Thứ sáu,  20/09/2024

Thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính: Chuyển biến trong cán bộ và cơ quan nhà nước

(LSO) – Sau 2 năm siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính (KLKCHC), đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC-NLĐ) và các cơ quan hành chính nhà nước các cấp tại Lạng Sơn đã chuyển biến tích cực trong công tác.

   Cán bộ tự giác chấp hành kỷ luật, kỷ cương

Vào một ngày làm việc đầu tháng 8/2019, chúng tôi có mặt tại UBND xã Gia Cát, huyện Cao Lộc. Theo quan sát, hầu hết CBCC xã đều đeo thẻ trong giờ làm việc. Anh Lý Văn Tới, công chức tư pháp – hộ tịch cho biết: “Ban đầu, chúng tôi còn bị nhắc nhở, song thời gian gần đây việc đeo thẻ trở thành thói quen của mỗi người. Đeo thẻ không chỉ tạo nên hình ảnh đẹp của người cán bộ mà còn giúp người dân dễ biết tên, chức vụ cán bộ để thuận tiện hơn trong giải quyết công việc”.

Không chỉ ở đây, hơn 1 năm nay, khi đến các cơ quan, đơn vị hành chính các cấp trong tỉnh đều dễ gặp hình ảnh CBCCVC đeo thẻ công chức, viên chức. Một số đơn vị duy trì thường xuyên đeo thẻ như: Văn phòng UBND tỉnh và các sở: Công thương, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Ngoại vụ; các huyện: Chi Lăng, Hữu Lũng, Cao Lộc, Lộc Bình…

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính

Ngoài việc đeo thẻ, CBCCVC-NLĐ tại các cơ quan, đơn vị cũng tự giác hơn trong chấp hành giờ giấc, nội quy, quy chế cơ quan. Minh chứng cho điều này là từ đầu năm 2019 đến nay, Đoàn kiểm tra KLKCHC của tỉnh kiểm tra tại 18 sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, cấp xã thì không phát hiện trường hợp CBCCVC-NLĐ nào vắng mặt không lý do hoặc hút thuốc lá trong phòng làm việc, sử dụng rượu bia trong giờ hành chính. Trang phục, cách ứng xử giao tiếp của CBCCVC-NLĐ cũng nghiêm túc, phù hợp với quy chế văn hóa công sở.

Ông Vũ Đức Thiện, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Việc chấp hành KLKCHC của cán bộ đã chuyển biến. Năm ngoái, khi kiểm tra KLKCHC đột xuất tại  UBND 4 xã thuộc huyện Lộc Bình đoàn phát hiện CBCC không đeo thẻ, vắng mặt không có lý do, đi làm muộn, cá biệt có trường hợp uống rượu, bia trong ngày làm việc… nhưng năm nay, qua kiểm tra đã không còn tình trạng này ở cơ quan, đơn vị nào.

   Giảm tỷ lệ nhiệm vụ chậm, quá hạn

Trong 7 tháng đầu năm 2019, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) được UBND tỉnh và lãnh đạo UBND tỉnh giao thực hiện 204 nhiệm vụ thuộc lĩnh vực quản lý. Trong quá trình thực hiện, sở chỉ có 40 nhiệm vụ bị chậm, quá hạn, chiếm 19,6%. So với cùng kỳ năm ngoái thì số nhiệm vụ chậm, quá hạn đã giảm 13,1%. Sở dĩ có kết quả này một phần do sở siết chặt thực hiện KLKCHC. Cụ thể từ đầu năm 2019, sở yêu cầu các phòng, đơn vị trực thuộc xây dựng chương trình công tác tháng, quý năm; ghi nhật ký công việc; báo cáo định kỳ công việc hằng tuần, hằng tháng tại các cuộc giao ban cơ quan. Ông Nguyễn Hữu Chiến, Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: Với cách làm này, các phòng, đơn vị, cá nhân đã giảm đáng kể tình trạng bỏ sót, chây ì trong công việc. Gắn với đó, sở thường xuyên, đánh giá chất lượng công việc và kiểm tra đột xuất việc thực thi nhiệm vụ từng phòng, đơn vị và CBCCVC-NLĐ. Từ đầu năm đến nay, Đoàn kiểm tra KLKCHC của sở đã kiểm tra được gần 20 lượt đối với 9/9 phòng, đơn vị trực thuộc.

Theo tổng hợp từ Văn phòng UBND tỉnh, 7 tháng đầu năm 2019, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố được UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh giao thực hiện 2.154 nhiệm vụ. Đến ngày 31/7 còn 274 nhiệm vụ chưa hoàn thành, trong đó chỉ có 18 nhiệm vụ quá thời hạn (giảm 50% số nhiệm vụ chậm hạn so với cùng kỳ năm 2018). Ngoài Sở KH&ĐT, 7 tháng đầu năm nay, cả tỉnh có 34/44 cơ quan, đơn vị  giảm số nhiệm vụ quá hạn so với cùng kỳ năm trước. Tiêu biểu trong số này như: Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh giảm 36,2%; Sở Tài nguyên và Môi trường giảm 23,1%; UBND thành phố Lạng Sơn giảm 23,5%; UBND huyện Bắc Sơn giảm 20,8%; UBND  huyện Chi Lăng giảm 16,7%…

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 02/CT-UBND ngày 4/1/2018 của UBND tỉnh “Về việc tăng cường KLKCHC, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp” ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của CBCCVC-NLĐ và các cơ quan, đơn vị hành chính được nâng lên rõ rệt. Điều này khích lệ cán bộ và các cơ quan, đơn vị tiếp tục chấp hành tốt KLKCHC, hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh và ngày càng củng cố niềm tin của nhân dân với cán bộ và cơ quan nhà nước.

MINH ĐỨC