Thứ năm,  19/09/2024

Nhà nông làm giàu từ rừng

– Với bản tính cần cù, chịu khó, dám nghĩ dám làm, anh Nông Văn Đạt, thôn Long Thịnh, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định đã phát triển kinh tế hiệu quả với mô hình trồng rừng. Từ đó, không chỉ đem lại thu nhập cao cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động.

Sinh năm 1982 trong gia đình thuần nông, điều kiện kinh tế khó khăn, năm 2004, anh Đạt lập gia đình và đầu tư mở cửa hàng bán đồ ăn sáng, nhưng thu nhập không ổn định. Sau nhiều ngày suy nghĩ, trăn trở, năm 2016, vợ chồng anh quyết định vay mượn tiền từ người thân, bạn bè và vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện với số tiền 350 triệu đồng để mua đất trồng rừng.

Anh Nông Văn Đạt chăm sóc rừng

Với số vốn ban đầu trên 500 triệu đồng, anh Đạt đã mua 40 ha đất rừng tại thôn Nà Khau, xã Đội Cấn, huyện Tràng Định và mua bạch đàn giống ở những cơ sở uy tín, trồng rừng theo đúng quy trình kỹ thuật. Đến nay, anh đã trồng được 35 ha cây bạch đàn. Nhờ chăm sóc tốt rừng bạch đàn, năm 2020, gia đình anh khai thác 15 ha, đem lại thu nhập 2 tỷ đồng. Dự kiến đầu năm 2022, gia đình sẽ tiếp tục khai thác dần diện tích rừng của gia đình và trồng mới trên diện tích đã khai thác.

Dẫn chúng tôi đi thăm khu rừng rộng bạt ngàn đang tuổi khai thác, anh Đạt cho biết: Cây bạch đàn trồng từ 4 đến 6 năm là có thể khai thác với chu kỳ 3 năm/đợt. Sau khi trừ chi phí, 1 ha cho thu nhập khoảng 70 đến 80 triệu đồng. Trồng cây bạch đàn không đòi hỏi kỹ thuật cao mà chi phí đầu tư lại thấp và nhất là không lo đầu ra. Khi cây đến tuổi khai thác, thương lái đến tận rừng thu mua nên tôi yên tâm trồng và chăm sóc rừng.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm phát triển kinh tế, anh Đạt cho biết: “Trồng rừng phải mất một khoảng thời gian dài mới cho thu nhập, do vậy với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, gia đình tôi còn xây dựng lán trại chăn nuôi gà, lợn, nuôi cá để tăng thu nhập. Trung bình mỗi năm, gia đình tôi xuất bán trên 500 con gà; 3 lứa lợn với tổng 30 con. Thu nhập từ chăn nuôi đem lại gần 200 triệu đồng. Hiện nay, tôi tiếp tục xây dựng chuồng trại dự kiến nuôi khoảng 30 con ngựa bạch”.

Từ phát triển mô hình kinh tế hiệu quả, gia đình anh Đạt tạo việc làm thường xuyên cho 4 hoặc 5 lao động tại địa phương và từ 15 đến 18 lao động theo thời vụ.

Ông Vi Văn Nghiệp, Chủ tịch UBND xã Đội Cấn cho biết: Anh Nông Văn Đạt là nông dân năng động trong phát triển kinh tế, anh đã biết khai thác thế mạnh đồi rừng để phát triển kinh tế gia đình. Mô hình trồng rừng của anh trên địa bàn xã không chỉ đem lại thu nhập cao cho gia đình mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Không những làm kinh tế giỏi, anh còn nhiệt tình giúp đỡ người dân về cây giống, kinh nghiệm, kỹ thuật trồng và chăm sóc rừng, góp phần phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn xã.

HIỂU LAM