Thứ sáu,  20/09/2024
Thành phố Lạng Sơn:

Sẵn sàng ứng dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3

LSO-Thành phố Lạng Sơn là trung tâm kinh tế - văn hóa – xã hội của tỉnh. Do vậy, nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) của công dân là rất lớn. Trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ nâng cấp lên dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3 nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện và giải quyết TTHC.
Công dân điền thông tin trên bản giấy tại Bộ phận “một cửa” của UBND thành phố Lạng Sơn

Trong 10 tháng năm 2017, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND thành phố đã tiếp nhận và xử lý trên phần mềm một cửa liên thông 7.489 hồ sơ TTHC. Số hồ sơ này mới chỉ được thực hiện ở DVCTT mức độ 2. Bà Nguyễn Tuyết Minh (phường Chi Lăng) cho biết: Tôi tới UBND thành phố để thực hiện TTHC chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tôi phải tới đó 2 lần, 1 lần để điền thông tin trên các mẫu tờ khai rồi nộp hồ sơ, 1 lần tới nhận kết quả. Mặc dù thủ tục đơn giản nhưng việc điền thông tin trên giấy khá bất tiện. Khi sơ suất viết nhầm, tôi lại phải điền lại tờ khác rất mất thời gian.

Chị Nguyễn Thị Hoàng Anh, cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Trung bình mỗi ngày, bộ phận một cửa thành phố tiếp nhận khoảng 30 hồ sơ TTHC. Hiện, phần mềm một cửa điện tử liên thông mà chúng tôi đang sử dụng chỉ có thể tiếp nhận và in giấy hẹn trả, chưa có chức năng liên thông nên vẫn phải thực hiện theo cách truyền thống là chuyển hồ sơ bằng bản giấy.

Trước sự cần thiết của việc nâng cấp DVCTT tại đơn vị, UBND thành phố Lạng Sơn đã đề xuất trình UBND tỉnh thực hiện nâng cấp 40 TTHC lên DVCTT mức độ 3, trong đó có 38 TTHC thuộc quyền xử lý cấp thành phố và 2 TTHC thuộc cấp xã. Các TTHC này thuộc các lĩnh vực được công dân thực hiện với tần suất cao như: hộ tịch; chứng thực; bảo trợ xã hội; hệ thống văn bằng, chứng chỉ; giáo dục, đào tạo; đất đai, xây dựng. Đặc biệt, một số lĩnh vực như: thi đua, khen thưởng; công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm, công nghiệp chế biến khác; xuất bản; thành lập và phát triển doanh nghiệp còn được đề xuất đưa 100% TTHC ra thực hiện theo DVCTT mức độ 3. Vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt UBND thành phố Lạng Sơn là một trong 8 đơn vị đầu tiên của tỉnh được triển khai ứng dụng DVCTT mức độ 3 đối với 40 TTHC trên.

Để sẵn sàng cho nâng cấp, UBND thành phố đã sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Hiện nay, tại đây đã được trang bị thêm 2 màn hình 67 inch để công dân tra cứu hồ sơ và TTHC, 1 màn hình 68 inch để hiển thị các thông báo của UBND thành phố có liên quan đến công dân và 1 máy quét mã vạch để công dân thuận tiện tra cứu hồ sơ.

Ông Lê Trí Thức, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lạng Sơn cho biết: Cùng với việc gấp rút chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị cần thiết, cán bộ, công chức của đơn vị cũng được tập huấn phần mềm một cửa điện tử liên thông và DVCTT. Với việc nâng cấp DVCTT, chúng tôi hy vọng sẽ phục vụ công dân một cách nhanh chóng, thuận tiện hơn, tiết kiệm thời gian, công sức cho công dân  khi thực hiện TTHC.

Theo Điều 3, Thông tư 26 của Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 31/7/2009:

DVCTT mức độ 2: bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin và các văn bản có liên quan quy định về TTHC đó, cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

DVCTT mức độ 3: là DVCTT mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền, gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

HOÀNG NHƯ