Thứ năm,  19/09/2024

Tràng Định: Chuyển biến trong công tác bảo vệ rừng

(LSO) – Năm 2020, Hạt Kiểm lâm huyện Tràng Định đã quyết liệt thực hiện các biện pháp nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trong quản lý, bảo vệ rừng. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân đối với công tác bảo vệ rừng trên địa bàn.

Tổng diện tích đất có rừng của huyện Tràng Định hiện có là 63.512,88 ha, chiếm 87,5% diện tích tự nhiên của huyện. Trong đó, rừng tự nhiên chiếm 89%, còn lại là rừng trồng nhằm mục đích phòng hộ và rừng sản xuất. Những năm gần đây, nguồn lợi kinh tế từ trồng rừng ngày càng tăng nên từ năm 2019 trở về trước, nhiều diện tích rừng tự nhiên, rừng phòng hộ bị người dân địa phương chặt phá để trồng rừng sản xuất.

Lực lượng chức năng huyện Tràng Định kiểm tra thực trạng rừng tại xã Chí Minh vào cuối tháng 6/2020

Cụ thể như năm 2018, trên địa bàn huyện đã xảy ra khá nhiều vụ phá rừng, đặc biệt là rừng phòng hộ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn. Có thể kể đến như tháng 5/2018 xảy ra hai vụ phá rừng phòng hộ tại Tiểu khu 52, xã Kim Đồng. Trong vụ việc đã có 29 đối tượng bị khởi tố và xét xử về tội hủy hoại rừng.

Trước những diễn biến đó, nhằm bảo vệ rừng, năm 2020, Hạt Kiểm lâm huyện Tràng Định đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát. Trong năm, hạt đã phối hợp cùng các lực lượng, chính quyền cơ sở tổ chức kiểm tra, tuần rừng 286 lần, đạt 340% kế hoạch. Đồng thời, tích cực bám nắm địa bàn, phối hợp cùng các ban, ngành liên quan, chính quyền cơ sở, tổ bảo vệ rừng của thôn thường xuyên theo dõi, giám sát tình hình tại các khu vực cửa rừng…

Ông Hoàng Trọng Khôi, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp, trong năm 2020, hạt đã phối hợp với các lực lượng và chính quyền các xã trên địa bàn quyết liệt ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm. Qua đó, xử lý 66 vụ vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ rừng (tăng 47 vụ, tăng 247% so với năm 2019), trong đó, có 61 vụ khai thác rừng trái pháp luật (tăng 53 vụ tương đương tăng 662% so với cùng kỳ).

Cùng với đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm, Hạt Kiểm lâm huyện tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng, đồng thời, vận động người dân ký cam kết bảo vệ rừng. Trong năm, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 nhưng huyện đã tổ chức được 95 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng cho 6.305 lượt người; 100% người đến dự các hội nghị đều ký cam kết bảo vệ rừng.

Ông Lý Văn Thành, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tiến cho biết: Chỉ tính riêng trên địa bàn xã chúng tôi, đến nay toàn bộ 135/135 hộ dân đã ký cam kết bảo vệ rừng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục bám, nắm địa bàn, phối hợp với lực lượng chức năng và Nhân dân địa phương, kiên quyết không để xảy ra những vi phạm về rừng.

Nhờ sự nỗ lực của các lực lượng trong công tác quản lý và bảo vệ rừng, nhận thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt, người dân đã có ý thức bảo vệ và trồng rừng theo quy hoạch. Nếu như những năm trước đây, trung bình mỗi năm chỉ có khoảng 100 đơn xin thẩm định đất đủ điều kiện trồng rừng cho chủ rừng, hộ gia đình, thì năm 2020, đã có 500 đơn. Đến hết tháng 12/2020, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với chính quyền xã thẩm định được 400 đơn, trong đó có 300 đơn đủ điều kiện và 100 đơn không đủ điều kiện. Ông Hoàng Minh Quyền, người dân xã Đội Cấn, huyện Tràng Định chia sẻ: Nhờ được các cán bộ tuyên truyền, chúng tôi đã nhận thức rõ hơn ý nghĩa của từng loại rừng, các chính sách về bảo vệ rừng của Nhà nước. Gia đình tôi mới được phê duyệt đất đủ điều kiện trồng rừng. Từ đây gia đình tôi không còn lo trồng rừng sai quy hoạch nữa.

Từ những kết quả trên có thể thấy, bằng sự vào cuộc quyết liệt, kết hợp giữa xử phạt để răn đe và tuyên truyền nâng cao nhận thức, đến nay, người dân trên địa bàn huyện Tràng Định đã quan tâm và tích cực thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng, để từ đó, không chỉ giữ rừng mà còn góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.

ĐẶNG DŨNG - TRÍ DŨNG