Thứ sáu,  20/09/2024

Sôi nổi phong trào bóng đá

(LSO) – Được mệnh danh là môn thể thao “vua”, thời gian qua, môn bóng đá thu hút đông đảo người chơi ở mọi lứa tuổi, thành phần. Từ đó tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, giúp mọi người rèn luyện sức khỏe, thư giãn tinh thần sau những giờ học tập, lao động căng thẳng.

Cứ mỗi buổi chiều, tại các sân bóng trên địa bàn thành phố và trung tâm huyện lại tập trung đông người luyện tập môn bóng đá, cùng những tiếng hò reo, cổ vũ vui vẻ. Đang hăng say chơi bóng đá, em Dương Thiện Vũ, học sinh lớp 8A4, Trường THCS Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: Em rất đam mê môn bóng đá. Chơi bóng, em thấy phấn khởi, đoàn kết với các bạn, em vừa được rèn luyện sức khỏe, vừa giải tỏa áp lực học hành.

Để phát triển mạnh mẽ phong trào luyện tập bóng đá, Trung tâm Văn hóa thể thao thành phố, trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông các huyện đã quan tâm, tạo điều kiện, hướng dẫn để thành lập các câu lạc bộ (CLB) bóng đá. Hiện nay, toàn tỉnh có 25 CLB bóng đá được thành lập trực thuộc Liên đoàn Bóng đá tỉnh với trên 500 thành viên. Ngoài ra, tại các cơ quan, đơn vị, trường học có hàng trăm CLB bóng đá thành lập tự phát, thu hút đông đảo người dân tham gia. Các CLB bóng đá thành lập trên nguyên tắc tự nguyện, tập hợp những người có cùng sở thích để tham gia luyện tập, giao lưu, thi đấu bóng đá.

Một trận thi đấu trong giải bóng đá lứa tuổi trung niên thành phố Lạng Sơn năm 2020

Cùng với việc hướng dẫn thành lập các CLB, ngành văn hóa từ tỉnh đến huyện đều quan tâm, thực hiện tốt công tác xã hội hóa đầu tư và nâng cấp sân bãi phục vụ luyện tập và thi đấu môn bóng đá. Hiện nay, toàn tỉnh duy trì 1 sân vận động quy mô cấp tỉnh, 11 sân vận động có khán đài quy mô cấp huyện, gần 180 sân bóng đá tại các xã, phường, thị trấn và có trên 40 sân bóng đá cỏ nhân tạo, cơ bản đáp ứng được nhu cầu luyện tập của người dân.

Nhằm tạo điều kiện cho các CLB, đội bóng được giao lưu, cọ xát, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, trung bình hằng năm, Liên đoàn Bóng đá tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Văn hóa thể thao thành phố, trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông các huyện tổ chức hàng chục giải bóng đá các lứa tuổi. Có những đơn vị còn duy trì tổ chức được giải bóng đá nữ như huyện Chi Lăng, Bắc Sơn.

Bà Dương Hồng Hạnh, Phó Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin huyện Bắc Sơn cho biết: Hiện nay, huyện có 1 sân vận động huyện, 2 sân bóng đá cỏ nhân tạo và 17 sân thể thao tại các xã, thị trấn. Hằng năm, huyện tổ chức từ 2 – 3 giải bóng đá các lứa tuổi; các xã, thị trấn cũng duy trì tốt việc tổ chức giải bóng đá vào dịp hội xuân, ngày lễ lớn của đất nước như các xã: Tân Hương, Vũ Lăng, Chiến Thắng, tiêu biểu xã Tân Lập 3 năm liền duy trì giải bóng đá nữ… Qua đó, thu hút đông đảo người dân luyện tập môn bóng đá, tạo thành phong trào thể dục thể thao sôi nổi.

Ngoài ra, các đơn vị cũng quan tâm, thường xuyên phối hợp làm tốt công tác xã hội hóa, huy động sự tham gia, đóng góp, ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân để tổ chức các giải bóng đá. Tiêu biểu như giải bóng đá lứa tuổi trung niên thành phố Lạng Sơn được tổ chức cuối tháng 5/2020 vừa qua. Ông Lý Thống Nhất, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa thể thao thành phố cho biết: Giải bóng đá lứa tuổi trung niên thành phố, kinh phí gần 50 triệu đồng đều là nguồn xã hội hóa; thu hút gần 100 vận động viên tham gia. Cách làm này vừa tạo ra sân chơi bổ ích, vừa tạo điều kiện cho các đội bóng được giao lưu, cọ xát, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong thi đấu. Đồng thời, tăng cường rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe; thúc đẩy môn bóng đá trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển.

Môn bóng đá không chỉ thu hút thanh niên, cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động mà còn tạo sự lan tỏa trong lứa tuổi học sinh, hạt nhân tiềm năng của phong trào bóng đá. Nhiều năm qua, môn bóng đá được đưa vào nội dung, chương trình thi đấu tại hội khoẻ Phù Đổng các cấp. Các nhà trường đưa luyện tập môn bóng đá vào chương trình hoạt động ngoại khoá, thành lập và duy trì hoạt động của CLB bóng đá, các hoạt động dạy năng khiếu bóng đá dịp hè cũng đang phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng.

Ông Nguyễn Phúc Hà, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Thời gian tới, sở tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân luyện tập thể thao; trong đó có bóng đá. Đồng thời, nâng cao chất lượng, quy mô, đẩy mạnh công tác xã hội hóa các giải đấu bóng đá, tạo sân chơi cho Nhân dân. Từ đó, góp phần đẩy mạnh phong trào “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thực hiện có hiệu quả Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030 trên địa bàn tỉnh.

DƯƠNG DUYÊN