Thứ năm,  19/09/2024

Phần mềm quản lý nhiệm vụ: Công cụ đốc công

LSO- Gần được 1 năm nay, phần mềm quản lý nhiệm vụ (QLNV) do Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn đưa vào ứng dụng đã đem lại những hiệu quả tích cực trong việc quản lý, đôn đốc nhiệm vụ do UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh giao cho các cơ quan, đơn vị.

Trung bình mỗi năm, UBND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh giao trên 3.000 nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố. Với khối lượng công việc giao như vậy mà quản lý theo phương pháp thủ công dễ dẫn đến nhiều trường hợp bị bỏ sót, không được quản lý sát sao, làm ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Trước thực tế này, từ đầu tháng 9/2017, Văn Phòng UBND tỉnh phối hợp với Công ty Bkav triển khai ứng dụng phần mềm QLNV (có tên miền: http://quanlynhiemvu.langson.gov.vn) đến 46 sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố và một số cơ quan ngành dọc trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

Sau gần 1 năm triển khai, phần mềm đã đem lại lợi ích tích cực. Cụ thể đối với Văn phòng UBND tỉnh, thay vì phải theo dõi công việc được giao của các đơn vị bằng phương pháp thủ công thì có thể quản lý, theo dõi trên hệ thống máy tính. Qua đây biết được đơn vị nào đã hoàn thành, đang thực hiện hoặc chưa thực hiện đúng hạn nhiệm vụ được giao để có thể đôn đốc, nhắc nhở. Ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học – Công báo, Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Nhờ phần mềm mà mọi công việc có thể quản lý sát sao, chính xác đến từng giây trên hệ thống. Hơn nữa, Văn phòng không mất nhiều nhân lực ở các phòng chuyên môn để theo dõi, đôn đốc các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ. Thời gian thực hiện công việc đã được lập trình tự động giúp mỗi đơn vị ứng dụng có thể nhìn vào đó để đốc thúc công việc tại cơ quan, đơn vị mình và báo cáo, thực hiện kịp thời với UBND tỉnh. Đây được coi như công cụ hỗ trợ đắc lực cho văn phòng trong việc rà soát, tổng hợp tiến độ thực hiện nhiệm vụ đã giao.

Cán bộ Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện nhiệm vụ trong giờ hành chính

Theo tổng hợp từ Văn phòng UBND tỉnh, từ đầu năm 2018 đến nay, hệ thống cập nhật 1.730 nhiệm vụ được UBND tỉnh và lãnh đạo UBND giao. Trong đó, 1.428 nhiệm vụ đã được các cơ quan, đơn vị hoàn thành, số còn lại đang giải quyết. Trong số 46 đơn vị được triển khai đã có 90% số cơ quan, đơn vị khai thác sử dụng phần mềm và có quy chế theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ trong nội bộ cơ quan đơn vị mình.

Đối với đơn vị ứng dụng hệ thống thì đây thực sự là công cụ giúp đẩy nhanh tiến độ và thực hiện kịp thời nhiệm vụ được giao. Tại Sở Khoa học và Công nghệ, từ đầu năm đến nay, đơn vị được giao 42 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 37 nhiệm vụ đúng thời hạn, 3 nhiệm vụ hoàn thành quá hạn, 2 nhiệm vụ đang trong thời gian thực hiện. Anh Lại Gia Bảo, chuyên viên Văn phòng, cán bộ đầu mối theo dõi hệ thống QLNV, Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: “Nhờ phần mềm mà công việc được tỉnh giao cho sở thực hiện một cách khoa học, kịp thời, đúng tiến độ hơn. Giao diện phần mềm cũng khá thân thiện, ví dụ danh mục nhiệm vụ có nền màu trắng là còn hạn, nền màu vàng là nhiệm vụ sắp đến hạn, nền màu đỏ là quá hạn. Nhìn vào đây, tôi dễ dàng nhận biết nhiệm vụ nào được giao, còn hạn hay sắp hết hạn để nhắc nhở, đôn đốc phòng chuyên môn kịp thời hoàn thành và cập nhật lên hệ thống”.

Qua tìm hiểu được biết, do mới ứng dụng nên hệ thống vẫn còn một số hạn chế nhất định, đó là một số cán bộ đầu mối theo dõi phần mềm tại các đơn vị còn lúng túng trong thao tác hoặc không kịp thời báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện nhiệm vụ lên hệ thống. Quá trình tác nghiệp của hệ thống còn một số lỗi… Thời gian tới, Trung tâm Tin học – Công báo sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị cung ứng phần mềm khắc phục những lỗi phát sinh, hoàn thiện phần mềm để ngày càng đáp ứng tốt yêu cầu sử dụng.

MINH ĐỨC