Thứ năm,  19/09/2024

Lộc Bình: Vận hành hiệu quả phần mềm quản lý thông tin đất đai

LSO- Gần 3 năm nay, hệ thống quản lý thông tin đất đai – Elis Cloud mang lại nhiều tiện ích trong quản lý đất đai ở huyện Lộc Bình.

Ngày 18/7/2018, chúng tôi có mặt tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) huyện Lộc Bình. Tại đây, cán bộ, viên chức của chi nhánh ứng dụng phần mềm Elis Cloud vào xử lý công việc. Bà Trần Thị Hồng Chuyên, Giám đốc chi nhánh cho biết: Gần 3 năm nay, mọi công việc hằng ngày của đơn vị như: chỉnh lý, cập nhật, tra cứu thông tin đất đai đều được thực hiện trên máy vi tính. Nhờ cách này, áp lực công việc của cán bộ giảm gấp nhiều lần so với trước.

Cán bộ địa chính xã Quan Bản sử dụng hệ thống Elis Cloud cung cấp thông tin thửa đất cho người dân

Chỉ mất ít phút, chị Hoàng Thanh Thủy, viên chức chi nhánh đã vận hành hệ thống trên máy vi tính để giải quyết xong hồ sơ chuyển nhượng đất của hai hộ gia đình. Chị Thủy kể: “Khi chưa sử dụng phần mềm hệ thống, mỗi hồ sơ như này, chúng tôi phải tra sổ mục kê, sổ địa chính và bản đồ giấy, nhanh phải mất 1 tiếng, lâu thì mất nửa ngày, thậm chí có nhiều trường hợp không tra cứu được vì không có sổ sách lưu trữ khiến không giải quyết được thủ tục cho người dân hoặc trả kết quả chậm hẹn. Từ khi vận hành hệ thống Elis Cloud (tháng 9/2015 đến nay), chỉ 3 – 5 phút, tôi đã tra cứu xong toàn bộ thông tin liên quan đến thửa đất, diện tích và thông tin chủ sử dụng… Nhờ đó, mỗi ngày, tôi có thể giải quyết được hàng chục hồ sơ thay vì chỉ được 2 hoặc 3 hồ sơ như trước”.

Không chỉ có tác dụng tra cứu lịch sử thửa đất, chủ sở hữu, hệ thống còn cho phép người sử dụng xem được lịch sử thửa đất trên bản đồ điện tử, xem hồ sơ tiếp nhận, hồ sơ quét vào phần mềm, ý kiến thẩm tra cấp giấy chứng nhận, lập phiếu chuyển nghĩa vụ tài chính, lập đơn đăng ký biến động và cấp giấy. Nhờ những tính năng này, hệ thống đã cải cách đáng kể các công việc liên quan đến quản lý đất đai nói chung, giải quyết TTHC về đất đai cho người dân nói riêng. Từ khi vận hành đến nay, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lộc Bình đã chỉnh lý biến động đối với 2.167 thửa và cấp mới 1.187 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Đặc biệt số hồ sơ giải quyết chậm hẹn đã giảm 70% so với trước.

Ông Tạ Quốc Vinh, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tài nguyên và môi trường (TN&MT), Sở TN&MT cho biết: Huyện Lộc Bình được chọn là đơn vị mẫu của tỉnh triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai hiện đại. Sau 3 năm vận hành, hệ thống đã đem lại hiệu quả rõ rệt đó là toàn bộ dữ liệu về đất đai của huyện đã được cập nhật trên phần mềm. Hằng ngày, khi vận hành, chi nhánh chỉ việc tra cứu thông tin có sẵn và cập nhật các biến động về đất vào dữ liệu. Đặc biệt những thông tin này giúp cơ quan quản lý đất đai 4 cấp (xã, huyện, tỉnh, trung ương) đều có thể liên thông tra cứu, nắm bắt.

Thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục phối hợp với huyện Lộc Bình tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ ứng dụng, vận hành hệ thống cho cán bộ địa chính cấp xã; xử lý các lỗi phần mềm để hệ thống ngày càng hoạt động hiệu quả hơn, tiến tới có thể nhân rộng áp dụng rộng rãi hệ thống trong toàn tỉnh vào năm 2020.

Ngày 14/5/2013, UBND tỉnh Lạng Sơn có Quyết định 630/QĐ-UBND về việc phê duyệt thiết kế kỹ thuật dự toán dự án: Xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai huyện Lộc Bình. Tổng mức đầu tư dự án trên 41 tỷ đồng để đo đạc 10.306 thửa đất với tổng diện tích 789,5 ha; cấp mới 2.448 giấy chứng nhận, cấp đổi 7.557 giấy chứng nhận và đầu tư thiết bị (máy tính, phần mềm) cho Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện và UBND 29/29 xã, thị trấn. Sau khi xây dựng xong, dự án được chuyển giao cho huyện Lộc Bình vận hành từ tháng 9/2015.
MINH ĐỨC