Thứ sáu,  20/09/2024

Công an tỉnh: Đẩy mạnh thu nhận hồ sơ căn cước công dân

(LSO) – Thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06), Công an tỉnh đang đẩy mạnh thu nhận hồ sơ cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử. Bằng nhiều cách làm khác nhau nên công tác này đang được triển khai khá tích cực.

Đến tận nơi đón lên trụ sở làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD, sau đó đưa các lão thành cách mạng về nhà, đó là hình ảnh đẹp của cán bộ, chiến sỹ Phòng PC06, Công an tỉnh mà chúng tôi ghi lại được trong sáng 7/1/2021. Ông Nguyễn Xuân Khoát, 92 tuổi, lão thành cách mạng, ở khối 1, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn xúc động cho biết: Không những được đưa đón làm thủ tục cấp CCCD, tôi còn được các cán bộ, chiến sỹ công an hướng dẫn làm thủ tục, hỏi thăm sức khỏe rất tận tình, tôi rất phấn khởi.

Cán bộ Phòng PC06, Công an tỉnh làm thủ tục thu nhận vây tay qua bộ thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD

Không chỉ lão thành cách mạng, gia đình chính sách, thời gian qua, Phòng PC06 Công an tỉnh đã linh động tiến hành thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD thuộc nhiều đối tượng. Trong đó, cuối tháng 12/2020, đơn vị đã đến trụ sở Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh làm thủ tục cho trên 80 cán bộ, đảng viên, trong đó có các đồng chí thuộc Đoàn đại biểu của tỉnh tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tới đây.

Thẻ CCCD gắn chíp điện tử là dự án lớn được Thủ tướng Chính phủ phê quyệt ngày 3/9/2020, đối tượng áp dụng là công dân từ đủ 14 tuổi trở lên. Thẻ này tích hợp lưu trữ nhiều thông tin của công dân, do đó, khi đi giao dịch và làm các thủ tục, dịch vụ trực tuyến người dân sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ như trước. Ngoài ra, thẻ CCCD gắn chíp điện tử có ứng dụng về chữ ký số, nhận dạng bằng hình ảnh, vân tay… nên có tính bảo mật cao.

Thượng tá Trần Thị Thu Trang, Phó Trưởng Phòng PC06, Công an tỉnh cho biết: Thực hiện dự án trên, ngay từ trung tuần tháng 9/2020, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Đối với dự án này, Bộ Công an đã giao chỉ tiêu, phấn đấu đến ngày 1/7/2021, toàn quốc sẽ thu nhận trên 50 triệu hồ sơ  cấp CCCD có gắn thẻ chíp điện tử. Đối với địa bàn tỉnh, qua rà soát có trên 600.000 công dân đủ điều kiện thực hiện. Để hiệu quả, phòng thường xuyên phối hợp với các đơn vị, các cấp, ngành liên quan làm tốt công tác tuyên truyền về dự án qua nhiều hình thức như: họp thôn, tổ dân phố, xây dựng các phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng, hoặc tuyên truyền cá biệt khi công dân đến cơ quan công an làm thủ tục hành chính…

Hiện tại, dự án trên đang ở giai đoạn thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD. Bên cạnh tuyên truyền, Phòng PC06 còn tích cực cải cách thủ tục hành chính nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD. Tính đến ngày 11/1/2021, đơn vị đã thực hiện thu nhận gần 700 hồ sơ. Dự kiến từ nay đến hết tháng 1/2021, đơn vị sẽ tổ chức tiếp nhận lưu động tại các sở, ban, ngành của tỉnh.

Cùng với  Phòng PC06, thời gian tới, công an các huyện, thành phố cũng sẽ được cấp, mỗi đơn vị 2 bộ thu nhận hồ sơ. Khi đó, tiến độ thu nhận hồ sơ  cấp thẻ CCCD sẽ được thực hiện đại trà cho các đối tượng đủ điều kiện, đảm bảo đúng tiến độ do Bộ Công an đề ra. Trong khi chờ đợi cấp thẻ, công dân có thể sử dụng chứng minh Nhân dân trong các giao dịch dân sự. Sau này, khi được cấp thẻ CCCD điện tử thì công dân vẫn có thể sử dụng song hành 2 loại giấy tờ thùy thân này.

Theo lãnh đạo Phòng PC06, Công an tỉnh: Quá trình thu nhận hồ sơ  cấp thẻ CCCD lần này có sự cải tiến vượt bậc. Khi đến làm thủ tục, công dân không phải khai giấy tờ thủ tục gì, bởi vì trong bộ thu nhận hồ sơ CCCD của lực lượng công an đã có sẵn dữ liệu công dân. Do đó, có thể bỏ qua nhiều bước thủ tục hành chính như cấp chứng minh Nhân dân như trước đây… Công tác này không những góp phần cải cách thủ tục hành chính mà còn nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm.
HOÀNG HUẤN