Thứ sáu,  20/09/2024

Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ: Ươm mầm những ước mơ

(LSO) – Hơn 60 thành viên Câu lạc bộ (CLB) Phóng viên nhỏ hằng ngày vẫn hăng say tìm hiểu những kiến thức về báo chí, văn học và tích cực rèn luyện với ước mơ sẽ trở thành những nhà văn, nhà báo xuất sắc trong tương lai.

Chị Hoàng Thị Liễu, Phó Giám đốc Cung Thanh thiếu nhi cho biết: CLB Phóng viên nhỏ được thành lập năm 2006 với mục tiêu tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thiếu nhi, trang bị và giúp các em tiếp cận kiến thức chuyên sâu và rèn luyện khả năng viết tin, bài, sáng tác văn học. Người lớn viết cho thiếu nhi đã quý, thiếu nhi viết cho thiếu nhi lại càng quý hơn bởi các em vừa là nhân tố chính, vừa là chủ thể, do đó mỗi tác phẩm đều có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Câu lạc bộ Phóng viên nhỏ phỏng vấn tình nguyện viên tiêu biểu trên địa bàn thành phố Lạng Sơn

Hiện CLB Phóng viên nhỏ có 60 thành viên đến từ các trường THCS trên địa bàn thành phố Lạng Sơn và huyện Cao Lộc. Trong CLB còn có nhóm bút Hoa hồi xanh với 30 thành viên tích cực, thường xuyên sáng tác, viết tin, bài. Thành viên CLB từ 12 đến 15 tuổi được tuyển chọn với những tiêu chí như: có năng khiếu viết báo, năng khiếu văn học, có cảm quan xã hội tốt, đặc biệt là có niềm đam mê sáng tác. Hằng tháng, chủ nhiệm CLB đến từng trường tổ chức sinh hoạt, hằng quý, các thành viên CLB tổ chức sinh hoạt tại Cung Thanh thiếu nhi.

Tham gia CLB, các em được chia sẻ, rèn luyện những kỹ năng cơ bản của phóng viên như: thu thập thông tin, phát hiện đề tài, cách viết tin, bài, phỏng vấn, chụp ảnh từ những phóng viên chuyên nghiệp của Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Thiếu niên tiền phong, Báo Lạng Sơn… Cùng đó, các em còn tham gia sáng tác thơ, truyện ngắn, văn xuôi, gương sáng học đường, tổ chức dã ngoại quan sát thiên nhiên, viết tin, bài.

Em Nguyễn Thị Quỳnh Hương, lớp 6A1, Trường THCS Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: Mục tiêu ban đầu của em khi tham gia CLB là rèn luyện kỹ năng đứng trước đám đông, sau là thỏa mãn sở thích sáng tác, chụp ảnh của bản thân. Sau một thời gian tham gia CLB em không chỉ có thêm nhiều bạn mới mà còn được nói lên tiếng nói của mình về những vấn đề trong cuộc sống.

Từ những kiến thức được trang bị, các em đã thể hiện năng khiếu của mình thông qua tác phẩm tin, bài, ảnh, thơ, văn xuôi… Các tác phẩm được đăng tải trên cuốn Bản tin măng non của Cung Thanh thiếu nhi, Tuổi trẻ Xứ Lạng của Tỉnh đoàn, Tạp chí Văn học nghệ thuật, Trang thông tin tuổi trẻ Xứ Lạng, Báo Thiếu niên tiền phong… để có những tác phẩm hay, mỗi đề tài đều được thảo luận đưa ra hướng phản ánh, cách thể hiện và cũng như nội dung trong bài. Mỗi công đoạn, phần việc được giao cho từng cá nhân cụ thể, sau đó cùng nhau hoàn thành tác phẩm. Những bài viết đầu tiên còn nhiều lỗi, câu văn chưa rõ nghĩa, chưa mạch lạc, sau những lần được góp ý, chỉnh sửa nhiều em đã trở thành cộng tác viên tích cực.

Em Nguyễn Dương Bảo Nam, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tiếp xúc với nghề báo em càng thêm yêu công việc này. Lớn lên em sẽ thi vào một trường báo chí nào đó để thực hiện ước mơ của mình là trở thành một phóng viên chuyên nghiệp có những đóng góp tích cực cho xã hội.

Tuy mới làm quen với nghề báo, song các thành viên CLB đã có nhiều tác phẩm được đăng tải trên các tờ báo lớn như Thiếu niên tiền phong, một số tác phẩm đạt giải tại cuộc thi Cây bút tuổi hồng do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức.

Anh Nguyễn Quang Huy, Phó Trưởng Phòng Kỹ năng, Nghiệp vụ Cung Thanh thiếu nhi cho biết: Sau một thời gian tham gia CLB Phóng viên nhỏ, kỹ năng đứng trước đám đông của các em được cải thiện đáng kể, cách trình bày vấn đề trong lời nói cũng trong tác phẩm rõ ràng, mạch lạc hơn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương tổ chức các buổi hướng dẫn, rèn luyện kỹ năng viết tin, bài, chụp ảnh cho thành viên CLB. Tin rằng đây sẽ là bước đệm để các em thực hiện ước mơ trở thành những người làm báo chuyên nghiệp trong tương lai.

THỤC QUYÊN