Thứ sáu,  20/09/2024

Cảnh giác với các sản phẩm chữa bách bệnh với giá cắt cổ

(LSO) – Gần đây, tại thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng xuất hiện một doanh nghiệp thuê hội trường tại nhà hàng TN – một nhà hàng tư nhân lớn mới mở của huyện để giới thiệu và bán các sản phẩm được cho là có xuất xứ từ Hàn Quốc có thể chữa bách bệnh. Ðáng nói, các buổi quảng bá sản phẩm chỉ dành cho phụ nữ lứa tuổi trung niên trở lên và nhất là các cụ bà.

     Quảng cáo “trên trời”

Vào đầu tháng 3/2019, tại nhà hàng TN, Công ty TNHH có tên Thiện Hải Đức đến từ thành phố Hồ Chí Minh đứng ra tổ chức nhiều buổi hội thảo quảng bá các sản phẩm như: kẹo sâm, kem đánh răng sâm, trà sâm… (xuất xứ Hàn Quốc) có công dụng chữa bệnh với giá rất cao. Mỗi ngày, đơn vị này tổ chức 2 đợt giới thiệu và bán sản phẩm (sáng từ 8 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút; chiều từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ). Đặc biệt, chương trình giới thiệu chỉ tiếp đón phụ nữ tuổi trung niên trở lên và nhất là các cụ bà; còn nam giới, phụ nữ trẻ thì bị “cấm cửa”; công ty không cho sử dụng điện thoại để chụp hình, quay phim.

Sản phẩm kẹo Hồng sâm, kem đánh răng được quảng cáo có tính năng hỗ trợ chữa bệnh, chống sâu răng, đau răng

Tại các buổi hội thảo, nhân viên dùng những lời “có cánh” để giới thiệu các loại sản phẩm xuất xứ từ Hàn Quốc có thể chữa bách bệnh như: cao huyết áp, tiểu đường, đột quỵ ở người già và kể cả bệnh ung thư. Trong đó, kẹo hồng sâm có giá 400 ngàn đồng/gói; kem đánh răng giá 800 ngàn đồng/tuýp; đai đeo cổ tay, đai bao đầu 800 ngàn đồng/cái; nệm than hoạt tính sau khi giảm giá dao động từ 15 – 20 triệu đồng/cái; gối massage trên 2 triệu đồng/cái… ngoài ra, còn có nhiều sản phẩm, dịch vụ khác có giá cao hơn

Sau đó, công ty giới thiệu các lãnh đạo công ty đến thăm và tiến hành giảm giá cho bà con tham gia hội thảo từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn một sản phẩm, chẳng hạn như: kẹo sâm giảm từ 400 ngàn đồng/gói xuống 300 ngàn đồng/gói; kem đánh răng sâm giảm từ 800 ngàn đồng/tuýp xuống 600 ngàn đồng/tuýp… Điều đáng nói là các sản phẩm tương tự được bán trên các sàn thương mại điện tử uy tín như: shopee, sendo… chỉ có giá vài chục ngàn đồng/sản phẩm, chẳng hạn như: tuýp kem đánh răng sâm chỉ có giá 85.000/tuýp; kẹo sâm chỉ có giá từ 35.000 – 45.000 đồng/gói. Như vậy, các sản phẩm ở đây có giá cao gấp cả chục lần. Đặc biệt, trên nhiều sản phẩm chỉ có tiếng Hàn Quốc không có hướng dẫn sử dụng, thành phần, công dụng bằng tiếng Việt Nam.

     Coi chừng “tiền mất, tật mang”

Theo tìm hiểu của chúng tôi, các buổi hội thảo luôn có lượng người khá đông tham gia. Có được điều này là bởi những người đi nghe quảng bá sản phẩm dù mua hay không mua thì khi ra về đều được tặng một món quà như: dầu ăn, bột ngọt, bột giặt, đường, tương ớt… Người tham gia hội thảo sẽ được phát các phiếu tích điểm để đổi quà như: dầu ăn, bột giặt, bột ngọt… Bên cạnh đó, những ai từng tham gia hội thảo, nếu giới thiệu hoặc mời được nhiều người khác cùng tham gia thì sẽ được đơn vị tổ chức thưởng; còn hình thức, mức thưởng ra sao thì chỉ “người trong cuộc” mới biết.

Thực tế cho thấy, không ít người tin vào tính năng ưu việt của sản phẩm do công ty giới thiệu nên bỏ số tiền lớn mua về sử dụng. Tuy nhiên, giữa quảng cáo với công năng thực tế lại khác xa “một trời một vực”. Một người dân ở khối 6, thị trấn Na Sầm – người từng tham gia hội thảo khi được giới thiệu sản phẩm kẹo sâm giúp cải thiện sức khỏe, kem đánh răng sâm có khả năng chữa sâu răng và đau răng đã mua sản phẩm về sử dụng cho biết: “Tin lời quảng cáo, tôi mua 3 hộp kẹo hồng sâm và 2 tuýp kem đánh răng về sử dụng, nhưng dùng hết ngày này qua ngày khác mà chẳng thấy khỏe gì thêm, ngộ ra thì mình đã mất gần 3 triệu đồng vô ích”.

Trong các cuộc hội thảo, nhiều người dân, nhất là bà con ở các xã trong huyện đã nghe theo những lời quảng cáo về tính năng thần kỳ của các sản phẩm nên đã mua nhiều sản phẩm của công ty, người ít thì vài trăm ngàn đồng, người nhiều thì vài triệu đến hơn chục triệu đồng… Bên cạnh đó, lại được giảm giá và chỉ giảm giá trong buổi hội thảo nên nhiều người đã vội vàng mua mà chưa kịp tìm hiểu thông tin về sản phẩm. Khi người dân mua sản phẩm, công ty chỉ giới thiệu những tác dụng thần kỳ của các sản phẩm, chứ không có hóa đơn bán hàng, không có chứng từ chứng minh nguồn gốc sản phẩm.

HOÀNG MINH TUẤN (Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ)