong đảm nhận các chức danh Công an xã.

Công an thị trấn Chi Lăng (huyện Chi Lăng) hướng dẫn người dân làm các thủ tục

Tính từ tháng 4/2020 đến nay, đã có 192 ĐVTN tại các chi đoàn thuộc Đoàn thanh niên Công an tỉnh viết đơn tình nguyện, xung phong và đã được điều động về xã đảm nhiệm các chức danh công an xã. Nhiều ĐVTN xung phong đến các địa bàn khó khăn, biên giới như Bắc Xa, Đồng Thắng (Đình Lập); Cao Minh, Khánh Long (Tràng Định); Mông Ân, Thiện Hòa (Bình Gia)… Không ít ĐVTN đang là nòng cốt trong các hoạt động phong trào cũng như chuyên môn của đơn vị như: Bí thư Chi đoàn Phòng An ninh chính trị nội bộ, Bí thư Chi đoàn Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Bí thư Chi đoàn Phòng Thi hành án dân sự và hỗ trợ tư pháp… Qua đó, đã có 995 công an chính quy được điều động về 195/195 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh, trong đó có đến 68% là ĐVTN.

Công an chính quy khi về công tác tại xã sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn ban đầu, bởi đa số các xã còn thiếu cơ sở vật chất phục vụ công tác cho công an chính quy, như: chưa có trụ sở riêng, phải sinh hoạt và làm việc chung tại trụ sở UBND xã; vấn đề sinh hoạt cá nhân như ăn uống, vệ sinh tại nhiều trụ sở phải nhờ những hộ dân xung quanh. Đặc biệt, chế độ chính sách đối với lực lượng bán chuyên trách chưa đảm bảo nên rất hạn chế trong công tác phối hợp, cùng đó, hầu hết ĐVTN là công an chính quy đều không phải là người địa phương nên công tác tiếp cận địa bàn còn hạn chế.

Thượng úy Lăng Huy Thông, Trưởng Công an xã Gia Lộc, huyện Chi Lăng cho biết: Khi Đoàn thanh niên Công an tỉnh phát động, tôi đã chủ động viết đơn xin về công tác tại xã. Trước khi đi, lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm tạo điều kiện cử chúng tôi tham gia các khóa đào tạo, trang bị kiến thức, kỹ năng khi công tác tại cơ sở, công tác dân vận, chia sẻ phong tục, tập quán địa phương để chúng tôi nhanh chóng thích nghi với tình hình mới và làm tốt nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy, khi đến cơ sở chúng tôi đã nhanh chóng khắc phục mọi khó khăn, nắm bắt địa bàn, bước đầu có các hoạt động đấu tranh với các loại tội phạm. Cụ thể, công an xã Gia Lộc đã phối hợp điều tra, làm rõ, 4 vụ trộm cắp, gây rối, triệt xóa 1 ổ nhóm ma túy, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Với tinh thần xung kích vì Nhân dân phục vụ, ĐVTN Công an tỉnh đã từng bước khắc phục khó khăn, không ngại khó, ngại khổ, đến từng xóm, làng, thôn, bản để làm quen với Nhân dân, nắm tình hình cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật, tích cực tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Theo đánh giá của Công an tỉnh, từ khi công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, tình hình an ninh trật tự tại cơ sở có những chuyển biến tích cực; tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật được kiềm chế; các bộ, chiến sỹ được điều động đã tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, được người dân đồng tình, ủng hộ.

HOÀNG VƯƠNG