Thứ sáu,  20/09/2024

Quyết liệt, đồng bộ phát triển chỉ số ICT Index

(LSO) – Năm 2019, chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam (Vietnam ICT Index) của tỉnh tiếp tục tăng hạng. Có được thành tích này là do các cấp, ngành trong tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo và thực hiện đồng bộ việc phát triển và ứng dụng CNTT -TT.

   Tiếp tục tăng bậc

Theo báo cáo VietNam ICT Index năm 2019 do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp cùng Hội tin học Việt Nam công bố trong tháng 8/2019, tỉnh Lạng Sơn đạt 0,4696/1,0000 điểm, xếp hạng 22/63 tỉnh, thành phố, tăng 10 bậc so với năm 2018. Các chỉ số thành phần tăng bậc nhiều so với năm trước như: chỉ số hạ tầng kỹ thuật xã hội xếp thứ 29/63 tỉnh, thành phố, tăng 20 bậc; chỉ số hạ tầng nhân lực xã hội xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố, tăng 29 bậc; chỉ số hạ tầng nhân lực xếp thứ 20/63 tỉnh, thành phố, tăng 17 bậc; chỉ số dịch vụ công trực tuyến xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố, tăng 8 bậc…

Công chức Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra tình hình ứng dụng CNTT tại UBND huyện Lộc Bình

Ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh cho biết: Chỉ số ICT Index 2019 đã phản ánh đúng thực trạng về ứng dụng và phát triển CNTT – TT của tỉnh, khẳng định hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT-TT của tỉnh từng bước được triển khai hiệu quả. Đạt được kết quả này là do có sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt, đồng bộ của UBND tỉnh; sự vào cuộc tích cực trong đẩy mạnh ứng dụng CNTT nội bộ cơ quan, đơn vị với mục tiêu ứng dụng CNTT phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Góp sức để đạt kết quả này, Viễn thông Lạng Sơn cũng đã tích cực đồng hành cùng các cấp chính quyền trong triển khai, ứng dụng CNTT-TT. Ông Phạm Đức Vinh, Phó Giám đốc Viễn thông Lạng Sơn cho biết: Năm 2019, đơn vị đã đáp ứng đủ các điều kiện về hạ tầng CNTT-TT, nhân lực trong quá trình phối hợp triển khai thực hiện thành công, hiệu quả nhiều dự án CNTT-TT. Điển hình trong số đó là dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và một cửa điện tử; phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice phiên bản 4.0 và các phần mềm chuyên ngành: y tế, giáo dục, an ninh trật tự, văn hóa, thể thao và du lịch…

   Đồng bộ từ triển khai đến thực hiện

Dựa trên Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh và Đề án xây dựng cơ quan điện tử tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2019 – 2025, ngay từ cuối năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 153/KH-UBND ngày 16/11/2018 về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước năm 2019. Đây là cơ sở định hướng cho việc triển khai thành công, hiệu quả việc ứng dụng, phát triển CNTT-TT năm 2019 để các cơ quan nhà nước triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả hướng tới xây dựng thành công cơ quan điện tử trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm 2019 đến nay, các cơ quan, đơn vị đã tích cực triển khai, thực hiện nội dung các chương trình, kế hoạch một cách phù hợp với thực tế. Cụ thể, các cơ quan khối đảng ứng dụng hiệu quả phần mềm quản lý điều hành dùng chung Lotus Notes, phần mềm quản lý cán bộ công chức chuyên ngành kiểm tra Đảng… Các cơ quan hành chính các cấp thực hiện tốt công tác đảm bảo an toàn an ninh thông tin mạng và triển khai cung cấp DVCTT mức độ 3, 4 và một cửa điện tử; tích hợp chữ ký số trên phần mềm một cửa điện tử; tăng cường ứng dụng hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến các cấp… Ông Nguyễn Phúc Hoài Nam, Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn, đơn vị tích cực ứng dụng CNTT vào thực hiện nhiệm vụ. Từ đầu năm đến nay, sở tiếp tục triển khai có hiệu quả các phần mềm (đăng ký doanh nghiệp, cơ chế “một cửa”) và thí điểm ứng dụng hệ thống gửi nhận văn bản điện tử có ký số trên hệ thống VNPT-iOffice; triển khai DVCTT mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích đối với 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết.

Lãnh đạo Sở TT&TT cho biết: Chỉ số ICT Index 2019 sẽ là cơ sở để sở tiếp tục phân tích điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân đạt được và những hạn chế của từng chỉ số thành phần để tham mưu UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ hơn nữa các đơn vị thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp duy trì, phát triển bền vững chỉ số ứng sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT trên địa bàn tỉnh trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Chỉ số ICT Index năm 2019 được đánh giá trên 4 nhóm chỉ số với 29 chỉ tiêu thành phần và 9 lĩnh vực gồm: hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng kỹ thuật xã hội, hạ tầng kỹ thuật của cơ quan nhà nước, hạ tầng nhân lực, hạ tầng nhân lực xã hội, hạ tầng nhân lực của các cơ quan nhà nước, ứng dụng CNTT, ứng dụng CNTT nội bộ các cơ quan nhà nước, dịch vụ công trực tuyến.
MINH ĐỨC