Thứ sáu,  20/09/2024

Thi đua sôi nổi, hiệu quả thiết thực

(LSO) – Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ và 188 năm ngày thành lập tỉnh, UBND tỉnh đã phát động hai phong trào thi đua (PTTĐ) cao điểm và đặc biệt, thu hút được sự tham gia của 100% cơ quan, đơn vị và đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân với những việc làm hiệu quả, thiết thực.

   Lan tỏa sâu rộng

Để giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy ý chí quyết tâm của toàn Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc Lạng Sơn hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh, ngay từ cuối năm 2018, UBND tỉnh đã phát động PTTĐ đặc biệt với chủ đề “Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn đoàn kết, sáng tạo, thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày sinh của đồng chí Hoàng Văn Thụ và kỷ niệm 188 năm ngày thành lập tỉnh”. Đến ngày 19/8/2019, UBND tỉnh tiếp tục tổ chức lễ phát động PTTĐ cao điểm với chủ đề “60 ngày đêm ra sức thi đua đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm lập thành tích xuất sắc chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày sinh của đồng chí Hoàng Văn Thụ và kỷ niệm 188 năm ngày thành lập tỉnh”.

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, người dân xã Đề Thám, huyện Tràng Định tập trung làm đẹp đường làng bằng những bức tranh rực rỡ sắc màu

Bám sát nội dung của các PTTĐ, 100% cơ quan, đơn vị tham gia cụm, khối thi đua của tỉnh đã đồng loạt tổ chức hưởng ứng, phát động, triển khai PTTĐ gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và Chỉ thị 05-CT/TW về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mỗi ngành, mỗi đơn vị triển khai, cụ thể hóa thành các phong trào với tên gọi khác nhau, phù hợp với đặc thù công tác chuyên môn. Ví như: ngành tòa án với phong trào “Nâng cao tính chủ động, sáng tạo, ý thức trách nhiệm, đẩy nhanh tiến độ giải quyết các loại án, thi đua hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2019, lập thành tích chào mừng 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ”; Sở Ngoại vụ với phong trào: “Cán bộ ngoại vụ năng động, sáng tạo, vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, ngoại ngữ, đáp ứng yêu cầu công tác đối ngoại trong thời kỳ mới”…

Bà Phạm Thị Nhàn, Chủ tịch Công đoàn ngành y tế tỉnh cho biết: Hưởng ứng PTTĐ do UBND tỉnh phát động, ngành y tế đã xây dựng kế hoạch, triển khai phong trào “60 ngày đêm, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế ra sức thi đua đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm lập thành tích chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ và 188 năm ngày thành lập tỉnh”. Trong đó, nhiệm vụ đưa Bệnh viện Đa khoa 700 giường đi vào hoạt động được quan tâm thực hiện, đảm bảo tiến độ đề ra.

   Những phần việc ý nghĩa

Với sự hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị, các PTTĐ đã có tác động tích cực, góp phần hoàn thành sớm các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Điển hình như: tổng diện tích trồng rừng toàn tỉnh lũy kế từ đầu năm đến tháng 10/2019 là 9.708 ha, đạt 107,9% kế hoạch năm; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,78% so với cùng kỳ năm 2018; dự  án đường phục vụ  xuất nhập khẩu đấu nối Tân Thanh (Việt Nam) – Khả  Phong (Trung Quốc) ước thực hiện đạt 70,3% kế hoạch; dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn hợp phần I đã được thông xe kỹ thuật, đang tiếp tục hoàn thành các hạng mục còn lại để đưa dự án vào sử dụng trong đầu năm 2020…

Để có được kết quả đó, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, ban, ngành, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể đã hưởng ứng mạnh mẽ phong trào thi đua với nhiều việc làm thiết thực. Tiêu biểu như: Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2019 với chủ đề “Lạng Sơn, điểm đến thành công của nhà đầu tư”; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chỉ đạo xây dựng mới 11 mô hình điểm, cụm dân cư điểm về mô hình thôn xanh – sạch – đẹp; Đoàn Thanh niên đã triển khai và xây dựng được 13 công trình thanh niên cấp tỉnh, 23 công trình thanh niên cấp huyện và 670 công trình phần việc thanh niên cấp cơ sở trị giá trên 3 tỷ đồng…

Cùng với các cơ quan, đơn vị, khối các doanh nghiệp cũng triển khai nhiều phong trào thiết thực, thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, công nhân viên, người lao động như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Cán bộ, nhân viên, người lao động đoàn kết, tích cực lao động sáng tạo phát huy sáng kiến đưa được sản phẩm mới ra phục vụ khách hàng, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch, lập thành tích để chào mừng kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ”…

Ông Đào Trọng Tâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Hưởng ứng PTTĐ, khối doanh nghiệp tỉnh đã phát động thực hiện các phong trào thi đua như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo; “Thi đua đoàn kết, sáng tạo, làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả” với những nội dung và giải pháp cụ thể, góp sức vì cộng đồng, an sinh xã hội, hỗ trợ người nghèo, có những việc làm thiết thực trong xây dựng nông thôn mới. Điển hình tại lễ phát động đợt thi đua cao điểm (19/8/2019), khối doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ 1 tỷ 350 triệu đồng cho phong trào làm đường giao thông nông thôn.

