Thứ sáu,  20/09/2024

Cần bảo vệ tốt nhân lực y tế giữa đại dịch

– Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, đội ngũ cán bộ y tế chính là lực lượng thường xuyên đối mặt với  sự vất vả và nguy cơ lây nhiễm cao. Do vậy, việc bảo vệ nhân viên y tế là hết sức quan trọng, không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn đảm bảo nguồn nhân lực cho công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Ngành y tế Lạng Sơn hiện có hơn 4.000 cán bộ, nhân viên y tế (CBYT). Từ khi có dịch đến nay, toàn ngành đã huy động hơn 2/3 nhân lực trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch. Do cường độ, áp lực công việc lớn, làm việc trong môi trường nguy cơ lây nhiễm cao, bên cạnh đó, vi rút SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm qua không khí nên việc bị nhiễm bệnh rất dễ xảy ra, đặc biệt là nguy cơ lây nhiễm từ môi trường bên ngoài bệnh viện. Vì thế mà mặc dù ngành y tế đã chú trọng đảm bảo an toàn và tránh nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 trong đội ngũ CBYT nhưng thực tế thời gian qua (từ đợt dịch thứ 4) đến nay, địa bàn tỉnh đã ghi nhận 16 trường hợp CBYT mắc COVID-19 (2 trường hợp tại Trung tâm Y tế – TTYT huyện Hữu Lũng, 14 trường hợp tại TTYT huyện Văn Lãng). Các CBYT mắc COVID-19 là do làm nhiệm vụ có tiếp xúc với ca F0 khi chưa xác định mắc bệnh.

Cán bộ y tế Trung tâm Y tế huyện Cao Lộc lấy mẫu xét nghiệm người từ vùng dịch về

Ông Lý Kim Soi, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Từ khi có trường hợp CBYT đầu tiên mắc COVID-19 tại TTYT huyện Hữu Lũng (tháng 7/2021), Sở Y tế đã triển khai hơn 300 văn bản về công tác phòng, chống dịch nói chung và công tác phòng, chống dịch cho CBYT nói riêng. Đồng thời, tăng cường tập huấn về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, tránh để lây nhiễm dịch bệnh; triển khai thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh hoặc xét nghiệm Realtime RT-PCR cho đội ngũ CBYT làm việc tại các khu vực có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao (khoa khám bệnh, khoa xét nghiệm), cán bộ y tế tham gia phòng, chống dịch và 50% bệnh nhân đang điều trị nội trú tại các đơn vị…

Trên cơ sở chỉ đạo của Sở Y tế, thời gian gần đây, 4 bệnh viện tuyến tỉnh, 11 trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố và 200 trạm y tế xã, phường, thị trấn và các phòng khám tư… trên địa bàn đều triển khai thực hiện nghiêm túc và siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch trong đội ngũ CBYT. Trong số đó có một số đơn vị còn thực hiện ở mức cao hơn so với yêu cầu đưa ra, đơn cử như Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Bác sĩ Trương Quý Trường, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Do đơn vị có hệ thống xét nghiệm RT-PCR nên trung bình từ 3 đến 5 ngày, chúng tôi thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2  cho toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế 1 lần; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ bệnh nhân nặng, bệnh nhân tại các khoa hồi sức cấp cứu…

Đối với đơn vị y tế có ca nhiễm COVID-19, nhiều nhất như TTYT huyện Văn Lãng thì khi xuất hiện CBYT nhiễm COVID-19 (ngày 20/8/2021), đơn vị đã quyết liệt triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch trong đội ngũ CBYT. Bác sĩ Đỗ An Hiển, Giám đốc TTYT huyện cho biết: Đơn vị đã khẩn trương phong tỏa toàn bộ khu vực bệnh viện; phun khử khuẩn định kỳ toàn bộ khu vực và siết chặt công tác kiểm soát nhiễm khuẩn để tránh lây nhiễm chéo trong đơn vị. Cùng đó, tiến hành điều tra, truy vết kịp thời các trường hợp liên quan; bố trí nơi cách ly, làm việc cho CBYT tại trung tâm đảm bảo đầy đủ; kịp thời động viên tinh thần cho CBYT để họ yên tâm công tác, làm tốt nhiệm vụ được giao.

Bảo vệ an toàn nhân lực y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch luôn là nhiệm vụ cấp thiết, quan trọng. Do vậy, ngành y tế tỉnh cần tiếp tục triển khai nghiêm túc, quyết liệt nhiều giải pháp phòng chống dịch hơn nữa. Đặc biệt, đội ngũ CBYT cần nắm chắc quy trình nghiệp vụ và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng, chống dịch bệnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

TRIỆU THÀNH