Thứ năm,  19/09/2024

Niêm yết thủ tục hành chính: Chuyển cả hình thức và nội dung

Người dân tra cứu thông tin tại nơi niêm yết thủ tục hành chính bộ phận “một cửa” UBND thành phố Lạng Sơn

(LSO) – Sau nhiều nỗ lực tập huấn, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và hướng dẫn, các cơ quan, đơn vị hành chính ở tỉnh Lạng Sơn đã có những bước chuyển tích cực trong niêm yết thủ tục hành chính (TTHC).

     Niêm yết đúng, đủ

Nếu như từ năm 2016 về trước, việc niêm yết TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND thành phố Lạng Sơn và 8 xã, phường còn sơ sài, thiếu cả về số lượng TTHC lẫn nội dung thì nay, việc niêm yết đã chuyển biến tích cực. Tại bộ phận “một cửa” UBND thành phố Lạng Sơn, bảng niêm yết đã được thiết kế theo kiểu mới. Toàn bộ TTHC được chia theo từng lĩnh vực có đầy đủ danh mục và nội dung TTHC đính kèm. Bên ngoài mỗi lĩnh vực còn có bìa in logo biểu trưng cải cách TTHC với màu sắc đẹp mắt. Được biết, hiện tại, bộ phận “một cửa” UBND thành phố niêm yết gần 300 TTHC; 8 xã, phường niêm yết 101 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.

Bà Trương Hồng Thúy, khối 4, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn cho biết: “Tôi thực hiện TTHC về chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo dõi trên bản niêm yết thấy thủ tục này được công khai đầy đủ quy trình, cách thức giải quyết, số lệ phí phải nộp; từ những thông tin này, tôi không lo bị cán bộ nhũng nhiễu, làm sai”.

Không chỉ tại thành phố Lạng Sơn, việc niêm yết TTHC cũng được nhiều cơ quan, đơn vị hành chính từ cấp tỉnh đến cấp xã quan tâm thực hiện. Qua kiểm tra kỷ luật kỷ cương hành chính, cải cách hành chính, hoạt động kiểm soát TTHC do các đoàn công tác của tỉnh thực hiện từ đầu năm 2018 đến nay cho thấy: việc niêm yết TTHC tại các cơ quan, đơn vị có đổi thay đáng kể.

Thành viên đoàn kiểm tra kiểm soát TTHC tỉnh kiểm tra công tác niêm yết TTHC qua phần mềm một cửa điện tử của Sở Công thương

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Phó Trưởng phòng Kiểm soát TTHC, Văn phòng UBND tỉnh nhận định: Từ năm 2016 về trước, việc niêm yết TTHC nhất là ở UBND cấp xã còn còn lộn xộn, không đúng cách; nơi niêm yết chưa bắt mắt; bảng niêm yết treo ở vị trí quá cao thậm chí còn đặt dưới đất thì nay, hầu hết các cơ quan, đơn vị đã quan tâm hơn đến hình thức, nội dung niêm yết. Nhiều đơn vị niêm yết đạt từ 90% – 100% TTHC được công bố, tăng 10% – 20% TTHC so với năm 2016 về trước. Một số đơn vị điển hình về công tác này như: UBND xã Hoa Thám (huyện Bình Gia), UBND thành phố Lạng Sơn, Sở Nội vụ, Sở Công Thương…

     Hiện đại hóa việc niêm yết

Song song với việc niêm yết bằng bảng, trụ xoay tại bộ phận “một cửa”, nhiều cơ quan, đơn vị hành chính còn ứng dụng công nghệ thông tin để niêm yết TTHC trên trang thông tin điện tử, hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến. Văn phòng UBND tỉnh cũng thường xuyên cập nhật công khai TTHC trên cổng thông tin điện tử tỉnh theo quy định. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 28 sở, ngành, 11 UBND cấp huyện và 226 UBND cấp xã đã niêm yết 1.776 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết ở cấp tỉnh, huyện, xã đã được công bố trên các thiết bị công nghệ thông tin của đơn vị.

Ông Liễu Anh Minh, Chánh Văn phòng Sở Công thương cho biết: Do ảnh hưởng của thời tiết nên việc niêm yết TTHC bằng bảng treo ở nơi công cộng trong thời gian dài dễ bị hư hỏng. Sở đã  niêm yết 100% TTHC (126 thủ tục) thuộc thẩm quyền giải quyết trên website và hệ thống màn hình cảm ứng, phần mềm một cửa điện tử. Tổ chức, người dân có thể tra cứu thông tin trên các thiết bị công nghệ kết nối Internet thay vì phải đến tận nơi giải quyết thủ tục để tìm hiểu.

Được biết để công tác niêm yết TTHC ngày càng đạt kết quả cao hơn, thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các sở, ngành, UBND cấp huyện và cấp xã thực hiện niêm yết TTHC đúng, đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng, đẹp mắt nhằm phục vụ tốt nhu cầu tra cứu thông quy định TTHC và công tác giám sát của tổ chức, cá nhân về quy trình giải quyết TTHC.

Theo quy định, việc niêm yết TTHC tại trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị là hình thức công khai bắt buộc nhằm minh bạch tối đa TTHC cho người dân biết. Khi có nhu cầu tìm hiểu bất cứ thủ tục nào, mọi người dân đều có thể tiếp cận dễ dàng.
MINH ĐỨC