Thứ sáu,  20/09/2024

Tổng kiểm soát xe chở khách, xe container, xe mô tô: Kiểm tra chặt, xử lý nghiêm

(LSO) – Trước những diễn biến phức tạp của tình hình trật tự ATGT thời gian gần đây, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã ban hành kế hoạch tổng kiểm soát đối với xe ôtô chở khách, ôtô vận tải container và xe môtô. Cùng với lực lượng CSGT toàn quốc, từ ngày 15/7 đến 14/8/2019, lực lượng CSGT tỉnh ra quân thực hiện tổng kiểm soát xe ôtô chở khách, xe ôtô vận tải container và xe môtô trên địa bàn toàn tỉnh.

Thượng tá Tô Ngọc Dũng, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Để thực hiện tổng kiểm tra đối với ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong đợt cao điểm (từ ngày 15/7 đến 14/8), Phòng CSGT Công an tỉnh phối hợp với thanh tra giao thông tỉnh và công an các huyện, thành phố bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trên tất cả các tuyến giao thông đường bộ, nhất là các tuyến quốc lộ trọng điểm để kiểm soát ô tô chở khách, ô tô vận tải, container và xe mô tô nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về ATGT.

Cán bộ Trạm Kiểm soát giao thông Tùng Diễn thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn lái xe container trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Chi Lăng

Sau 10 ngày ra quân, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã thực hiện trên 500 ca tuần tra kiểm soát, dừng kiểm tra trên 3 nghìn phương tiện các loại, phát hiện và xử lý gần 2.400 trường hợp vi phạm, các hành vi vi phạm chủ yếu là: vi phạm về nồng độ cồn, quá tốc độ, không có giấy phép, giấy đăng ký, bảo hiểm xe và không đội mũ bảo hiểm… Trong đó, tước giấy phép lái xe 68 trường hợp, tạm giữ 165 phương tiện các loại.

Trung tá Hứa Quang Huy, Đội trưởng Đội CSGT – Trật tự, Công an huyện Văn Quan cho biết: Ngay sau khi nhận được kế hoạch thực hiện đợt cao điểm của cấp trên, Đội CSGT Công an huyện Văn Quan đã chủ động phối hợp và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, tập trung chủ yếu vào các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: người điều khiển phương tiện sử dụng nồng độ cồn, ma túy; chở quá số người, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm; đi sai phần đường, làn đường… Qua đó, tạo chuyển biến tích cực về trật tự ATGT, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông. Từ đầu đợt cao điểm đến nay, Đội CSGT Công an huyện Văn Quan đã tổng kiểm tra 356 trường hợp phương tiện các loại; xử lý 135 trường hợp vi phạm; tạm giữ 30 xe môtô; tước 3 giấy phép lái xe.

Anh Bạch Văn Hướng, lái xe khách tuyến Lạng Sơn – Vĩnh Phúc lưu thông trên tuyến quốc lộ 1A cho biết: Vừa qua, do vô ý, tôi đã lái xe vượt quá tốc độ cho phép 10 km/h và bị CSGT tuýt còi. Tôi đã nộp phạt đầy đủ và tự nhủ phải luôn tuân thủ các quy định về đảm bảo ATGT khi lưu thông trên đường. Cụ thể như: không phóng nhanh, vượt ẩu, vượt sai quy định, không sử dụng rượu, bia, chất kích thích khác. Đặc biệt là xe tôi luôn có 2 tài xế để thay nhau thường xuyên mỗi khi người kia mệt, qua đó sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mất ATGT, đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như cho người cùng tham gia giao thông.

Cùng với nỗ lực của lực lượng chức năng trong đợt cao điểm, để đảm bảo trật tự ATGT, mỗi người dân, người tham gia giao thông cần tự giác chấp hành nghiêm pháp luật về trật tự ATGT. Đặc biệt là lái xe container, xe tải trọng lớn phải tuân thủ các quy định về làn đường, phần đường, tuyệt đối không được lái xe trong tình trạng đã uống rượu, bia, sử dụng các chất kích thích khác. Đây chính là hành động thiết thực góp phần kéo giảm tai nạn, xây dựng văn hóa giao thông.

HOÀNG CƯỜNG