Thứ sáu,  20/09/2024

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Tam Thanh: “Một cửa” kiểu mẫu

LSO- Cơ sở vật chất đạt chuẩn, trách nhiệm của cán bộ và tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đúng quy định nâng lên nên bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn được coi như bộ phận “một cửa” cấp xã kiểu mẫu trong cả tỉnh.

Từ cuối tháng 4/2015, trụ trở làm việc mới của Đảng ủy, HĐND, UBND phường Tam Thanh đi vào sử dụng. Cũng từ đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC hoạt động đúng quy cách hơn.

So với trước, từ bộ phận chỉ có diện tích chưa đầy 10 m2, thiếu nhiều trang thiết bị thì nay đã được trang bị cơ sở vật chất đạt tiêu chuẩn quy định theo Quyết định 09/2015/QĐ-TTg.

“Một cửa” được bố trí ngay tại tầng 1 trụ sở của phường với diện tích rộng 50 m2. Tại đây, các thiết bị cơ bản được trang bị mới, hiện đại, tiện dụng, đáp ứng yêu cầu làm việc của cán bộ và thực hiện TTHC của tổ chức, cá nhân gồm 2 bộ máy vi tính, hệ thống bàn làm việc và ghế chờ cho công dân, quạt trần, điện thoại cố định… Không những thế, các quy định về tiêu chuẩn chất lượng trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC, quy định của các TTHC… cũng được niêm yết công khai tại bộ phận.

 

Tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại bộ phận “một cửa” phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn

Bà Nguyễn Thị Minh Anh – Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Để phục vụ người dân tốt hơn, ngoài điều kiện về cơ sở vật chất, chúng tôi còn chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ “một cửa”. Đến nay, bộ phận có đủ số lượng cán bộ tiếp nhận và trả kết quả. Đây chủ yếu là những người có đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao, có tác phong và thái độ chuẩn mực, giao tiếp tốt với tổ chức, cá nhân. Vào thời gian từ 14 đến 16 giờ các ngày từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hằng tuần, bộ phận luôn đảm bảo trực đủ ê – kíp làm việc để tiếp nhận, trả kết quả cho tổ chức, cá nhân. 

Anh Hoàng Văn Sắc, cán bộ “một cửa” phường Tam Thanh cho biết: Thực hiện khẩu hiệu “Phát huy tinh thần trách nhiệm cùng chung tay cải cách hành chính và TTHC” do phường đề ra, chúng tôi luôn thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động. Khi tổ chức, cá nhân có vấn đề chưa nắm rõ, chúng tôi hướng dẫn đầy đủ, rõ ràng, chính xác đảm bảo để tổ chức, cá nhân không phải tốn công sức và thời gian đi lại nhiều lần.

Trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC, phường thực hiện phương châm “Tiếp nhận đúng, gải quyết chính xác, trả kết quả nhanh”. Qua đó, trong tiếp nhận, 100% TTHC được tiếp nhận đúng thành phần hồ sơ, không thu thiếu hoặc thừa các giấy tờ ngoài quy định. Khi giải quyết TTHC, cán bộ giải quyết đúng người, đúng việc. Khi trả kết quả đảm bảo TTHC được trả ngay hoặc trong ngày, trừ các TTHC cần có thời gian thẩm tra. Năm 2014, bộ phận tiếp nhận 18.403 TTHC thì đã trả kết quả đúng hẹn đạt tỷ lệ 100%. Từ đầu năm 2015 đến nay, tiếp nhận trên 5.000 thủ tục, qua đó trả kết quả đúng hẹn đạt 99%, 1% hồ sơ đang xem xét, không có thủ tục bị trả chậm hẹn.  

Theo tổng hợp chưa đầy đủ, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh chỉ có một số bộ phận “một cửa” cấp xã đạt chuẩn quy định về diện tích (tối thiểu rộng 40 m2). Từ những điểm nổi bật trên, bộ phận “một cửa” phường Tam Thanh được coi như bộ phận “một cửa” cấp xã kiểu mẫu trong toàn tỉnh.

Theo đánh giá của nhiều người dân khi tới đây, đa phần họ hài lòng với điều kiện giải quyết TTHC và thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo của cán bộ. Chị Lâm Linh Chi, khối 11, phường Tam Thanh cho biết: “Tôi rất vui khi đến thực hiện TTHC tại một nơi rộng rãi, sạch, đẹp và đầy đủ tiện nghi như ở đây. Điều khiến tôi hài lòng nữa chính là được cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ, tiếp nhận và trả kết quả TTHC nhanh và đúng quy định”.

Bài, ảnh: MINH ĐỨC