Thứ sáu,  20/09/2024

Đảm bảo chất lượng thuốc, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân

– Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thì việc xuất hiện các loại thuốc giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng ảnh hưởng đến sức khỏe người dân có thể xảy ra. Trước nguy cơ đó, ngành y tế tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp thiết thực để đảm bảo chất lượng thuốc, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn.

Toàn tỉnh hiện có 14 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) công lập, 232 cơ sở KCB tư nhân, 424 quầy thuốc, nhà thuốc. Ông Phan Lạc Hoài Thanh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hằng năm, Sở Y tế đã ban hành kế hoạch chỉ đạo hệ thống y tế công lập, tư nhân rà soát, có biện pháp đảm bảo số lượng, chất lượng thuốc. Cùng với đó, sở đa dạng hình thức, nội dung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cơ sở KCB và người dân về mua bán, bảo quản, sử dụng thuốc. Đồng thời, tăng cường thanh, kiểm tra, phối hợp với các lực lượng chức năng để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các loại thuốc, dược liệu, thực phẩm chức năng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ xâm nhập vào thị trường.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra thực tế tại Nhà thuốc 207 Trần Đăng Ninh, thành phố Lạng Sơn

Đặc biệt, khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, từ đầu năm 2021 đến nay, Sở Y tế đã triển khai 2 cuộc kiểm tra theo kế hoạch tại 84 cơ sở hành nghề y dược ngoài công lập, kinh doanh dược liệu, vị thuốc cổ truyền. Qua kiểm tra, xử phạt 11 cơ sở vi phạm với số tiền 58,5 triệu đồng (lỗi không niêm yết giá, không mở sổ sách, máy tính để theo dõi, kinh doanh thuốc hết hạn sử dụng…) tịch thu tiêu hủy 23 loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ trị giá hơn 10 triệu đồng, 1 loại thuốc quá hạn sử dụng, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề dược có thời hạn 4,5 tháng đối với 1 cơ sở kinh doanh dược… Ngoài kiểm tra định kỳ, Sở Y tế đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại 25 cơ sở KCB, lập biên bản xử phạt 3 cơ sở vi phạm với số tiền 90 triệu đồng, trong đó có một số lỗi như: sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm không đúng quy định, mẫu thuốc không đạt chất lượng về độ ẩm…

Bà Vy Thị Bằng, Phó Chánh Văn phòng HĐND – UBND huyện Lộc Bình cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 47 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, y học cổ truyền. Hằng năm, Văn phòng HĐND-UBND huyện đã triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn của cấp trên đến các cơ sở hành nghề y, dược. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở KCB, kinh doanh thuốc tân dược. Từ đầu năm 2021 đến nay, các đoàn đã tiến hành kiểm tra được 22 cuộc, 587 lượt cơ sở kinh doanh, xử phạt 1 cơ sở với số tiền 1,5 triệu đồng (lỗi không niêm yết giá). Nhờ đó, việc chấp hành các quy định về dược luôn được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo nguồn cung, chất lượng thuốc.

Cùng với đó, ngành y tế đã đăng tải trên Bản tin y tế, trang thông tin điện tử của Sở Y tế, phối hợp với Báo Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tuyên truyền được hơn 110 lượt tin, bài, ảnh với nội dung phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng về dược liệu, thuốc cổ truyền. Qua đó, nhận thức của các tổ chức, cá nhân hành nghề dược ngày càng được nâng cao.

Bà Phạm Thanh Thủy, Quản lý Nhà thuốc Thanh Thủy, số 160 Phai Vệ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Nhà thuốc hiện có gần 500 danh mục thuốc phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn. Chúng tôi luôn quan tâm thực hiện chặt chẽ quy trình tiếp nhận, bảo quản, tồn trữ, lưu thông phân phối thuốc, trang bị đầy trang thiết bị, nhân lực, quản lý chặt chẽ điều kiện bảo quản (nhiệt độ, độ ẩm), theo dõi tuổi thọ của thuốc… để đảm bảo chất lượng thuốc cung cấp cho người dân.

Cùng với đó, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm tỉnh tăng cường lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc lưu hành trên thị trường, nhất là các loại thuốc thuộc Danh mục thuốc phòng, chống dịch COVID-19 do Bộ Y tế ban hành. Từ đầu năm 2021 đến nay, trung tâm đã kiểm nghiệm 780 mẫu thuốc và thực phẩm chức năng. Trong đó có 98,1% mẫu lấy đạt chất lượng, 85,3% mẫu gửi đạt chất lượng. Số mẫu không đạt chất lượng, chủ yếu là các loại dược liệu y học cổ truyền.

Mặt khác, Sở Y tế đã phối hợp với các lực lượng chức năng để  kiểm tra chất lượng dược liệu qua cửa khẩu, chất lượng thuốc được bày bán trên thị trường. Từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm dịch được 340.000 lượt ô tô xuất, nhập khẩu hàng hóa, thu giữ được 6.340 kg nguyên liệu, sản phẩm thuốc Bắc không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Qua đó xử lý nghiêm và kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, hạn chế tình trạng buôn bán, nhập lậu thuốc giả, kém chất lượng.

Với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, đến thời điểm này, toàn tỉnh chưa ghi nhận tình trạng sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thuốc trong danh mục cấm lưu hành theo quy định của Bộ Y tế. Chất lượng thuốc được đảm bảo, người dân tự mua thuốc ở các quầy, nhà thuốc cảm thấy yên tâm hơn. Bà Hoàng Thị Tú, thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định cho biết: Tôi điều trị bệnh tim được hơn 1 năm. Vì dịch bệnh nên mấy tháng nay, tôi không đi Hà Nội nữa mà chuyển sang khám tại trung tâm y tế huyện và mua thuốc tại các hiệu thuốc gần nhà. Các hiệu thuốc ở thị trấn vẫn có đầy đủ các loại thuốc tôi cần, tác dụng thuốc cũng tốt nên tôi cũng yên tâm, uống thuốc đầy đủ theo chỉ dẫn.

Trong bối cảnh dịch  COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở Y tế tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo cung ứng đủ thuốc, an toàn, chất lượng, hiệu quả cho người bệnh, Nhân dân trong thời gian chống dịch

NGỌC HIẾU