Từ những kết quả trên cho thấy, các PTTĐ đã có sức lan tỏa rộng lớn, toàn diện, mang tính xã hội sâu sắc. Kết thúc đợt thi đua, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho 27 tập thể, 26 cá nhân, hộ gia đình có thành tích xuất sắc. Bà Nguyễn Thu Hoài, Trưởng Ban Thi đua – Khen thưởng tỉnh khẳng định: Các PTTĐ đặc biệt và cao điểm chào mừng 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ và 188 năm ngày thành lập tỉnh đã có sức lan tỏa, tạo nên không khí thi đua sôi nổi, tạo động lực để cán bộ, đảng viên và nhân dân ra sức phấn đấu, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng – an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể vững mạnh.


Những bông hoa ái quốc

(LSO) – Thấm nhuần lời dạy của Bác “Thi đua là yêu nước”, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua (PTTĐ) đặc biệt và thi đua cao điểm chào mừng 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng văn Thụ và 188 năm ngày thành lập tỉnh với nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực.

Bà Lương Thị Bình, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác mặt trận, Trưởng thôn Nà Ao 2, xã Đề Thám, huyện Tràng Định: “Thay đổi diện mạo thôn xóm chào mừng ngày thành lập tỉnh”.

Với vai trò là bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng thôn, tôi luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực hưởng ứng các PTTĐ. Hướng đến kỷ niệm ngày thành lập tỉnh, tôi đã tổ chức họp chi bộ, họp thôn để cùng nhân dân thực hiện có hiệu quả 5 nhiệm vụ trọng tâm đã đăng ký với Đảng ủy xã, trong đó có xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Từ đầu năm 2019 đến nay, tôi đã tổ chức 6 cuộc họp với hơn 400 lượt người dự. Từ đó, tôi đã tuyên truyền, vận động nhân dân góp sức cùng các tổ chức hội, đoàn thể thực hiện các hoạt động như: vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hoa, cây cảnh, vẽ tranh tường… thiết thực góp phần làm thay đổi diện mạo thôn xóm, xây dựng thành công thôn Nà Ao 2 trở thành khu dân cư kiểu mẫu.

Ông Hoàng Mạnh Cương, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh: “Quyết tâm đưa Bệnh viện Đa khoa tỉnh 700 giường đi vào hoạt động đúng kế hoạch”.

“Đưa bệnh viện Đa khoa tỉnh (700 giường) vào hoạt động cuối tháng 9/2019” là một trong những nội dung của PTTĐ cao điểm. Vì thế, với chức năng, nhiệm vụ được giao, tôi đã tham mưu cho lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng khoa, phòng theo từng ngày, từng giai đoạn của quá trình di chuyển đến cơ sở mới. Tôi đã chủ động hướng dẫn các khoa, phòng thực hiện nhiều giải pháp, phối hợp với các cơ sở y tế để giảm tải lưu lượng bệnh nhân điều trị nội trú (thời điểm di chuyển chỉ còn 160 bệnh nhân), đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người bệnh. Nhờ đó, quá trình di chuyển không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến công tác cấp cứu, khám, chữa bệnh. Việc sắp xếp vị trí các khoa, phòng tại bệnh viện mới phù hợp và thuận tiện, giúp hoạt động của bệnh viện tại cơ sở mới nhanh chóng ổn định, phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Thầy Vũ Văn Hiệp, giáo viên Trường THPT Lương Văn Tri, huyện Văn Quan: “Đổi mới phương pháp dạy học, giành nhiều thành tích chào mừng ngày thành lập tỉnh”.

Năm học 2018 – 2019, tôi đã nghiên cứu đề tài “Dạy học dự án, phát triển năng lực nghiên cứu khoa học trong ôn luyện học sinh giỏi” được Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh công nhận tháng 12/2018. Trong năm học 2019 – 2020, tôi tiếp tục nghiên cứu đề tài “Phát triển năng lực tự học cho học sinh thông qua phần sinh học tế bào – sinh học 10 cơ bản” được Sở Giáo dục và Đào tạo xếp loại tốt (4/2019). Các đề tài sáng kiến đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, gắn kiến thức sách giáo khoa với các vấn đề thực tiễn. Cùng với đó, tôi luôn giúp đỡ đồng nghiệp về phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học. Các tiết thao giảng, hội giảng, 100% đề án ứng dụng công nghệ thông tin, các tiết dạy đều đạt loại giỏi. Với những nỗ lực đó, trong 2 năm học qua, tôi đã có 19 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn sinh học; hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học đạt 1 giải ba, 1 giải khuyến khích cấp tỉnh.

NGỌC HIẾU