Thứ sáu,  20/09/2024

Luyện tập gym: Phong trào rèn luyện sức khỏe được nhiều người trẻ lựa chọn

(LSO) – Những năm gần đây, phong trào tập gym (thể hình) trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ, nhất là trong giới trẻ. Bởi, đây là môn thể thao vừa rèn luyện sức khỏe, vừa tăng cường thể lực, cải thiện vóc dáng cho người tập.

Có mặt tại phòng tập gym trên tầng 4 của Siêu thị Đồng Tiến (thành phố Lạng Sơn) Vào một ngày trong tháng 8/2020, lúc 16 giờ, thời gian được coi là ít người nhất trong ngày, vậy mà tôi vẫn thấy rất đông thanh niên đang say sưa tập luyện với những chiếc máy chạy, máy rung, xe đạp, tạ, đấm bốc… Anh Dương Văn Đức, 32 tuổi, làm nghề lái xe, ở phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn đã tập gym được gần 1 năm nay cho biết: Trước khi tập, tôi nặng có 50 kg, sau khi tập thì tăng lên 60 kg. Không chỉ tự tin khi cải thiện được vóc dáng mà tôi còn giảm được stress, tinh thần phấn chấn, sức khỏe được tăng cường, tim mạch ổn định hơn.

Ông Nông Hồng Nghĩa, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Siêu thị Đồng Tiến cho biết: Nắm bắt nhu cầu của người dân, năm 2017, công ty quyết định mở phòng tập gym. Khách hàng đến tập có cả nam và nữ, đủ các lứa tuổi, tuy nhiên nhiều nhất vẫn là người trẻ từ 18 đến 35 tuổi. Hiện, phòng duy trì khoảng 200 lượt khách tập/ngày.

Người dân luyện tập tại phòng gym siêu thị Đồng Tiến (thành phố Lạng Sơn)

Không chỉ riêng tại thành phố Lạng Sơn, phong trào tập gym của giới trẻ cũng không kém phần sôi nổi tại các huyện trên địa bàn tỉnh. Anh Vũ Đình Hiếu, chủ cơ sở luyện tập gym phố Hòa Bình, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình cho biết: Trước đây, tôi cũng rất thích tập gym nhưng trong huyện không có phòng tập nào, vì thế, năm 2018, tôi đầu tư phòng tập phục vụ nhu cầu bản thân và người dân trong huyện. Phòng tập thu hút khoảng 100 bạn trẻ đến tập hằng ngày.

Chị Trương Thị Nguyệt, 25 tuổi, ở khu Cầu Lấm, thị trấn Lộc Bình cho biết: Sau khi sinh con, tôi tăng lên 70 kg. Để giảm cân và lấy lại vóc dáng, tôi đã lựa chọn tập gym. Sau 7 tháng tập luyện kiên nhẫn cùng với  chế độ ăn uống phù hợp, tôi đã giảm 15 kg, cơ thể thon gọn, săn chắc hơn và luôn khỏe mạnh.

Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 18 phòng tập gym với khoảng 3.000 người tập mỗi ngày, trong đó, người trẻ chiếm trên 70%.

Ông Phương Ngọc Thuyên, Trưởng Phòng Quản lý thể dục thể thao – Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Hiện nay, phong trào tập gym trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi nổi. Đây là tín hiệu tốt trong việc rèn luyện sức khỏe và phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng. Gym là môn thể thao đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Để tập luyện môn này, người dân có thể tự trang bị máy tập ở nhà hoặc đến các phòng tập. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch luôn hướng dẫn, tạo điều kiện tốt nhất cho các cơ sở kinh doanh phòng tập gym. Đồng thời, khuyến khích người dân, nhất là giới trẻ tập thể thao nhằm nâng cao thể hình, thể chất để có một cơ thể khỏe mạnh.

Có thể nói, với sự phát triển của các phòng tập gym, cùng sự lựa chọn tập luyện của nhiều người trẻ đã, bộ môn này đang góp phần vào thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh phát triển.

Theo Thông tư 10/2018/TT-BVHTTDL ngày 31/01/2018 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định, gym là loại hình kinh doanh có điều kiện nên phải có giấy phép hoạt động và có các dụng cụ tập luyện theo tiêu chuẩn, có giáo viên hướng dẫn, cơ sở vật chất bảo đảm về diện tích, không gian, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy…
HOÀNG HƯƠNG