Thứ năm,  19/09/2024

Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp: Phiền cho dân, khó cho cơ quan cấp phiếu

LSO- Quy định về cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) đang có những bất cập gây khó khăn cho người dân và cơ quan cấp phiếu. Sở Tư pháp Lạng Sơn đang rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, tạo thuận lợi cho người dân.

     Phiền hà cho dân

Phiếu LLTP có 2 loại gồm: phiếu LLTP số 1 cấp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đã hoặc đang cư trú tại Việt Nam; cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội; phiếu LLTP số 2 cấp cho cơ quan tiến hành tố tụng để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Quy định của thủ tục cấp phiếu đang có những phiền hà, trở ngại cho người dân. Cụ thể về thời gian giải quyết cấp phiếu LLTP số 1 là 10 ngày làm việc, với phiếu số 2 là 15 ngày làm việc. Với khoảng thời gian này khiến đa số người yêu cầu cấp phiếu phải chờ đợi lâu với tổng thời gian từ 14 ngày với phiếu số 1 và 21 ngày với phiếu số 2 mới được nhận kết quả. Anh Hoàng Trung Sơn, khối 7, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn bày tỏ: “Tôi rất mong thủ tục này rút ngắn thời gian giải quyết xuống chỉ còn 5 – 7 ngày làm việc đối với xin cấp phiếu LLTP số 1 nhằm giúp người dân sớm có kết quả thực hiện các TTHC khác có liên quan”.

Người dân nhận kết quả – phiếu lý lịch tư pháp tại bộ phận “một cửa” Sở Tư pháp Lạng Sơn

Không những thế, để được cấp phiếu LLTP số 2, người xin cấp phiếu không được phép ủy quyền cho người khác mà phải trực tiếp thực hiện. Cũng theo quy định của thủ tục thì hộ khẩu của người xin cấp ở tỉnh, thành phố nào buộc người xin cấp phải về sở tư pháp tỉnh, thành phố đó xin cấp phiếu, khiến người dân mất nhiều tiền của, công sức đi lại. Về thành phần hồ sơ xin cấp phiếu LLTP số 2 với các trường hợp có mục đích xóa án tích không quy định cụ thể các giấy tờ cần nộp gây lúng túng cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ và gây khó cho cá nhân thực hiện thủ tục bởi không nộp thì thiếu mà nộp thì thừa thành phần hồ sơ.

     Làm khó cơ quan cấp phiếu

Theo quy định để cấp phiếu LLTP, Sở Tư pháp phải xác minh thông tin tại cơ quan công an. Tuy nhiên đối với người cư trú ở nhiều nơi thì việc xác minh thông tin phải tiến hành ở nhiều địa phương khác nhau. Với trường hợp đó, sở phải yêu cầu cơ quan công an hoặc Cục Hồ sơ nghiệp vụ (Bộ Công an), Tòa án Quân sự Trung ương (đối với quân nhân, người đã từng nhập ngũ) xác minh, trả lời thì mới có đủ điều kiện cấp phiếu. Hơn nữa, trong trường hợp tiến hành xác minh xác nhận công dân không có án tích thì nhiều trường hợp, kết quả do cơ quan công an cung cấp không nêu rõ kết quả xử lý và không có thông tin đầy đủ về bản án, tòa án đã xét xử, buộc Sở Tư pháp phải xác minh thêm thông tin tại tòa án, viện kiểm sát và cơ quan thi hành án dân sự. Quy trình này gây mất nhiều thời gian. Nếu các cơ quan tư pháp vẫn không cung cấp được thông tin về bản án và tình trạng thi hành án của người làm thủ tục thì Sở Tư pháp gặp rất nhiều lúng túng, không trả kết quả đúng hẹn cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: Để giảm thiểu khó khăn cho người dân khi yêu cầu cấp phiếu LLTP, sở đã rà soát và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền cấp trên sửa đổi quy định của Luật Lý lịch tư pháp 2009 và những quy định thực hiện TTHC này. Cụ thể là kiến nghị giảm thời gian giải quyết, quy định chặt chẽ về thành phần hồ sơ, cho phép người dân xin cấp phiếu LLTP tại Sở Tư pháp nơi đang cư trú. Từ năm 2016 đến nay, sở cũng phối hợp với Bưu điện tỉnh nhận hồ sơ, trả kết quả phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính công ích. Từ năm 2017 đến nay, TTHC này cũng được ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Năm 2017, Sở Tư pháp cấp 1.154 phiếu số 1 và 33 phiếu số 2; 6 tháng đầu năm 2018 cấp 681 phiếu số 1 và 72 phiếu số 2 và tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả 164 hồ sơ đăng ký cấp phiếu LLTP qua dịch vụ công trực tuyến.

MINH ĐỨC