Thứ sáu,  20/09/2024

Những “chiến sĩ” áo trắng: Đâu có “giặc” là ta sẽ đi

– Trong sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, chúng ta không thể không kể đến những nỗ lực, cố gắng hết mình của đội ngũ cán bộ y tế, những “chiến sĩ” áo trắng luôn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao là chiến thắng “giặc” COVID-19.

Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, các y, bác sỹ luôn là lực lượng trên tuyến đầu sẵn sàng xông pha đến các điểm nóng của dịch bệnh. Ngành y tế Lạng Sơn có trên 4.000 cán bộ, viên chức, người lao động, trong đó, hơn 2/3 trong số đó trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch.

Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Những cán bộ ngành y tế trong thời gian qua thật sự là những “chiến sĩ” trên mặt trận chống dịch, họ là những người đi đầu chiến đấu tại các điểm nóng dịch bệnh. Mặc dù gặp nhiều nguy hiểm, khó khăn, gian khổ song những chiến sĩ áo trắng luôn cố gắng, nỗ lực hết mình từ công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, với tâm niệm chăm lo sức khỏe, an toàn cho Nhân dân.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh lấy mẫu xét nghiệm cho người từ vùng dịch trở về

Có được những thành công đó là những nỗ lực hết mình, những hy sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ y tế, họ đã làm việc hết công suất, không kể ngày đêm, tạm gác gia đình, bạn bè, người thân lại phía sau để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với chúng ta, những con người đang được sống trong môi trường hạnh phúc, không có dịch bệnh, mấy ai có thể cảm nhận hết những khó khăn, vất vả của cán bộ y tế khi tham gia phòng, chống dịch. Dưới thời tiết oi bức, nắng mưa thất thường, các y, bác sĩ luôn phải mặc trên mình bộ đồ bảo hộ làm việc trong nhiều giờ, nhiều cán bộ y tế đã kiệt sức, đã gục xuống vì mệt mỏi nhưng họ không một lời than thở vì đối với họ, chống dịch như việc đánh giặc, phải đánh thắng để đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Mang trên mình trách nhiệm chăm lo, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, các “chiến sĩ” áo trắng không ngại nguy hiểm xông pha vào tâm dịch để hỗ trợ đồng nghiệp trong công tác phòng dịch. Tháng 6/2021, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh tại huyện Hữu Lũng, hơn 100 cán bộ y tế tại các huyện, thành phố trên địa bàn đã tình nguyện lên đường hỗ trợ hoạt động truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và điều trị bệnh nhân COVID-19. Qua đó, góp phần khống chế thành công dịch bệnh tại địa bàn huyện Hữu Lũng, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Đáng chú ý, hiện nay, tình hình dịch bệnh tại huyện Văn Lãng đang có diễn biễn phức tạp, ngành y tế đã kịp thời tăng cường 55 cán bộ, nhân viên y tế hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại huyện Văn Lãng. Thời gian tới, tùy vào tình hình thực tế tại cơ sở, ngành y tế sẽ tiếp tục tăng cường nhân lực hỗ trợ công tác chống dịch để nhanh chóng dập dịch, không để dịch bệnh có nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Không chỉ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch trong tỉnh, các “chiến sĩ” áo trắng của tỉnh cũng sẵn sàng lên đường hỗ trợ các tỉnh bạn trong công tác phòng chống dịch. Cụ thể, ngày 26/7/2021, đoàn công tác của Sở Y tế Lạng Sơn gồm 32 cán bộ, bác sĩ đã tình nguyện lên đường hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh chống dịch COVID-19. Họ tình nguyện đem sức trẻ, nhiệt huyết của mình xung phong đến những “điểm nóng” với tinh thần chiến thắng dịch bệnh sẽ trở về.

Được biết, Đoàn công tác của Lạng Sơn thực hiện nhiệm vụ điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 6, thành phố Hồ Chí Minh. Ban đầu, cán bộ của đoàn được làm nhiệm vụ chung với đội ngũ cán bộ y tế từ các tỉnh bạn, sau khi làm quen công việc, được phân công thành lập riêng 1 tổ điều trị để chăm sóc, quản lý hơn 100 bệnh nhân mắc COVID-19.

Chia sẻ về việc thực hiện nhiệm vụ tại thành phố Hồ Chí Minh, bác sĩ Đặng Huy Du, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trưởng đoàn công tác Lạng Sơn tham gia hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Công việc thực sự vất vả, gian khổ, nguy hiểm nhưng tôi và các thành viên trong đoàn luôn nỗ lực, giữ tinh thần lạc quan để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và bảo vệ bản thân không bị lây nhiễm bệnh. Đã gần 1 tháng thực hiện nhiệm vụ, sức khỏe và tinh thần của cán bộ trong đoàn vẫn ổn định, cán bộ trong đoàn không bị lây nhiễm bệnh khi tham gia thực hiện nhiệm vụ.

Trong công tác phòng, chống dịch, nguy hiểm nhất đối với các cán bộ y tế là bị lây nhiễm mặc dù đã thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch. Theo thống kê của Sở Y tế, từ đầu năm 2021 đến nay, khi tham gia phòng chống dịch, đã có 16 cán bộ y tế mắc COVID-19 nhưng không vì thế, tinh thần, trách nhiệm của họ giảm sút.

Bác sĩ Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chia sẻ: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ giành phần ai ?”, cuộc chiến chống dịch còn kéo dài nhưng với tinh thần vì an toàn, vì sức khỏe của Nhân dân, tôi cùng các đồng nghiệp sẽ luôn nỗ lực làm việc hết khả năng của mình để nhanh chóng ổn định tình hình dịch bệnh.

Không chỉ có anh Du, anh Dũng mà còn hàng nghìn cán bộ y tế đang ngày đêm căng mình chống “giặc”, họ đã tạm gác lại những nỗi niềm riêng về gia đình, bạn bè, người thân ở phía sau để xông pha chiến đấu nơi tuyến đầu. Những “chiến sĩ” áo trắng luôn tâm niệm: “Hết dịch, chúng tôi sẽ về…”. Đó không chỉ xuất phát từ tấm lòng, y đức của người thầy thuốc, trên hết chính là tinh thần đồng chí, nghĩa đồng bào trong cuộc chiến chống “giặc” đầy cam go, thử thách này.

Cuộc chiến chống dịch vẫn còn phía trước nhưng mỗi cán bộ ngành y tế Lạng Sơn đang và sẽ nỗ lực hết mình để cùng cả hệ thống chính trị tham gia chống giặc với mục tiêu cao cả là đem lại niềm vui, hạnh phúc, bình yên cho Nhân dân

TRIỆU THÀNH