Thứ sáu,  20/09/2024

Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh: Đồng bộ các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự dịp tết

(LSO) – Năm nào cũng vậy, mỗi dịp tết đến, xuân về, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh lại càng được quan tâm và thắt chặt, nhiều giải pháp đồng bộ đã được đưa vào triển khai .

Đã qua hai cái tết, nhưng câu chuyện 14 học viên trốn trại dịp Tết Kỷ Hợi vẫn là một bài học để ban lãnh đạo, cán bộ ở Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh nhắc nhở, quán triệt lẫn nhau cũng như quán triệt học viên mỗi kỳ tuyên truyền. Để thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán năm nay, cơ sở đã xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ nhiều phương án. Trong đó, cơ sở chú trọng phổ biến các nội quy, quy chế của cơ sở, các chế độ chính sách đối với học viên. Để động viên, khuyến khích tinh thần cho học viên yên tâm ở lại ăn tết, cơ sở tổ chức cho các gia đình vào thăm gặp trước và sau tết, thăm gặp riêng tại nhà hạnh phúc. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao nhằm tạo tâm lý thoải mái cho học viên.

Cán bộ Sở LĐTB&XH phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma tuý tỉnh

Học viên D.V.A (huyện Văn Lãng) chia sẻ: Được cán bộ ở cơ sở tuyên truyền, tư vấn, động viên nên tôi đã nỗ lực điều trị, tham gia lao động, học nghề. Vừa rồi, gia đình tôi cũng đến thăm động viên tinh thần trước tết nên tôi ổn định tư tưởng, an tâm ở lại đây cùng cán bộ và các học viên khác vui xuân, đón tết.

Hiện nay, tại Cơ sở đang quản lý, điều trị 307 học viên, tăng 55,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, điều trị bắt buộc 283 học viên, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2019; điều trị tự nguyện 19 học viên, tăng 58,3% so với cùng kỳ năm 2019. Từ đầu năm 2020 đến nay, cơ sở luôn duy trì tuyên truyền, qua đó, tuyên truyền được 46 buổi cho hơn 2.000 lượt học viên. Ngoài ra, trong năm cơ sở tổ chức giao ban học viên định kỳ đúng quy định, tổ chức các giải thể thao, văn nghệ cho học viên nhân các ngày lễ trong năm.

Cùng với tuyên truyền, cơ sở tăng cường các hoạt động dạy nghề, lao động trị liệu để hỗ trợ học viên hòa nhập cộng đồng. Cụ thể năm 2020, cơ sở duy trì trồng và chăm sóc rau các loại theo mùa vụ, thu được 21.600 kg rau các loại; chăm sóc 6 con trâu; duy trì các hoạt động lao động trị liệu, tạo nguồn nâng cao điều kiện sinh hoạt cho học viên như: phân loại hạt chiếu tre và đan chiếu, bóc ván; tổ chức 2 lớp dạy nghề sửa chữa máy nông nghiệp cho 64 học viên.

Trong công tác quản lý học viên, năm 2020, cơ sở đã quản lý trên 500 lượt học viên, không để xảy ra tình trạng chống đối cán bộ, gây rối mất trật tự, thất thoát tài sản của cơ sở, đảm bảo ANTT. Lực lượng quản lý học viên đã phát hiện và ngăn chặn kịp thời hành vi vượt tường bỏ trốn của một số học viên.

Ông Hoàng Văn Thả, Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh cho biết: Hiện nay, cơ sở đã xây dựng kế hoạch tăng cường bảo vệ, tuần tra, giám sát thường xuyên các vị trí trọng yếu, trọng điểm. Cùng với đó, kiểm tra, rà soát kịp thời và gia cố những hạng mục xuống cấp có nguy cơ mất ANTT, xây dựng kế hoạch sửa chữa trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; báo cáo cấp có thẩm quyền về việc di dời đường dân sinh đi chung cổng với cơ quan để đảm bảo ANTT tại đây.

Cùng với đó, cơ sở phối hợp với Công an huyện Cao Lộc và công an hai xã giáp ranh: Tân Thành, Quảng Lạc trong thực hiện các biện pháp đảm bảo ANTT tại cơ sở như: đề nghị hỗ trợ thêm lực lượng bảo vệ là công an tại các vị trí trọng yếu, trọng điểm; hỗ trợ lực lượng bảo vệ, tăng cường cho cơ sở trong những ngày lễ, tết, các ngày có sự kiện trọng đại, hội xuân diễn ra trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Với những nỗ lực và giải pháp đồng bộ, tin tưởng và hy vọng rằng, công tác đảm bảo ANTT cho học viên tại trung tâm sẽ được thực hiện hiệu quả, giúp các học viên yên tâm vui xuân, đón tết tại cơ sở.

THANH HUYỀN