Thứ sáu,  20/09/2024
Cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến:

Lợi cho dân

LSO-Hơn 2 năm qua, tỉnh Lạng Sơn có nhiều cải cách đối với thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) cho tổ chức và công dân. Sau bước thí điểm triển khai cấp phiếu LLTP qua bưu điện thì nay công dân có thể đăng ký cấp phiếu LLTP trực truyến. 

Cán bộ huyện Chi Lăng đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến trên máy vi tính

Thay vì phải trực tiếp đến Sở Tư pháp để làm thủ tục, nộp hồ sơ cấp phiếu LLTP và chờ ngày hẹn để đến sở lấy kết quả thì anh Hoàng Tiến Dũng, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng chỉ việc ngồi tại nhà đăng ký cấp phiếu LLTP trực truyến. Ngồi trước máy vi tính có kết nối mạng Internet, anh Dũng chỉ việc soạn từ khóa “cấp phiếu LLTP” và thực hiện đúng các bước hướng dẫn là ít phút sau đã hoàn tất việc đăng ký. Anh Dũng cho biết: Tôi chỉ cần thực hiện đúng 5 bước theo hướng dẫn và điền đầy đủ, chính xác thông tin là tờ khai đã được chấp nhận. Thời gian hoàn thành tờ khai điện tử này chỉ mất khoảng 2 phút chứ không lâu như viết từng chữ trên tờ khai giấy. Tiện hơn nữa là tôi được bưu tá đến tận nhà lấy hồ sơ mang đến sở tư pháp và trả kết quả tận nhà cho mình. Tổng chi phí dịch vụ chỉ hết có mấy chục nghìn, so với việc phải mất thời gian, công sức đi lại đến Sở Tư pháp làm hồ sơ, nhận kết quả thì tôi tiết kiệm được rất nhiều chi phí, công sức đi lại”.

Không riêng anh Dũng, hơn 2 năm qua có rất nhiều người tiết kiệm chi phí, thời gian khi thực hiện thủ tục cấp phiếu LLTP nhờ phương thức cấp phiếu LLTP trực truyến và qua bưu điện. Trước đây, người dân có yêu cầu cấp phiếu LLTP phải trực tiếp hoặc khá vất vả để đến Sở Tư pháp làm thủ tục và nhận kết quả. Có trường hợp phải đi lại vài lượt do thiếu thông tin hoặc sai sót nhỏ. Từ tháng 9/2015 đến nay, người dân có thể nộp hồ sơ cấp phiếu LLTP tại các bưu cục, điểm phục vụ của bưu điện hoặc nhận kết quả tại nhà do bưu tá chuyển đến. Đặc biệt từ tháng 10/2016 đến nay, người dân còn có thể ngồi tại nhà đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến.

Với việc triển khai đăng ký cấp, trả kết quả phiếu LLTP trực tuyến, người dân chỉ việc kê khai theo mẫu yêu cầu cấp phiếu LLTP trên trang web: http://lltptructuyen.moj.gov.vn/langson, cùng với hồ sơ đính kèm, lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả, nhân viên bưu điện sẽ đến địa chỉ nhà để thu hồ sơ cũng như trả kết quả.

Anh Vy Quang Huy, cán bộ Phòng kinh doanh, Bưu điện tỉnh cho biết: Sở Tư pháp đã phối hợp với Bưu điện tỉnh cung cấp dịch vụ nộp hồ sơ và trả kết quả tại địa chỉ do công dân đăng ký. Theo đó, công dân có nhu cầu cấp phiếu LLTP có thể vào mạng khai nộp hồ sơ trực tuyến, yêu cầu tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ tại nhà mà không nhất thiết phải đến bộ phận một cửa của Sở Tư pháp để làm thủ tục, thời gian đăng ký dịch vụ cũng rất nhanh chóng, mỗi hồ sơ chỉ mất 5 – 10 phút. Cách làm mới này rất hữu ích cho công dân nhất là công dân sống ở địa bàn xa trung tâm thành phố. Hơn nữa, đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến, người dân có thể chủ động theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ của mình trên trang đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến.

Theo thống kê của Sở Tư pháp Lạng Sơn, sau hơn 2 năm triển khai dịch vụ (từ tháng 10/2015 đến nay), cả tỉnh có 1.233 trường hợp nộp hồ sơ và nhận trả kết quả phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính, trong đó, 279 trường hợp nộp hồ sơ, 954 trường hợp nhận kết quả qua bưu chính. Với phương thức đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến có 45 trường hợp. Số lượng cấp phiếu LLTP trực tuyến còn ít là do người dân chưa biết đến dịch vụ và có tâm lý muốn trực tiếp đến Sở Tư pháp nộp hồ sơ, hoặc hồ sơ bị sai sót nhiều sửa và bổ sung nhiều lần…

Để tăng số lượng người dân tham gia dịch vụ cấp phiếu LLTP trực tuyến, thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh và các cấp, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dịch vụ và tăng cường hướng dẫn để người dân cung cấp các thông tin chính xác khi đăng ký trực tuyến nhằm đem lại thuận lợi và giảm thời gian, chi phí, công sức đi lại của người dân khi thực hiện thủ tục.

MINH ĐỨC