Thứ năm,  19/09/2024

Mở rộng hệ thống, thêm nhiều lợi ích

LSO- Nằm trong 13 tỉnh thực hiện thí điểm đợt 2 hệ thống thuế điện tử eTax, ngành thuế Lạng Sơn đã chính thức đưa hệ thống vào hoạt động ngày 7/5/2018. Tích hợp nhiều thủ tục trong một hệ thống, eTax đã tạo thêm thuận tiện cho tổ chức, doanh nghiệp trong thực hiện nghĩa vụ về thuế.


Cán bộ Phòng Tin học, Cục Thuế Lạng Sơn hướng dẫn
kế toán doanh nghiệp sử dụng eTax qua điện thoại

ETax là ứng dụng thuế điện tử giúp người dùng chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất tại đường dẫn www.etax.net.vn để thực hiện một số thủ tục thuế. Bản chất hệ thống phần mềm eTax là sự tích hợp các thủ tục khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử vào trong một hệ thống duy nhất, thay thế hệ thống kê khai thuế điện tử (iHTKK) và nộp thuế điện tử trên cổng thông tin của Tổng cục Thuế. Các thông tin cần kê khai vẫn giữ nguyên tạo cảm giác quen thuộc với người dùng.

Không chờ tới quyết định được chọn thí điểm sử dụng eTax từ Tổng cục Thuế, từ cuối tháng 3/2018, Cục Thuế Lạng Sơn đã ứng dụng eTax thí điểm tại các cơ quan, đơn vị chưa sử dụng chữ ký số trên địa bàn tỉnh. Bước khởi đầu này đóng vai trò giúp một bộ phận cán bộ thuế “làm quen” trước với hệ thống. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, Cục Thuế đã tổ chức 2 cuộc tập huấn trang bị kỹ năng về hệ thống eTax cho khoảng 150 cán bộ, công chức ngành thuế. Do vậy, khi eTax chính thức được ứng dụng rộng rãi, những cán bộ này đều đã sẵn sàng là cầu nối hướng dẫn sử dụng cho các tổ chức và doanh nghiệp. Đầu tháng 5, việc cài đặt các phần mềm hỗ trợ hệ thống eTax và cập nhật toàn bộ dữ liệu từ các hệ thống cũ đã hoàn thành trên toàn bộ máy tính của ngành thuế Lạng Sơn, đảm bảo cho việc thực hiện các thủ tục, trích xuất, tra cứu thông tin diễn ra ổn định.

Chị Chu Thanh Hảo, kế toán Công ty TNHH Xây dựng Đại Lộc, huyện Văn Lãng cho biết: Hằng tháng, tôi đều thực hiện các thủ tục gửi báo cáo thuế, nộp thuế thông qua dịch vụ công trực tuyến. Trước đây, tôi phải đăng nhập 2 lần trên 2 hệ thống riêng biệt. Nay với eTax, chỉ cần một tài khoản đăng nhập là tôi đã thực hiện được các thủ tục này.

Ngoài việc đơn giản hóa các bước thực hiện, eTax còn bổ sung thêm các chức năng để tổ chức, doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ các thủ tục về thuế, quản lý tài khoản doanh nghiệp và tra cứu các nội dung như: nghĩa vụ kê khai, nghĩa vụ thuế và số thuế đã nộp. Các tiện ích này giúp việc quản lý các khoản thuế được thể hiện rõ ràng trong tổ chức, doanh nghiệp, đồng thời giúp việc thực hiện thủ tục hành chính giữa cơ quan thuế và tổ chức, doanh nghiệp được công khai, minh bạch.

Để đảm bảo các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện đúng tiến độ các thủ tục về thuế, Cục Thuế và các chi cục đã bố trí “đường dây nóng” của bộ phận tuyên truyền hỗ trợ, bộ phận tin học hoặc các phòng chuyên môn để giải đáp những vướng mắc của tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình sử dụng eTax. Anh Chu Thùy Dương, Phó trưởng Phòng Tin học, Cục Thuế Lạng Sơn cho biết: Trong 2 tuần đầu ứng dụng hệ thống, mỗi ngày, phòng chúng tôi tiếp nhận trên 20 cuộc điện thoại từ các tổ chức, doanh nghiệp yêu cầu hỗ trợ về kỹ thuật; phần lớn vướng mắc xoay quanh việc cài đặt thêm công cụ hỗ trợ khi đăng nhập lần đầu. Tất cả những cuộc gọi đều được chúng tôi tiếp nhận và hướng dẫn cụ thể để giải quyết vướng mắc, cơ bản đến nay, hệ thống hoạt động tương đối ổn định.

Sau khi được triển khai, 1.666 doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng nộp thuế điện tử eTax (đạt tỷ lệ 100%). Đến nay, tổng số thuế thu được qua eTax là trên 16 tỷ đồng với 337/369 chứng từ nộp thuế điện tử.

HOÀNG NHƯ