Theo chia sẻ của bà Trần Thị Tuyết Lương, cán bộ nhóm Kỹ thuật sức khỏe người di cư của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) Việt Nam, trong thực tế, nhiều người lao động làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản gặp khó khăn khi tiếp cận dịch vụ y tế đúng cách. Chẳng hạn, nhiều người không biết sử dụng thẻ BHYT đúng cách, nhiều trường hợp phải trả khoản chi phí chênh lệch do đến cơ sở y tế sai tuyến… Nhiều lao động có độ tuổi trẻ dưới 30 tuổi thiếu kiến thức sinh sản, vẫn giữ thói quen mua thuốc không theo đơn…

Cuốn sổ tay hữu ích
Doanh nghiệp Hàn Quốc tuyển dụng lao động tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội. Ảnh: THANH HẰNG 

Tại buổi giới thiệu cuốn Sổ tay sức khỏe cho người Việt Nam làm việc ở hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc tới các doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài do Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) và IOM tổ chức, ông Đặng Sĩ Dũng, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết: “Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) là các thị trường trọng điểm chiếm tới 90% số lượng lao động nước ngoài hằng năm. Với xu hướng già hóa dân số, các quốc gia này sẽ có nhu cầu lao động nước ngoài bù đắp lao động trong nước rất lớn. Vài năm tới, các thị trường này sẽ thu hút lượng lớn lao động nước ngoài, nhất là lao động Việt Nam. Do đó, việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho người lao động khi làm việc tại các thị trường này là hết sức cần thiết”. Ông Đặng Sĩ Dũng nhấn mạnh, cuốn sổ tay sức khỏe cho lao động đi làm việc ở nước ngoài là tài liệu tham khảo rất hữu ích, lần đầu tiên được xây dựng và lấy ý kiến đầy đủ của doanh nghiệp, người lao động, đối tác nước ngoài. Cuốn sổ này sẽ cung cấp những thông tin cần thiết, cô đọng về dịch vụ chăm sóc sức khỏe đối với người lao động đi làm việc tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Dự kiến, cuốn sổ tay dành cho đối tượng lao động đi làm việc tại Đài Loan sẽ ra mắt vào năm 2023.

Theo Tiến sĩ Aiko Kaji, chuyên gia sức khỏe người di cư của IOM tại Việt Nam, IOM đã và đang xây dựng các chương trình y tế dự phòng, điều trị y tế toàn diện cho người di cư, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ quyền của người lao động trong quá trình di cư. Sổ tay sức khỏe cho người Việt Nam làm việc ở hai nước Nhật Bản và Hàn Quốc được các chuyên gia từ 3 nước xây dựng kỳ vọng trở thành công cụ hỗ trợ hữu ích cho người lao động có ý định đi làm việc ở nước ngoài. “Chúng tôi hy vọng cuốn sổ tay là công cụ có ý nghĩa hỗ trợ giúp lao động đang làm việc hai thị trường này”, Tiến sĩ Aiko Kaji nói.

Sổ tay cung cấp thông tin sử dụng BHYT, xử lý khi ốm đau hoặc mắc bệnh truyền nhiễm, chi phí khám sức khỏe, quyền lợi khi gặp tai nạn lao động, lưu ý người lao động bảo đảm sức khỏe khi thời tiết giao mùa… Các số điện thoại tư vấn, khẩn cấp cũng được trình bày đầy đủ để người lao động có thể nhờ trợ giúp những vấn đề sổ tay chưa đề cập được hết. Không chỉ vậy, sổ tay sức khỏe được trình bày dưới dạng song ngữ Việt-Nhật, Việt-Hàn với hình ảnh gần gũi, bắt mắt giúp người lao động tự tiếp cận thông tin BHYT, bệnh truyền nhiễm, sức khỏe sinh sản và tình dục, sức khỏe tâm thần và tinh thần… tại nước sở tại. Cuốn sổ có cả bản giấy và bản điện tử, được cung cấp miễn phí. Người lao động và doanh nghiệp có thể tải sổ tay sức khỏe online tại địa chỉ: https://mhwg.org.vn/vi/thu-vien/ hoặc đăng ký nhận sổ miễn phí với IOM.