Thứ sáu,  20/09/2024

Làm việc sáng thứ 7: Tăng hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

(LSO) – Hai tháng gần đây, bộ phận “một cửa” từ tỉnh đến cấp xã đồng loạt triển khai làm việc vào sáng thứ 7 hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC). Việc làm này đã tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện TTHC.

Ngay sau khi có Quyết định 1077/QĐ-UBND ngày 10/6/2019 của UBND tỉnh về việc tổ chức làm việc vào buổi sáng thứ 7 hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) tỉnh và 8 sở, ban, ngành liên quan đã nhanh chóng triển khai, tổ chức làm việc vào sáng thứ 7 hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết 266 TTHC. Sau 2 tháng thực hiện, có trên 200 hồ sơ TTHC thuộc các lĩnh vực: thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, đăng ký liên hiệp hợp tác xã, tư pháp, giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường, xây dựng, quản lý công sản, thương mại quốc tế, nội vụ, thông tin và truyền thông đã được tiếp nhận, giải quyết vào sáng thứ 7.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện TTHC

Ông Bùi Đức Trung, Phó Giám đốc TTPVHCC tỉnh cho biết: Đơn vị đã phối hợp với các sở, ngành, Bưu điện tỉnh, Ngân hàng VietinBank Chi nhánh Lạng Sơn sắp xếp, bố trí công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC vào sáng thứ 7 hằng tuần. Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết vào sáng thứ 7 hằng tuần cũng được niêm yết công khai, đầy đủ tại trụ sở trung tâm, cổng thông tin điện tử tỉnh và website của 8 sở, ngành liên quan.

Mặc dù chưa lâu, nhưng qua 2 tháng tổ chức làm việc vào sáng thứ 7 hằng tuần đã thấy được lợi ích thiết thực với doanh nghiệp, người dân. Chị Hoàng Thị Lan, nhân viên Công ty Cổ phần Đầu tư châu Á Thái Bình Dương (Hà Nội) phấn khởi nói: Sáng thứ 7 ngày 3/8, tôi đại diện cho công ty đến TTPVHCC tỉnh nộp hồ sơ TTHC “Đề nghị thẩm định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường”. Khi đến đây, tôi nhận thấy mọi hoạt động không khác ngày thường. Cán bộ làm việc rất nền nếp, hướng dẫn tổ chức và cá nhân chu đáo. Nhờ được nộp hồ sơ vào sáng thứ 7 mà tôi có thể dành thời gian ngày làm việc trong tuần để làm những công việc khác tại công ty.

Công dân thực hiện TTHC tại bộ phận “một cửa” UBND xã Gia Cát, huyện Cao Lộc

Không chỉ đối với cấp tỉnh, một tháng nay, 100% bộ phận “một cửa” cấp huyện và cấp xã cũng đã làm việc vào sáng thứ 7 hằng tuần để tiếp nhận, giải quyết TTHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Cụ thể, từ ngày 9/7/2019, bộ phận “một cửa” cấp huyện làm việc sáng thứ 7 để tiếp nhận giải quyết, trả kết quả TTHC liên quan đến các lĩnh vực: chứng thực, hộ tịch, đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh. Riêng UBND thành phố Lạng Sơn, ngoài các lĩnh vực nêu trên, thực hiện thêm đối với các lĩnh vực: công nghiệp tiêu dùng và lưu thông hàng hóa trong nước. Bộ phận “một cửa” cấp xã tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC lĩnh vực: chứng thực, hộ tịch. Anh Hoàng Văn Tiến, thôn Sa Cao, xã Gia Cát, huyện Cao Lộc cho biết: “Con tôi sắp vào học nên cần chứng thực một số giấy tờ. Qua được tuyên truyền nên biết UBND xã làm việc sáng thứ 7 nên sáng 3/8, tôi tranh thủ đến xã chứng thực giấy tờ. Tôi rất đồng tình, ủng hộ UBND xã làm việc sáng thứ 7 vì chúng tôi có thể giải quyết được thủ tục vào ngày nghỉ”.

Làm việc sáng thứ 7 không chỉ mang lại lợi ích cho tổ chức, cá nhân mà còn giảm áp lực công việc trong giờ hành chính cho cán bộ, công chức tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ ở một số lĩnh vực như: chứng thực, cấp đổi giấy phép lái xe, đăng ký doanh nghiệp… Ông Hoàng Ngọc Anh, công chức TTPVHCC cho biết: “Trung bình mỗi ngày làm việc trong tuần, tôi tiếp hơn 60 công dân vừa để hướng dẫn làm thủ tục, vừa tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe. Nhờ làm việc sáng thứ 7 mà số lượt công dân đến thực hiện giảm bớt vào các ngày hành chính, giúp tôi giảm áp lực trong quá trình tiếp nhận, trả kết quả TTHC lĩnh vực này”.

Có thể khẳng định: sau 2 tháng triển khai, tổ chức làm việc sáng thứ 7 hằng tuần tại bộ phận “một cửa” các cấp đã mang lại lợi ích kép cho cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp. Đây thực sự là bước tiến đáng kể trong công tác cải cách TTHC, cải cách hành chính của tỉnh; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị hành chính các cấp trong tỉnh.

MINH ĐỨC